กฟผ. ผนึก มจธ.-สคช. เดินหน้าสร้างมาตรฐานอาชีพรับเทรนด์ Go Green ยกระดับสายอาชีพด้านผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ และกังหันลมสู่สากล

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (สคช.) เปิดตัวโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การจัดทำสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขางานผลิตไฟฟ้า โซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) และกังหันลม (Wind Turbine) โดยมี ผศ.ดร.กูสกานา กูบาฮา คณบดีคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและพัสดุมจธในฐานะผู้จัดการโครงการ นายชนพล อินเที่ยง หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สคชและนางปรมาภา ศรีสารคาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลและคุณภาพ กฟผในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ กฟผตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องร่วมเปิดตัวโครงการฯ  ห้องพระวิษณุ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา

ผศ.ดร.กูสกานา กูบาฮา คณบดีคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและพัสดุ มจธในฐานะผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า ตามแนวทางของการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยฉบับใหม่ หรือ PDP2022 ได้มุ่งเน้นการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน พร้อมพัฒนาระบบไฟฟ้าให้มีความยืดหยุ่นรองรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน(Energy Transition) มีค่าไฟฟ้าที่เหมาะสมกับประชาชน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์(Net Zero Emissions) จึงจำเป็นจะต้องพัฒนาคนในกลุ่มอาชีพด้านพลังงานให้มีทักษะพื้นฐานความรู้รองรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่หลากหลายตามเทรนด์โลก ซึ่งต้องมีการจัดทำมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพที่เป็นมาตรฐานรองรับอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องในสายอาชีพพลังงาน ยกระดับสมรรถนะความสามารถให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อันจะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ทั้งนี้ กฟผในฐานะศูนย์รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ (Professional Certification Center–EGAT) พร้อมด้วย มจธและ สคชจะร่วมกันศึกษาข้อมูลกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมนำเสนอผลการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับจัดทำมาตรฐานวิชาชีพให้เหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป 

ปัจจุบัน กฟผได้รับการรับรองจาก สคชให้เป็นศูนย์รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ กฟผเพื่อทำหน้าที่ประเมินและรับรองสมรรถนะบุคลากร (Certify Body: CB) สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน ในสาขางานระบบผลิตไฟฟ้า สาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ สำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านระบบผลิตไฟฟ้า ทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยมีอาชีพที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในเบื้องต้น จำนวน 33 อาชีพ 53 ระดับคุณวุฒิ รวมทั้งอยู่ระหว่างเตรียมพร้อม ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล ISO/IEC 17024