ITEL อวดกำไร 9 เดือนปี 65 รายได้อยู่ที่ 2220 ลบ. มั่นใจแนวโน้ม Q4 มีงานใหม่ๆ


“บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม หรือ ITEL ผลงานมาตามนัด ประกาผลงานในบ เดือน โดยมี รายได้อยู่ที่ 2,220 ลบ. เติบโต 44กำไรสุทธิอยู่ที่ 185 ลบ. เติบโต 18เป็นผลจากลุ่มธุรกิจขยายตัวต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งการให้บริการโครงข่าย ให้บริการติดตั้งโครงข่าย และให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์ ตอกย้ำ! ธุรกิจเดินหน้าตามแผน ณัฐนัย ันตรัมพร” ซีอีโอ ไฟแรง มั่นใจปีนี้ทำผลงานได้ดีกว่าปีที่แล้ว

นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในงวด เดือน ปี 2565 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,220 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% จากงวดเดียวกันของปก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,539 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 185 ล้านบาท เพิ่มขึ้น18จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 157ล้านบาท ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากบริษัทฯ มีการเติบโตในทุกธุรกิจ ความต้องการลูกค้าเพิ่มขึ้น จากกาี่ประเทศไทยพัฒนาไปสู่ยุคการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ และเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ ทำให้สามารถผลักดันยอดขาากลูกค้าที่เข้ามาใช้งานได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งบริษัทฯ ยังสามารถรักษาฐานลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ และต่อยอดความสำเร็จในการให้ขยายบริการเพิ่มเติม อาทิเช่น งาน Drone & Anti-Drone งาน Smart CCTV และอื่น ๆ โดยอาศัยจุดแข็งจากโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพ และเสถียรภของโครงข่ายที่เหนือระดับ ทำให้เพิ่มศักยภาพการแข่งขันเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด สร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้า จึงทำให้บริษัทฯ สร้างรายได้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

สำหรับรายได้จากการให้บริการโครงข่ายในงวด เดือน ปี 2565 อยู่ที่ 1,008 ล้านบาท เติบโตสูงขึ้นจากรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า 6ขณะที่รายได้จากการให้บริการติดตั้งโครงข่าย อยู่ที่ 1,111 ล้านบาท เติบโตสูงขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 125โดยบริษัทฯ จะยังคงบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยการรับงานติดตั้งโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของบริษัทฯ พร้อมต่อยอดความสำเร็จในกลยุทธ์ New S-Curve ที่เป็นการให้บริการด้าน งาน Big Data, Security และ IoT รวมถึงการขยายธุรกิจจากการเข้าถือหุ้น 51% ในบริษัท บลู โซลูชั่น จำกัด ซึ่งช่วยให้บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการติดตั้งโครงข่าพิ่มขึ้นถึง 201ล้านบาท

ขณะที่รายได้จากการให้บริการพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีสาระสำคัญจากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า อันเนื่องมาจากฐานลูกค้าที่ใช้งานปี 2564 มีมากถึง 95% ทำให้รายได้จากการให้บริการพื้นที่ดาต้า เซ็นเตอร์ในงวด เดือน ปี 2565 อยู่ที่ 64 ล้านบาท และในแต่ละไตรมาสหลังจากนี้จะมีแนวโน้มของรายได้ที่มั่นคง

ผลประกอบการงวด เดือนของปีนี้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ทั้งรายได้และกำไรที่นิวไฮต่อเนื่องเป็นผลจากการเติบโตของรายได้ทุกประเภท อย่างไรก็ตามอัตรากำไรสุทธิของบริษัทลดลง ด้วยผลจากภาวะศรษฐกิจ ที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลต่อต้นทุนต่างๆ เช่น ต้นทุนพลังงานทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง และค่าไฟฟ้า รวมถึงการขึ้นของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่บริษัทใช้ในการดำเนินงานโครงการ อย่างไรก็ตามบริษัทก็ได้วางบิลในช่วงสิ้นไตรมาสนี้ถึง 1,496 ล้านบาท ซึ่งจะได้รับชำรเงินในไตรมาส 4 นี้แน่นอน” นายณัฐนัย กล่าว

ด้วยโมเดลธุรกิจของบริษัทเอง ที่มีฐานรายได้และฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้รายได้ของบริษัทค่อนข้างมั่นคงและสามารถต่อยอดได้ อีกส่วนหนึ่งคือการใช้งานการบริการต่างๆโดยบริษัทมีปริมาณลูกค้าเพิ่มมากขึ้นจึงทำให้บริษัทมีสญญาใหม่ๆ ซึ่งช่วยสนับสนุนให้บริษัทเติบโตได้อีกขั้น รวมไปถึงเรื่องงานติดตั้งด้านโครงข่ายด้วยค่ายมือถือหลายๆค่ายมีการขยายโครงข่าย ซึ่ง ITEL ก็ได้เข้าไปรับเหมาและเป็นผู้ดำเนินงานนับเป็นบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโต และส่วนสุดท้ายดาต้า เซนเตอร์ ถือเป็นส่นผลักดันของการเติบโตเช่นกัน

นอกจากนี้ ITEL เล็งเห็นโอกาสเติบโตในธุรกิจของบริษัท บลูโซลูชั่น จำกัด (BS) และมีแผนนำ BS เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายในปี 2566 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับที่ปรึกษาทางเงินเพื่อจัดทำไฟลิ่งตามขั้ตอนต่อไป 

ขณะเดียวกัน ITEL ยังเดินหน้าหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Data Center เพื่อขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดได้ร่วมมือกับ ETIX EVERYWHERE พันธมิตรระดับโลก โดย ITEL ถือหุ้น 33% และ ETIX ถือหุ้น 67% ในนาม ETIX-ITEL และได้เปิดตัว Data Center ่งใหม่ ETIX Bangkok 1 ตั้งอยู่ที่ถนนบางนา-ตราด กม.19 ปัจจุบันมีลูกค้ารายใหญ่ลงนามในสัญญาใช้ Data Center แล้ว และอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าอีกหลายรายซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างชาติที่มีความต้องการใช้งานศูนย์ข้อมูลที่มีคุณภาพและสามารถรองรับการเติบโตได้ในอนาคตโดยีแผนขยาย ETIX Bangkok 2 ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่าแห่งแรกถึง 3 เท่าด้วย คาดว่าจะมีความชัดเจนช่วงปลายปีนี้

สำหรับแนวโน้มผลงานไตรมาส Q4/65 คาดมีการเติบโตต่อนื่อง ตามการฟื้นตัวของรายได้ “ธุรกิจติดตั้งโครงข่าย” คาดว่าจะมีการส่งมอบงานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ในไตรมาส บรษัทน่าจะได้รับความชัดเจนจากการประมูลงาน มูลค่ารวมราวหนึ่งพันล้านบาท  โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีมูลค่าสัญญาในมือ (Contract on Hand) อยู่ที่ 2,803 ล้านบาท