BLC เตรียม IPO 150 ล้านหุ้น เข้าSET

BLC โชว์ศักยภาพดำเนินธุรกิจกว่า 30 ปี เตรียมระดมทุนเข้า SET ตอกย้ำผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพครบวงจร

ภก.สุวิทย์ งามภูพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด (มหาชนหรือ BLC เผยว่า บริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพอย่างครบวงจรของประเทศไทย โดยดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกลุ่มยาสามัญแผนปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรผลิตภัณฑ์ยาสำหรับสัตว์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ อย่างครบวงจรครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งกระบวนการออกแบบและพัฒนาสูตรตำรับยาตามหลักการเภสัชกรรมการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ การควบคุมและตรวจสอบขั้นตอนการผลิตตามมาตรฐาน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยและได้คุณภาพในระดับสากล ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้สามารถเข้าถึงยาที่มีคุณภาพดี

ปัจจุบัน BLC ได้เตรียมระดมทุนจดทะเบียนเข้าตลาดหกลักทรัพย์ โดยมีทุนจดทะเบียนจำนวน300,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 600,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.5 บาท และมีทุนที่ชำระแล้วจํานวน 240,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 480,000,000 หุ้น มูลค่าที่ ตราไว้(พาร์หุ้นละ 0.5 บาท โดยจะเสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จํานวน150,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 25% ของจํานวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ 1) หุ้นสามัญเพิ่มทุนจํานวน 120,000,000 หุ้น คิดเป็น 20% ของจํานวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ  2) ผู้ถือหุ้นเดิมคือ Viva Sonata Pte., Ltd เสนอขายหุ้นสามัญเดิมอ่านวน 30,000,000 หุ้น คิดเป็น 5% ของจํานวน หุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ 

วัตถุประสงค์การเสนอขายหุ้นครั้งนี้เพื่อลงทุนสำหรับการพัฒนาโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยาอาคารใหม่และติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้า Solar Rooftop และการ วิจัยพัฒนา และผลิตเวชภัณฑ์ยาสามัญใหม่ ปรับโครงสร้างทางการเงินโดยชำระเงินกู้จากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและการดำเนินการของบริษัทฯ รองรับการเติบโตในอนาคต นโยบายการจ่ายเงินปันผล BLC มีนโยบายที่จะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ากว่า 40% ของกำไรสุทธิจากจบการเงินเฉพาะกิจการ

ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ ‘มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรม พร้อมทั้งใช้ความรู้ด้านภูมิปัญญาไทยเข้ามาบูรณาการ ขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้วยเทคโนโลยีเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย’ เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยแบ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาและกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้าด้านสุขภาพ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1) กลุ่มผลิตภัณฑ์ยา ผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้เครื่องหมายการค้าบริษัทฯประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบัน ประเภทยาสามัญและยาสามัญใหม่ ผลิตตามสูตรยาต้นตำรับหรือยาจดสิทธิบัตร หมดอายุการคุ้มครองแล้ว 

 2) กลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ ประกอบด้วย เครื่องสำอาง ผลิตและจัดจำหน่ายเวชสำอางสำหรับบำรุงผิวหน้าและผิวกาย ภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ และรับจ้างผลิตให้กับบริษัทหรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการทำสินค้าของตนเองในลักษณะ OEM ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ 

ภก.สมชัย พิสพหุธาร ประธานเจ้าหน้าที่สายบัญชีและการเงิน บริษัท บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติคจำกัด (มหาชน) BLC เผยว่า ภาพรวมรายได้จากการขายในปี 2562 – 2564 ทำได้ 1,202.0 ล้านบาท, 1,105.3 ล้านบาท 1,108.3 ล้านบาท ตามลำดับ โดยรายได้จากการขายในปี 2563 ลดลง 96.7 ล้านบาทหรือคิดเป็นการลดลง 8.0% เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม รวมถึงมาตรการการควบคุมโรคระบาดของรัฐบาล และเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2564 ตามมาการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคของรัฐบาล และอัตราการได้รับวัคซีนของประชาชนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้จากการขายเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิ ทำได้ 0.7 ล้านบาท 13.7 ล้านบาท 51.1 ล้านบาท ตามลำดับ

ขณะที่งวดผลการดำเนินงาน 9 เดือนของปี 2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 938.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น17.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดของ COVID-19 ปรับตัวดีขึ้นรวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการการควบคุมของรัฐบาล ทำให้กลุ่มลูกค้าร้านขายยา และสถานเสริมความงามกลับมาดำเนินการได้อย่างปกติ ส่งผลให้สินค้าของบริษัทฯ เกือบทุกประเภทมีรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นและช่วยสนับสนุนกำไรสุทธิในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 อยู่ที่ 87.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 463.4% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีปัจจัยมาจากการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น ต้นทุนทางการเงินลดลงอย่างต่อเนื่อง และสิทธิประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ทำให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลบางส่วน

#BLC #บางกอกแล็ปแอนด์คอสเมติค #SET #StockReview #ข่าวธุรกิจ  #ข่าวเศรษฐกิจ