SME D Bank เยียวยาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีประสบภัยพายุ "โพดุล" พักหนี้6 เดือน

ธพวห่วงใยลูกค้าธนาคารและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล” คลอดมาตรการด่วนช่วยเหลือพักชำระหนี้เดือนและเติมทุนดอกเบี้ยพิเศษ0.415% ต่อเดือนใช้หมุนเวียนฟื้นฟูธุรกิจอำนวยความสะดวกยื่นกู้ผ่านแอปพลิเคชันSME D Bank ได้ทุกเวลา 

 นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ   รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือSME D Bank  เผยว่า  จากอิทธิพลพายุโซนร้อนโพดุลทำให้เกิดอุทกภัยฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนืออีสานและกลางได้รับความเสียหายประสบปัญหาทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการประกอบธุรกิจธนาคารมีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่งจึงได้ออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือลูกค้าธนาคารที่จะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้ได้แก่

1.มาตรการพักชำระหนี้สำหรับเงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา(Term loan) พักชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาไม่เกินเดือนส่วนสัญญาเบิกเงินทุนหมุนเวียนประเภทตั๋วสัญญาใช้เงิน(Promissory Note : P/N) ออกมาตรการช่วยเหลือพักชำระดอกเบี้ยเป็นเวลาไม่เกินเดือน

 2. มาตรการวงเงินสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการ  เพื่อให้ลูกค้าธนาคารที่ได้รับความเสียหายมีเงินทุนนำไปฟื้นฟูและหมุนเวียนในกิจการซึ่งมีระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกินปีปลอดชำระคืนเงินต้น(Grace Period) ไม่เกินปีคิดอัตราดอกเบี้ย0.415% ต่อเดือนตลอดอายุสัญญาวงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อรายดังนี้1.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมไม่เกินล้านบาทให้วงเงินกู้ไม่เกินแสนบาท2.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมมากกว่าล้านบาทแต่ไม่เกินล้านบาทให้กู้สูงสุดไม่เกินล้านบาท และ3.ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติมากกว่าล้านบาทให้กู้สูงสุดไม่เกินล้านบาททั้งนี้รวมวงเงินเดิมแล้วไม่เกิน15 ล้านบาทส่วนหลักประกันให้พิจารณาหลักประกันเดิมก่อนและสามารถใช้หลักประกันบสยค้ำประกันเฉพาะมาตรการที่เพิ่มไม่เกินล้านบาท



สำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการเงินทุนเพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจหลังภัยพิบัติผ่านไปแล้วธนาคารได้เตรียมสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษไว้รองรับ  สำหรับใช้ลงทุนขยายปรับปรุงกิจการและหมุนเวียน  เช่น  สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน(Local Economy Loan) ครอบคลุมสนับสนุนกลุ่มเกษตรแปรรูปธุรกิจท่องเที่ยว/ท่องเที่ยวชุมชนผู้ประกอบการใหม่มีนวัตกรรม  กลุ่มค้าส่งค้าปลีกร้านโชห่วยร้านค้าชุมชน  ร้านธงฟ้า  ผู้ประกอบการค้าสินค้าเกษตรเป็นต้นคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษบุคคลธรรมดาในปีแรกคิดอัตราดอกเบี้ย0.417% ต่อเดือนหรือประมาณ5% ต่อปี  และ  “นิติบุคคล”  คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษในปีแรก  เหลือเพียง0.25% ต่อเดือนหรือ3%ต่อปีสามารถยื่นขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชัน  ‘SME D Bank’ ตลอดเวลา24 ชั่วโมงทั้งวัน  จากนั้น  เจ้าหน้าที่ธนาคารจะติดต่อกลับ  เพื่อนัดหมายเข้าพบและดูข้อมูลเชิงประจักษ์การดำเนินธุรกิจจริงช่วยให้สามารถพิจารณาสินเชื่อได้อย่างรวดเร็วโดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่สาขาในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุลเข้าเยี่ยมเยือนและสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือได้ทันท่วงทีและเปิดCall Center หมายเลข1357  ไว้คอยรับแจ้งให้ความช่วยเหลือ  ดังนั้น  ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้มั่นใจได้ว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากธพวอย่างทั่วถึงและทันท่วงที