ก.ล.ต. ชี้เคส “AWS” ความผิดจากพฤติกรรมไม่ใช่ปัญหาสภาพคล่อง

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(...) เปิดเผยว่า กรณีคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (...) มีมติให้บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์จำกัด หรือ AWS ระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว จากการตรวจสอบไม่พบโบรกเกอร์แห่งอื่นมีปัญหาทางด้านฐานะการเงิน การนำเงินลูกค้าไปใช้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นกับบล.เอเชีย เวลท์(ASW)เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นรายบริษัทซึ่งโดยปกติโบรกเกอร์จะรายงาน NCR ให้กับก...รายเดือน และในกรณีระดับเงินกองทุนมีปัญหาจะรายงานกับก..ให้ทราบทันที

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่าในวันที่ 20 .นี้ AWS จะสามารถนำเงินมาชำระคืนลูกค้าได้หรือไม่ ในกรณีไม่สามารถคืนเงินได้ทันตามกำหนดนับว่าเป็นการกระทำผิดตามพ...หลักทรัพย์ ส่วนจะผิดกฎหมายอื่น  หรือไม่จะต้องแยกการตรวจสอบและส่งเรื่องไปให้พนักงานสอบสวนต่อไปจากกรณีดังกล่าว ทางก...ได้พิจารณาภาพรวมใน 3 เรื่องใหญ่ๆ ตามพรบ.หลักทรัพย์ คือ 1.ความเป็นธรรมตามพ...หลักทรัพย์ 2.โบรกเกอร์ปฎิบัติตามเกณฑ์หรือไม่ และ 3.คุณภาพหลักทรัพย์  ซึ่งจะประสานกับตลาดหลักทรัพย์พิจารณาเรื่องหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ต่อไป

กรณี AWS ผิดเกณฑ์ พรบ.หลักทรัพย์ เป็นเหตุจากพฤติกรรม ที่มีการนำเงินลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์  ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องฐานะการเงินของบริษัท ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งว่า บริษัทหลักทรัพย์รายใดมีปัญหาฐานะการเงิน ” นางสาวรื่นวดี กล่าว