WICE สปินออฟ บมจ.ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ หรือ ETL เข้าเทรดใน mai

WICE สปินออฟ บมจ.ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ หรือ ETL

ธุรกิจผู้ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน เข้าเทรดใน mai

 

‘บมจ. ไวส์ โลจิสติกส์ หรือ WICE’ ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร นำบริษัทย่อย บมจ.ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ หรือ ETL ในการดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross-Border Transport Carrier) ระหว่างประเทศไทยและประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และจีน ที่มีการเชื่อมต่อพรมแดนทางถนนและรางรถไฟ เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) พร้อมแต่งตั้ง บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมขนส่งมีความเจริญก้าวหน้าและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการส่งออกและนำเข้า เลือกวิธีการขนส่งสินค้าที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะสมกับเงื่อนไขในการขนส่ง เช่น ประเภทสินค้า ระยะเวลาในการขนส่งและเส้นทางในการขนส่ง ซึ่งวิธีการขนส่งต่างๆ มีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกัน การเลือกการขนส่งที่เหมาะสมกับเงื่อนไขในการขนส่ง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งและการควบคุมต้นทุนในการส่งออกและนำเข้าสินค้า

อย่างไรก็ตาม ตลาดการค้าที่สำคัญของประเทศไทย คือ ประเทศจีน ซึ่งมีมูลค่าการค้าเป็นอันดับหนึ่งในทุกรูปแบบการขนส่ง และในปี 2564 ปัจจัยของค่าระวางเรือที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ส่งผลให้มีการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งมาใช้การขนส่งทางถนนผ่านแดนมากขึ้น อีกทั้ง มูลค่าใบขนส่งแบบเร่งด่วนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 37,310.51 ล้านบาทในปี 2563 เป็น 44,133.26 ล้านบาทในปี 2564 สะท้อนถึงความต้องการขนส่งแบบเร่งด่วนที่เพิ่มมากขึ้น โดยการขนส่งทางบกสามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้เนื่องจากมีระยะเวลาในการขนส่งที่รวดเร็วกว่าการขนส่งทางน้ำมีความแน่นอนในระยะเวลาการขนส่ง มีอัตราค่าบริการที่คุ้มค่ามากกว่าเมื่อเทียบกับการขนส่งรูปแบบอื่น จึงทำการขนส่งประเภทนี้เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก

บริษัทฯ ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร ด้วยการบริหารงานที่สร้างการเติบโตมาได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมแล้วที่จะก้าวสู่ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำของเอเชีย ภายใน3 ปี (2566-2568) ข้างหน้า โดยมุ่งมั่นในการยกระดับการเติบโตในทุกมิติและขยายการเติบโตของกลุ่มธุรกิจภายใต้โฮลดิ้ง 

บริษัทฯ เตรียมนำบริษัทย่อย (Spin-off) คือ บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)หรือ ETL เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ โดยประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Transportation Carrier) ปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่นแบบแสดงข้อมูล (แบบไฟลิ่ง) แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 128.76 ล้านหุ้น หรือ 27% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท

ทั้งนี้ บมจ.ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ หรือ ETLจะเป็นบริษัทย่อยและเป็นบริษัทเดียวของกลุ่มบมจ. ไวส์ โลจิสติกส์ หรือ WICE ที่ดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross-Border Transport Carrier) ระหว่างประเทศไทยและประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกงและจีน ที่มีการเชื่อมต่อพรมแดนทางถนนและรางรถไฟ โดยจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจบริการขนส่งและโลจิสติกส์ โดยมี บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน