CIG ทุ่มงบ 660 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการ JLING ร่วมพันธมิตรสิงคโปร์

บมจ.ซี.ไอ.กรุ๊ป เตรียมเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในการเข้าซื้อ เจ หลิง โซลูชั่น เพื่อร่วมเป็น พันธมิตรสิงคโปร์ สู่ธุรกิจบริหารการก่อสร้างและสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการก่อสร้าง สอดรับกับแผนกล ยุทธ์ในปีที่ผ่านมา เตรียมเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลและสถานพยาบาล นิคมอุตสาหกรรมพร้อม สาธารณูปโภค และมุ่งธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์แบบ Cold Chain มั่นใจความแข็งแกร่งด้านเงินทุน และเครือข่ายระดับภูมิภาค ผสานความเชี่ยวชาญของผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่และกลุ่มทุนสิงคโปร์ให้การสนับสนุน โอกาสในการสร้างรายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แผนการปรับตัวเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ CIG คาดว่าจะสร้าง มูลค่าการเติบโตที่เสริมความยั่งยืนให้ CIG ได้ในระยะยาว

นายอารีย์ พุ่มเสนาะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี.ไอ.กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) “CIG” ผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศระดับโลก เผยว่า มีมติอนุมัติและเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุม วิสามัญผู้ถือหุ้นเรื่องการเข้าซื้อกิจการ 100% ในบริษัท เจ หลิง โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าการจัดซื้อจัดจ้าง ด้านวิศวกรรมการจัดการการก่อสร้างพร้อมการสนับสนุนทางการเงิน ระหว่างบริษัทก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานกับกลุ่มทุนสัญชาติ สิงคโปร์ เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารการก่อสร้างและสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการก่อสร้าง เช่น โครงการก่อสร้าง โรงพยาบาล นิคมอุตสาหกรรมพร้อมสาธารณูปโภคทั้งน้ำและไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์แบบ Cold Chain เป็นต้น โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ CIG สามารถขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศที่มีมูลค่ามากขึ้น เตรียมเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในการเข้าซื้อ

ทั้งนี้ CIG จะซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ในมูลค่ารวม 660 ล้านบาท ซึ่งราคาหุ้นที่จะซื้อขายจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรกหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วเต็มมูลค่าหุ้นละ 10 บาท จำนวน 5 แสนหุ้น ราคาขายต่อหุ้น 220 บาท รวมเป็นเงิน 110 ล้านบาท และส่วนที่ 2 หุ้นสามัญที่ออกและชำระไม่เต็มมูลค่าโดยชำระขั้นต่ำหุ้นละ 2.50 บาท จำนวน 10 ล้านหุ้น ราคาขายต่อหุ้น 55 บาท รวมเป็นเงิน 550 ล้านบาท

การซื้อ เจ หลิง โซลูชั่น เข้ามาเพื่อมาดำเนินธุรกิจบริหารการก่อสร้างและสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการ ก่อสร้าง ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กร และกลยุทธ์การลงทุนที่วางไว้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ที่ต้องการลงทุนในธุรกิจก่อสร้างที่สามารถเสริมธุรกิจผลิตคอยส์ในปัจจุบันได้ โดยพิจารณากิจการที่มีศักยภาพ สามารถขยายโอกาส การเติบโตให้กับบริษัทในอนาคต

ทั้งนี้ เจ หลิง โซลูชั่น เป็นบริษัทย่อยของ บริษัท เจ หลิง โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งมีนายสถาปัตย์ ภู่ทองคำ เจ้าของ บริษัท จรณ์ เพาเวอร์ ไอเดีย จำกัด ถือหุ้น 50% เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และนางสาวดนิตา กุนที่กาญจน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในนัก ลงทุนของกลุ่มทุนหนึ่งซึ่งรวมนักลงทุนในภูมิภาคอาเซียนไว้ด้วยกันหลายประเทศ ซึ่งขอเรียกชื่อรวมๆ ว่า “กลุ่มทุน SHENTON ONE” ถือหุ้นอีก 50% ซึ่งในอนาคตคาดว่ากลุ่มทุน SHENTON ONE นี้จะเข้าถือหุ้นใน บริษัท เจ หลิง โฮ ลดิ้ง จำกัด โดยที่ JONN Power Idea เป็นผู้เชี่ยวชาญในการก่อสร้างและจัดการธุรกรรมการจัดซื้อจัดจ้างด้าน วิศวกรรมการจัดการการก่อสร้างพร้อมการสนับสนุนทางการเงิน ในระดับภูมิภาค โดยมีผู้ร่วมสนับสนุนโครงการต่างๆ อาทิ Tokyo Sangyo Thailand ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Mitsubishi

นอกจากนี้กลุ่มทุน SHENTON ONE ยังมีพันธมิตรบริษัทระดับภูมิภาคอาเซียนอีกมากมาย และยังได้รับความ ร่วมมือจากนักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างๆ จากทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อวางกลยุทธ์ที่เพิ่ม มูลค่าและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้น และบริษัทพันธมิตร


#CIG #JLING #ข่าวประจำวัน  #ธุรกิจ #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #สิงคโปร์