ธ.ก.ส.เยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยพายุโพดุล

..เตรียมพร้อมช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยจาก'พายุโพดุล” ทั้งกรณีฉุกเฉินและการช่วยเหลือฟื้นฟูหลังประสบภัยพร้อมช่วยเหลือด้านภาระหนี้สินด้วยการขยายระยะเวลาระดมกำลังสาขาในพื้นที่จัดถุงยังชีพช่วยเหลือแล้วกว่า20,000 ถุง  พร้อมสนับสนุนศูนย์อพยพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแจ้งเกษตรกรหากมีปัญหารีบติดต่อ  ..ในพื้นที่ได้ทันที


นายอภิรมย์  สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(...) เปิดเผยว่าตามที่ได้เกิดภัยพิบัติธรรมชาติจากพายุโซนร้อนโพดุลส่งผลให้เกิดฝนตกชุกหนาแน่นในหลายพื้นที่ซึ่งปริมาณฝนตกสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากดินถล่มและลมกระโชกแรงส่งผลให้เกิดความเสียหายกับการเกษตรตลอดจนทรัพย์สินที่อยู่อาศัยของลูกค้าและประชาชนทั่วไปนั้น..มีความห่วงใยในสวัสดิภาพของผู้ประสบภัยจึงได้กำหนดแนวทางพร้อมกำชับให้..ในพื้นที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังนี้

กรณีฉุกเฉินเร่งด่วนได้มอบหมายให้พนักงานในพื้นที่ออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจลูกค้า  โดยนำเงินจากกองทุนบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยธรรมชาติและภัยพิบัติของ..ไปจัดหาถุงยังชีพเพื่อนำไปมอบให้เกษตรกรลูกค้าและประชาชนที่เดือดร้อน  โดยเบื้องต้นได้ส่งถุงยังชีพช่วยเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพิจิตร  พิษณุโลกขอนแก่นร้อยเอ็ดมหาสารคามยโสธรนครพนมไปแล้วกว่า20,000 ถุง  และเข้าไปสนับสนุนศูนย์อพยพหรือจุดรวมพลต่างเช่น  จัดหาอาหารน้ำดื่ม  บริการสุขาเคลื่อนที่  เต็นท์สนาม  รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านอื่นเช่นค่าเช่าเรือ  ค่าเช่ารถบรรทุกค่าแรงงานเป็นต้น    และหลังจากสถานการณ์คลี่คลายลง  จะเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น  เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณาให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูหลังประสบภัย  เช่น  การมอบเงินเพื่อสมทบทุนสร้างบ้านหลังใหม่การซ่อมแซมทรัพย์สินของใช้จำเป็นการซ่อมแซมเครื่องจักรการเกษตรและค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด  ที่เกี่ยวเนื่องในการให้ความช่วยเหลือกรณีฟื้นฟูหลังประสบภัย


สำหรับการให้ความช่วยเหลือด้านภาระหนี้สินที่มีอยู่กับ..กรณีที่เกษตรกรได้รับความเสียหายด้านการผลิตและส่งผลกระทบต่อรายได้...จะพิจารณาขยายระยะเวลาชำระหนี้ออกไปเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนตามความหนักเบาของผู้ประสบภัยทุกราย  และพิจารณาให้สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินบรรเทาความเดือดร้อนจำเป็นในครัวเรือนและป้องกันการก่อหนี้นอกระบบไม่เกินรายละ50,000 บาทอัตราดอกเบี้ยร้อยละระยะเดือนแรกและสินเชื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับเกษตรกรลูกค้าผู้ประสบภัยธรรมชาติหรือภัยพิบัติตามความจำเป็นแต่ไม่เกินรายละ  500,000 บาท  คิดอัตราดอกเบี้ยMRR -2 หรือเท่ากับร้อยละ  4.875 ต่อปีกำหนดชำระคืนไม่เกิน15 ปีทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรนำไปใช้เป็นค่าลงทุนในการสร้างหรือซ่อมแซมที่อยู่อาศัยที่ได้รับความเสียหายหรือลงทุนซ่อมแซมโรงเรือนการเกษตรเครื่องมือเครื่องจักรกลการเกษตรหรือฟื้นฟูการประกอบอาชีพการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย  ดังนั้นหากเกษตรกรผู้ประสบความเดือดร้อนสามารถติดต่อ...ในพื้นที่เพื่อขอรับการช่วยเหลือในด้านต่างได้ทันทีหรือที่Call Center  02-5550555 “เกษตรกรที่มีภาระหนี้สินกับ.. ขออย่ากังวลใจ..พร้อมเข้าไปดูแลตามมาตรการการช่วยเหลือที่กำหนดไว้  รวมถึงพร้อมที่จะดำเนินการอื่นตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป” นายอภิรมย์กล่าว