"abrdn" ชี้เศรษฐกิจโลกยังถดถอย แนะตลาดจีนฟื้นตัว ส่วนตลาดหุ้นไทยยังสร้างผลตอบแทนดี

บลจ.อเบอร์ดีน (ประเทศไทยมองเศรษฐกิจโลกยังไม่พ้นภาวะถดถอยด้านเงินเฟ้อน่าจะดีขึ้น  ส่วนเศรษฐกิจจีนกลับมาฟื้นตัว ขณะที่ตลาดหุ้นไทยผลตอบแทนอยู่ระดับดี

นายเจเรมี่ ลอว์สัน  Chief Economist and Head of Research Institute , abrdn เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ยังคงได้รับผลกระทบจากนโยบายด้านการเงินของธนาคารกลางของแต่ละประเทศ จากสถานการณ์โควิด ทำให้คาดการณ์เศรษฐกิจโลกจะยังอยู่ภาวะถดถอย  ขณะที่มองว่ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่อย่างจีนกลับสู่การฟื้นตัว 

นางสาวดรุณรัตน์ ภิยโยดิลกชัย หัวหน้าฝ่ายการลงทุนตราสารทุน บลจ.อเบอร์ดีน กล่าวว่าแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยคาดว่าจะมีอัพไซด์ที่ประมาณ 10% จากปัจจัย 3 ด้านด้วยกันคือ 1.การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 2.การเข้าลงทุนของต่างชาติในตลาดหุ้นไทย3.การเลือกตั้งภายในประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่าจีดีพีในปี2566 จะเติบโตที่ประมาณ  3.6% โดยจะได้รับอานิสงส์จากการที่จีนเปิดประเทศทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวของไทยกลับมาเติบโตมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 3-5 ล้านคนในปีนี้ 

เศรษฐกิจไทยน่าจะฟื้นตัวได้ดีจากการท่องเที่ยถึงแม้เศรษฐกิจโลกจะเกิดภาวะถดถอยจนกระทบกับการส่งออก แต่การท่องเที่ยวกลับมาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักแทนได้  ขณะที่เม็ดเงินจากต่างชาติมีโอกาสที่จะกลับเข้ามาลงทุนต่อเนื่องจากปีก่อน เป็นผลมาจากแนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาทที่มากจากความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ส่วนการเลือกตั้งนั้น จากสถิติที่ผ่านมาหุ้นมักมีการปรับตัวขึ้น ซึ่งต่อจากนั้นจะมีการโฟกัสไปที่นโยบายของรัฐบาลใหม่เป็นหลัก

ทั้งนี้ อเบอร์ดีน คาดว่าดัชนีตลาดกหุ้นไทยในปีนี้ น่าจะอยู่ในกรอบ 1670-1811 จุด P/E ที่ประมาณ  15-16 เท่า โดยถือเป็นราคาที่น่าสนใจลงทุนและเป็นโอกาสดีในการเข้าลงทุนเพิ่มหากหุ้นไทยมีการปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมีอัพไซด์ที่ไม่สูงมากนัก นักลงทุนควรมีการคัดเลือกหุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเพื่อให้มีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่า


#abrdn #อเบอร์ดีน #ตลาดกหุ้นไทย #เศรษฐกิจจีน #ข่าวหุ้น #ข่าวประจำวัน #ข่าว