“BCPG” ปลื้ม ทริสเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้เป็น “A” แนวโน้ม “Stable”

ทริสเรทติ้ง ปรับอันดับเครดิตองค์กร และตราสารหนี้ของ “บีซีพีจี” เพิ่มขึ้นเป็น  “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ คงที่ สะท้อนถึงความสำคัญขององค์กรในการสนับสนุนกลยุทธ์ของกลุ่มบางจากฯ ทั้งการขยายธุรกิจ และ การบรรลุเป้าหมาย Net Zero ประกอบกับบริษัทฯ ยังคงความแข็งแกร่งของรายได้ที่แน่นอนจากสินทรัพย์โรงไฟฟ้า และสัดส่วนการลงทุนที่มีการกระจายตัวของแหล่งพลังงานที่หลากหลาย และกระแสเงินสดที่เพียงพอในการลงทุน พร้อมสร้างรายได้จากโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และโครงการใหม่ที่จะมีขึ้นในอนาคต เพื่อชดเชยรายได้จาก Adder ที่ทยอยลดลง

นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย เปิดเผยว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ บริษัท  ทริสเรทติ้ง จำกัด (TRIS Rating) ได้จัดอันดับเครดิตองค์กร และตราสารหนี้ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นจาก “A-“ เป็น “A“ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ คงที่ โดยทริสเรทติ้งมองว่า บริษัทฯ มีบทบาทสำคัญในการบรรลุสู่เป้าหมายกลยุทธ์ทางธุรกิจ และ เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ของกลุ่มบางจากฯ

ขณะที่สัดส่วนการลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ มีการกระจายตัวเป็นอย่างดี จากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานธรรมชาติที่หลากหลาย ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังน้ำ รวม 32 โครงการ ใน 6 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น ประเทศฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และไต้หวัน ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนดังกล่าว จะช่วยลดความเสี่ยงให้แก่บริษัทฯ ทั้งในส่วนของประเทศที่เข้าไปลงทุนและแหล่งพลังงานในการผลิตไฟฟ้าที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าในหลายโครงการ และตั้งแต่ปลายปี 2564 บริษัทฯสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นได้ตามเป้าหมายทั้ง 3 โครงการ รวม 65 เมกะวัตต์ ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศไต้หวัน จำนวนประมาณ 469 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถทยอยเปิดดำเนินการในปี 2023-2024 ได้ตามแผนที่วางไว้​​