กกพ. ประกาศตรึงค่าไฟ รอบเดือน ม.ค.- เม.ย. 66 ครัวเรือนจ่ายเท่าเดิม ภาคธุรกิจ-อุตสาหกรรมจ่ายเพิ่มขึ้น

กกพประกาศตรึงค่าไฟ รอบเดือน ..- เม.. 66  ครัวเรือนจ่ายเท่าเดิมที่ 4.72 บาทต่อหน่วย ภาคธุรกิจ-อุตสาหกรรมจ่ายเพิ่มขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย รอลุ้นการอุดหนุนจากภาครัฐ

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในการประชุมครั้งที่8/2565 เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 พิจารณาผลการคำนวณค่า Ft ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอตามแนวทางที่ กพช.เห็นชอบ ประจำงวดเดือน ..-เม.. 2566 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่อัตรา 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นที่อัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วย การคำนวณค่า Ft ตามแนวทางดังกล่าวนี้ ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยอยู่ในระดับเท่าเดิมที่อัตรา 4.72 บาทต่อหน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นจะมีค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่อัตรา 5.69 บาทต่อหน่วย

ปัจจัยหลักที่กระทบค่า Ft ในรอบนี้มาจากต้นทุนราคาเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้ามาทดแทนการลดลงของก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยและก๊าซธรรมชาติในเมียนมาตามการประมาณการ ปริมาณและราคาก๊าซธรรมชาติในการคิดค่า Ft ในรอบเดือน ..-เม..66 และภาระการทยอยจ่ายคืนหนี้ Ft กฟผให้สอดคล้องกับมติดังกล่าว โดยมีการปรับปรุงดังนี้

1. ให้ บมจ. ปตททบทวนการประมาณการราคาก๊าซธรรมชาติใหม่อีกครั้งให้สอดคล้องกับมติ กพชและแนวทางการบริหารเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าของกระทรวงพลังงาน 

2. ให้ กฟผปรับสมมุติฐานราคาเชื้อเพลิงตามแนวทางการบริหารเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าของกระทรวงพลังงานและมติ กพชโดยปรับการคำนวณ Ft ใหม่โดยใช้ก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยในราคา238 บาทต่อล้านบีทียูแทนทดแทนราคาก๊าซธรรมชาติเดิมสำหรับการคิดค่า Ft ในกลุ่มบ้านอยู่อาศัยและใช้ราคาก๊าซธรรมชาติส่วนที่เหลือในราคา 542 บาท ต่อล้านบีทียูทดแทนราคาก๊าซธรรมชาติเดิมสำหรับสำหรับการคิดค่า Ft ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ

3. กกพพิจารณาภาระการเงินและภาระหนี้สินสะสมของ กฟผให้มีการทยอยจ่ายคืนหนี้ Ft คงค้างเพื่อไม่ให้เป็นภาระปัญหาสภาพคล่องของ กฟผและไม่เกิดภาระต่อผู้ใช้ไฟฟ้ามากเกินไป โดย กฟผขอเสนอให้เฉลี่ยยอดหนี้  เดือนสิงหาคม 2565 จำนวน 122,257 ล้านบาท โดยเฉลี่ยการเรียกเก็บไปเป็นเวลา 2 ปี

นายคมกฤช กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับขึ้นค่าไฟทั้งในครัวเรือและภาคอุตสาหกรรมในรอบถัดไป ต้องขึ้นอยู่กับก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยปีหน้าถ้ามีปริมาณมากขึ้น ราคาก๊าซก็จะถูกลงตามไปด้วย โดยแนวโน้มค่า Ft งวดพ..-..66 ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการก๊าซฯในอ่าวไทยว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้มากน้อยเพียงใดเพื่อลดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ที่มีราคาแพง ขณะเดียวกันยังต้องขึ้นอยู่กับการจัดหาดีเซลเพื่อใช้สำหรับการผลิตไฟฟ้าที่จะมาทดแทนLNG ได้มากน้อยเพียงใด รวมไปถึงนโยบายภาครัฐว่าจะจัดสรรงบประมาณหรือแนวทางใดๆ ในการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากงวดนี้หรือไม่หากไม่มีมาตรการใดๆค่าไฟฟ้าก็จะประกาศเป็นอัตราเดียวได้ทั้งระบบ


#ERC #OERC #กกพ #สำนักงานกกพ #ค่าft