TAKUNI พลิกโฉมครั้งใหญ่ ก้าวสู่ธุรกิจใหม่มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า ปีหน้าตั้งเป้ายอดขาย 5,000 คัน

นางสาวนิตา ตรีวีรานุวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด หรือ TAKUNI เผยว่า ได้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริษัทใหม่ โดยแต่งตั้งนายชาติชาย พยุหนาวีชัยเป็นประธานกรรมการบริษัทและเป็นประธานกรรมการบริหารเพื่อรองรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ที่มีการปรับเปลี่ยนไปสู่ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

สาเหตุที่กลุ่มทาคูนิให้ความสนใจในธุรกิจมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า เนื่องจากทุกประเทศหันมาให้ความสนใจในพลังงานสะอาดมากขึ้นซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ของโลก ทำให้ทุกประเทศมีเป้าหมายที่จะปรับเปลี่ยนการใช้รถมอเตอร์ไซด์ที่ใช้น้ำมันมาเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้า เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องโลกร้อน และที่สำคัญรถไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าใช้น้ำมัน ทำให้รัฐบาล ของแต่ละประเทศมีการสนับสนุนค่าใช้จ่าย เช่น ในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไต้หวัน 

ปัจจุบันในประเทศไทยมีจำนวนรถมอเตอร์ไซด์รวมกันราว 25 ล้านคัน หากในอีก 10 ปีข้างหน้ามีการปรับเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าเฉลี่ยปีละ 2.5 ล้านคัน เพียงแค่เรามีส่วนแบ่งตลาดตรงนี้ 5-10% เท่ากับเรามียอดขายถึง 1.5-2.5 แสนคัน เช่นเดียวกับในประเทศมาเลเซียที่ปัจจุบันรถมอเตอร์ไซด์มีจำนวนมาก และไต้หวันก็มีถึง 4 แสนคันที่ต้องปรับเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า รวมถึงอินโดนีเซียที่มีจำนวนรถมอเตอร์ไซด์มหาศาลด้วย โดยล่าสุดบริษัทได้มีการร่วมลงทุนและถือหุ้น 40% ในบริษัทอี้หาวมอเตอร์  เป็นบริษัทชั้นนำของไต้หวัน และได้partnerกับบริษัทRitek ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน  

นอกจากนี้ บริษัท ทาคุนิ ยังได้เซ็นสัญญาร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท Sersol ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในตลาดหลักหลักทรัพย์ประเทศมาเลเซีย เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมทุนในการพัฒนาและจัดจำหน่ายมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าและสถานีชาร์ตไฟฟ้าในประเทศไทยและมาเลเซีย โดยจะจัดตั้งบริษัท บริษัท Sersol Takuni (M)  ในประเทศมาเลเซีย   บริษัท ทาคูนิ ถือหุ้น 49% และ บริษัท Sersol  ถือหุ้น 51%  และตั้ง  บริษัท Sersol Takuni (Thailand) ในประเทศไทย บริษัท ทาคูนิ ถือหุ้น 51%  บริษัท Sersol  ถือหุ้น 49%  ซึ่งคาดว่ากระบวนการจัดตั้งบริษัทจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้และสามารถเริ่มดำเนินงานได้ในต้นปี 2566


#Takuni #มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า #TakuniSersol #ข่าวประจำวัน