CRG คือฮีโร่ช่วย CENTEL ฝ่าวิกฤตโรงแรม

CRG ถือเป็นพอร์ตธุรกิจอาหารของตระกูล จิราธิวัฒน์ โดย 3 ปีที่ผ่านมาธุรกิจอาหารของ CRG เติบโตขึ้น 12% ขณะที่ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต นั้นกลับมีอัตราการเติบโตลดลงไป 5% เรียกได้สัดส่วนรายได้หลักของ CENTEL มาจากกลุ่มธุรกิจอาหาร

CENTEL หรือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย 2 ธุรกิจหลัก นั่นก็คือ

1) ธุรกิจโรงแรม ประกอบธุรกิจโรงแรม โดยให้บริการทางด้านห้องพัก ภัตตาคารและบาร์ ห้องจัดเลี้ยง ห้องประชุม และบริการอื่น ๆ เช่น บริการซักรีด ศูนย์บริหารร่างกาย สปา สระว่ายน้ำ บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และอื่น ๆ โรงแรมและรีสอร์ที่อยู่ภายใต้สัญญาการบริหารในเครือเซ็นทารา จำนวน 54 แห่ง โรงแรมที่บริษัทฯ ลงทุนเองอีกกว่า 23 แห่งใน 14 ประเทศ ได้แก่  ไทย เวียดนาม อินโดนิเซีย ลาว กัมพูชา ศรีลังกา มัลดีฟส์ จีน กาตาร์ โอมาน สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรทส์ ตุรกี ญี่ปุ่น และพม่า

2. ธุรกิจเครือร้านอาหาร ดำเนินการผ่านบริษัทลูกที่ชื่อว่า บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG หนึ่งในผู้นำธุรกิจร้านอาหารเครือ ข่าย (Food Chain Industry) ของประเทศไทย ถือเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อรายได้ของ CENTEL โดยมีแบรนด์ในเครือที่ เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป ได้สิทธิ์ในการบริหาร เช่น KFC (ประมาณเกือบ 300 สาขา), Mister Donut, Auntie Anne's รวมทั้งแบรนด์ร้านอาหารไทยและแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นอื่นๆ อีก

โดยในปี พ.ศ. 2562 ธุรกิจอาหารเครือข่ายของ CENTEL มีสาขากระจายอยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวมทั้งสิ้น 1,064 สาขา

โดยในบรรดาสาขาทั้งหมด 3 แบรนด์ที่มีสาขามากที่สุดในพอร์ตเครือร้านอาหารของ CENTEL คือ

Mister Donut 35%

KFC 26%

Auntie Anne's 17%

ที่น่าสนใจคือ 3 ปีที่ผ่านมาธุรกิจอาหารเครือข่ายของ CENTEL เติบโตประมาณ 12%

ขณะที่ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต นั้นกลับมีอัตราการเติบโตลดลงไป 5% เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้นในธุรกิจโรงแรม

บล.กสิกรได้ให้มุมมองแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/23 ของ CENTEL  จะมีโมเมนตัม กำไรจะแข็งแกร่งต่อเนื่องไปยัง 2Q23 หนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้นและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ คาดว่าการดำเนินงานของโรงแรมในมัลดีฟส์จะอ่อนแอลงในช่วง 2Q23 – 3Q23 จากผลกระทบตามฤดูกาล โดยให้คำแนะนำ ซื้อ โดยราคาเป้าหมาย 62.39 บาท