VGI ทุบสถิติทำนิวไฮท์ 2 ไตรมาสรวด


 

บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ (VGI) ผู้นำการตลาด Offline-to-Online (“O2O”) โซลูชั่นส์ บนแพลตฟอร์มธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ประกาศความสำเร็จของผลการดำเนินงานที่ยดเยี่ยมในไตรมาส ประจำปี 2562/63 ด้วยการผลักดันรายได้ไปสู่สถิติใหม่เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันจากไตรมาสก่อนโดยมีรายได้พุ่งถึง 1,867 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 25% ส่งห้กำไรสุทธิทะยานขึ้นแตะ 401 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อ ซึ่งผลรวมแห่งความสำเร็จนี้มาจากผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นของธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน รวมถึงผลการดำเนินงานของVGI Digital Lab หน่วยธุรกิจใหม่ที่ให้บริการงานด้านดิจิทัลและการตลาดออนไลน์ มีการตอบรับที่ดีมากในตลาดจึงสร้างการรับรู้รายได้ที่สูงขึ้นย่างต่อเนื่อง

คุณ เนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในไตรมาสนี้ ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน มีพัฒนาการเติบโตขึ้นในทุกประเภทเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งทำรายได้รวม 1,212 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24โดยได้รับประโยชน์จาการควบรวมงบการเงินของธุรกิจการให้บริการโฆษณาในต่างประเทศในกลุ่มของสื่อกลางแจ้งรวมถึงการพัฒนาการที่ดีอย่างมีนัยสำคัญของ สื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนที่เพิ่มขึ้น 11คิดเป็น 654 ล้านบาท และ จากสื่อโฆษณาในอาคาร สำนักงานรวมถึงสื่ออื่นๆ เพิ่มขึ้น 12คิดเป็น 108 ล้านบาท โดยรวมนั้นมาจากความต้องการใช้สื่อที่มากขึ้นในช่วงไฮซีซั่น (high seasonหรือช่วงตุลาคม  ธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งสื่อแบบ Static และ Digital จึงส่งผลให้เกิดอัตราการใช้งานเพิ่มสูงมากขึ้น

ในขณะที่รายได้จากธุรกิจสื่อกลางแจ้งเพิ่มถึง 52คิดเป็น 450 ล้านบาท นับว่าสูงขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ผลมาจากการเติบโตของสื่อประเภทสตรีทเฟอร์นิเจอร์ และการรับรู้รายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณาในต่างประเทศที่ผ่านการควบรวมงบการเงินของ PBSB โดย MACO ซึ่งตอบรับกับทิศทางการดำเนินงานในอนาคตของ MACO ที่พร้อมมุ่งเน้นการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดต่างประเทศอย่างเต็มตัว 

สำหรับธุรกิจบริการด้านดิจิทัล มีรายได้ 654 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 28ซึ่งการเติบโตมาจากการรับรู้รายได้ของVGI Digital Lab เอเจนซี่สื่อออนไลน์ครบวงจรที่มุ่งเน้นการสร้างแคมเปญการตลาดดิจทัลออนไลน์ โดยใช้แพลตฟอร์มการจัดการข้อมูล (DMPของกลุ่ม ซึ่งบริการดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมาก และมีผลตอบรับที่ดีทั้งจากแบรนด์ชั้นนำในประเทศและระดับโลก

ด้านทิศทางดำเนินงานและพัฒนาการสำคัญของกลุ่มบริษัท

ธุรกิจสื่อโฆษณา เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น MACO ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทร่วมของ VGI มีมติอนุมัติให้เข้าซื้อกิจการใน บริษัท ฮัลโล บางกอก แอล อี ดี (Hello LEDและเสนอขายหุ้นใหม่ในรูปแบบ Private Placement ให้กับบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด มหาชน (PlanB) รวมถึงอนุมัติการเข้าทำสัญญาบริหารจัดการ            สื่อโฆษณาของ MACO กับ PlanB โดยธุรกรรมเหล่านี้ได้ดำเนินการแล้วเสรในวันที่ 30 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา สำหรับธุรกิจบริการชำระเงิน มีพัฒนาการที่เติบโตของผู้ใช้อย่างแข็งแกร่งจากเดือนเมษายน 2562 ปัจจุบัน Rabbit card มีจำนวนถึง 12.6 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 12.% และ Rabbit LinePay มีผู้ใช้บริการมากกว่า ล้านราย เพิ่มขึ้น 22.ในส่วนของ ธุรกิจโลจิสติกส์ VGI และ Kerry ยังผสานการทำงานร่วมกันโดยการพัฒนาโซลูชั่ส์ใหม่ของการโฆษณา โดยในเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกว่า “Parcel Sticker” คือการแนบโฆษณาของลูกค้าลงในกล่องพัสดุของ Kerry ซึ่งปัจจุบันได้ส่งมอบไปแล้วกว่า 500,000 ชิ้น นอกจากนี้ยังให้บริการโฆษณาบนรถบรรทุก 400 คันของ Kerry ที่เรียกว่า Truck Wrap ที่วิ่งรอบกรุงเทพฯและปริมณฑลกรรมการผู้อำนวยการใหญ่กล่าวเพิ่มเติม

 

 

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 387.5 ล้านบาท ในอัตรา 0.045 ต่อหุ้น ผู้ถือหุ้นที่มีชื่อที่ปิดสมุดทะเบียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2563 (วันที่บันทึกจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในวันที่ 6 มีนาคม2563

 

 

กี่ยวกับ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) (VGI.BKK

 

วีจีไอ มีพันธกิจหลักในการดำเนินธุรกิจ คือ การเป็นผู้นำในการออกแบบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคอย่างสร้างสรรค์ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการให้กับนักการตลาดและแบรนด์ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีเป้าประสงค์ในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ตลอดจนสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยสิ้นปีงบประมาณ  วันที่ 31 มีนาคม 2562 บริษัทฯ มีรายได้ทั้งสิ้น 5,158 ล้านบาท