อิชิตัน” ท็อปฟอร์ม Q4/65 รายได้โต กำไรพุ่ง 3 ไตรมาสซ้อนทุบสถิติ

อิชิตัน ท็อปฟอร์ม Q4/65 รายได้โต กำไรพุ่ง ไตรมาสซ้อนทุบสถิติ 
ตันซันซูยอดขายแรง-บริหารต้นทุนดี-บอร์ดเคาะจ่ายปันผล

 

อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) โตแรงแบบไม่มีอะไรกั้น ไตรมาส 4 ยอดขายโต 25.5% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา กำไรทุบสถิติสูงสุดติดต่อกัน ไตรมาส ปิดรายได้ 2565 รวม 6,340.4 ล้านบาท ปัจจัยหนุนเพียบ กำลังซื้อในประเทศฟื้นตลาดชาพร้อมดื่มบูมรับเทรนด์สุขภาพ ทำให้ตลาดชายืนหนึ่งโต 22.88เหนือตลาดเครื่องดื่มตันซันซู หมัดเด็ดที่ปล่อยลงสนามมีผลตอบรับแรงเกินคาด ด้านเครื่องดื่มราคาประหยัดยังครองใจสบายกระเป๋าผู้บริโภค ช่วยบริหารต้นทุนการผลิตไปได้สวย ส่วน OEM ปิดดีลจ่อผลิตอีก 2 เจ้าใหญ่ ฟากตลาด CLMV สัญญาณฟื้นบวก เล็งบุกตลาดต่างประเทศใหม่ในตะวันออกกลางเพิ่มพร้อยันสภาพคล่องเต็มคาราเบล ด้านบอร์ดใจดีไฟเขียวจ่ายปันผลหุ้นละ 0.60 บาท

 

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยผลประกอบการประจำปี 2565 เป็นปีที่อิชิตันกลับมาท็อปฟอร์ม โดยมีกำไรสุทธิ 641.6 ล้านบาท หรือโตขึ้น 17.3จากปีก่อนที่ทำได้ 546.8 ล้านบาท รายได้จากการขายรวมอยู่ที่ 6,340.4 ล้านบาท โต 21.3และที่สำคัญผลประกอบการไตรมาส 4/2565 ทำสถิติใหม่ เพราะสามารถทำกำไรนิวไฮ ไตรมาสซ้อน ไตรมาส 4 กำไรที่ 192.9 ล้านบาท สูงกว่าไตรมาส 2-3 ซึ่งเป็นไฮซีซั่น 

 

อิชิตันมีผลประกอบการที่ดีจากปัจจัยหนุนเพียบ เริ่มจากกำลังซื้อฟื้นตัวทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศอย่าง CLMV จากสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลาย ผู้บริโภคกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติทั้งการทำงาน การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และการท่องเที่ยว สอดคล้องในแนวทางเดียวกับการเติบโตภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มนอน-แอลกอฮอล์ โดยชาพร้อมดื่มโตสูงสุดเหนือตลาดถึง 22.88ในขณะที่ตลาดเครื่องดื่มโดยรวมเติบโตเฉลี่ย 6.2%

 

นอกจากนี้ การเติบโตของช่องทางการจำหน่าย Traditional Trade ของอิชิตันสูงขึ้น35.67% โดยเฉพาะความนิยมอย่างสูงสำหรับสินค้าไซส์เล็กราคาประหยัด อาทิ อิชิตัน เย็นเย็น และไบเล่ เป็นแรงหนุนให้สินค้ากระจายตัวเข้าถึงร้านค้ามากขึ้น อัตรากำลังผลิตของโรงงานอิชิตัน กรีน แฟคทอรี่ จึงดีขึ้นจากการผลิตต่อเนื่อง ปัจจุบันมีกำลังการผลิตเฉลี่ยถึงเดือนละ 75 ล้านขวด เกิด Economy of Scale ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อขวดต่ำลง หนุนให้ความสามารถการทำกำไรได้ดีขึ้น

 

เมื่อบวกกับกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น Tansansu (ตันซันซู) โคเรียนโซดา เจาะกลุ่ม Gen Z ที่มีไลฟ์สไตล์ชอบทดลองสิ่งใหม่ และหลงใหลในวัฒนธรรม K-POP ที่เพิ่งเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนแรกด้วยศิลปินเกาหลีระดับอินเตอร์ “มาร์ค ต้วน (Mark TuanGOT7 และอิชิตัน 0 แคลอรี พลัส คาเทชิน ชาคุณภาพเพื่อสุขภาพ สูตรน้ำตาล 0% และ แคลอรี พลัส คาเทชิน (catechin)  สนับสนุนเทรนด์การใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี มีส่วนทำให้ไตรมาส 4 อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Marginแตะ 21สูงกว่าไตรมาสระดับปกติเฉลี่ยอยู่ที่ 17.5% เป็นแนวโน้มที่ดีแสดงถึงการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ

 

ด้านตลาดต่างประเทศกลับมาฟื้นตัว ตัวเลขการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ส่งสัญญาณบวก จากที่เคยติดลบช่วงโควิด-19 มาจากการทำแคมเปญการตลาดต่อเนื่อง และเตรียมขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ฟากธุรกิจ ICHITAN OEM SERVICE ปิดดีลจากลูกค้าใหม่รายใหญ่ 2 เจ้า คาดเริ่มผลิตภายในไตรมาส 1/2566 นี้ และยังอยู่ในขั้นตอนเจรจากับบริษัทอีกหลายแห่ง ส่วน อิชิตัน อินโดนีเซีย ผลประกอบการดีเกินคาดจากความสำเร็จในการพัฒนาสินค้าตรงใจผู้บริโภคอินโดนีเซีย จนสามารถรับรู้กำไรกลับมาไทย 82.2 ล้านบาท จากกำไรทั้งหมด 164.4 ล้านบาท ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ พร้อมด้วยศักยภาพทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีสภาพคล่องที่ดี และไม่มีหนี้ระยะยาว ทำให้อิชิตัน กรุ๊ปพร้อมที่จะขยายไปยังโอกาสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ  ไฟเขียวอนุมัติจ่ายเงินปันผลประจำปี 2565 ในอัตราหุ้นละ 0.60 บาทต่อหุ้น (งวดดำเนินงานวันที่ มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565) โดยจ่ายจากกำไรสุทธิและกำไรสะสม (ส่วนที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ผู้ได้รับเงินปันผลไม่ได้รับ เครดิตภาษี) ให้แก่ผู้ถือหุ้นและได้กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 โดยกำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ทั้งนี้ต้องรอพิจารณาจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ในวันที่ 27 เมษายน 2566