WHA Group ทุ่มงบลงทุน 6.85 หมื่นล้าน ดันรายได้รวม 5 ปี แตะแสนล้านบาท ขยาย 4 ธุรกิจหลัก

WHA Group ทุ่มงบลงทุน 6.85 หมื่นล้าน ดันรายได้รวม 5 ปี แตะ 100,000 ล้านบาทขยาย 4 ธุจกิจหลัก เพิ่มพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม พัฒนาองค์กรสู่การเป็น Technology Company

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เผยว่า ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป เล็งพัฒนาและสร้างการเติบโตใหม่ ๆ 5 ปีข้างหน้า ด้วยงบลงทุน 50,000 ล้านบาท ครอบคลุมทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ พร้อมคาดการณ์รายได้รวมและส่วนแบ่งกำไรจากการดำเนินงานปกติแตะระดับ 21,000 ล้านบาทในปี 2569 หรือ 1.75 เท่าจากปี 2564 โดยที่ยังคงรักษาระดับอัตราผลกำไร EBITDA 1 ที่แข็งแกร่งกว่าร้อยละ 40 และอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย (IBD) ของบริษัทต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรวมต่ำกว่า 1.2 เท่า  ในปีที่ผ่านมาของบริษัทฯ มีผลประกอบการที่โดดเด่นด้วยรายได้ที่เติบโตสูงถึงร้อยละ 28 ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย ในปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้และส่วนแบ่งกำไรรวม 12,000 ล้านบาท พร้อมสินทรัพย์รวมแตะ 83,000 ล้านบาท และคงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ A- 

ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2566 โดยมองว่า เริ่มเห็นสัญญาณบวกในทิศทางที่ดี ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังเริ่มเห็นการกลับมาของนักลงทุนต่างชาติ เริ่มมีการเซ็นสัญญาดีลใหญ่ๆ เกิดขึ้น และโครงการที่สร้างมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจของกลุ่มบริษัทซึ่งจะทำให้บริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและรักษาฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และจะสามารถก้าวสู่การเป็น Technology Company ภายในปี 2567

สำหรับในปี 2566 นี้ กลุ่มบริษัทมีกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ผ่าน 5 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1. รักษาความเป็นที่หนึ่งในประเทศ ด้วยการครองอันหนึ่งในทุกธุรกิจขององค์กร 2.เร่งการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ โดยเน้นที่ประเทศเวียดนาม 3.ใช้นวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า 4.สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดยเน้นแนวคิดด้านความยั่งยืนเป็นหลัก และ 5.นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาไปสู่องค์กรที่มีคุณภาพและมุ่งสู่การเป็น Technology Company

นอกจากนี้ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ยังได้ริเริ่มภารกิจ “Mission to the Sun” ซึ่งประกอบด้วย 9 โครงการ ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ๆ รวมถึงเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และเสริมสร้างการพัฒนาองค์กร และบุคลากรของบริษัท โดยโครงการที่สำคัญ ได้แก่ Green Logistics, Digital Assets (Metaverse), Digital Health Tech, Circular เป็นต้น 

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทฯ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป วางงบลงทุน 6.85 หมื่นล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 2566-2570) โดยเป็นงบลงทุนสำหรับ 4 กลุ่มธุรกิจของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ได้แก่ โลจิสติกส์ จำนวน 1.7 หมื่นล้านบาท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำนวน 2.9 หมื่นล้านบาท WHAUP จำนวน 1.85 หมื่นล้านบาท และดับบลิวเอชเอ ดิจิทัล จำนวน 4 พันล้านบาท 

ในขณะที่ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปกำลังก้าวเข้าใกล้การเป็น Technology Company มากขึ้น เราก็ยังคงส่งเสริมนวัตกรรมต่าง ๆ ให้กับทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ โดยที่ยังเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ทั้งนี้ เราได้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนไปแล้วตั้งแต่ปี 2564 และมุ่งมั่นสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปีพ.ศ. 2593  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดของดับบลิวเอชเอ รวมถึงลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น พันธมิตรทางธุรกิจ และท้ายที่สุดคือสังคมไทยโดยรวม

#WHA #WHAGroup #พลังงาน #ข่าวหุ้น #กลยุทธ์ #แผนธุรกิจ