ออมสิน อัดฉีดแสนล้านหนุนประชารัฐ

ธนาคารออมสินจัดแพคเกจชุดใหญ่สินเชื่อประชารัฐสร้างไทย” ด้วยสินเชื่อSMEs ประชารัฐภายใต้เงื่อนไขพิเศษดอกเบี้ยต่ำฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อปีรวม7% และสินเชื่อเคหะประชารัฐสร้างไทยดอกเบี้ย2.9% คงที่ปีพร้อมผ่อนปรนภาระหนี้ให้กองทุนหมู่บ้านเริ่มกันยายน2562 นี้

ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่าตามที่รัฐบาลได้กำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวธนาคารออมสินได้ดำเนินการภายใต้นโยบายประชารัฐสร้างไทย” เพื่อกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศซึ่งธนาคารฯได้เร่งดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวด้วยการจัดวงเงินสินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรนพิเศษและดอกเบี้ยต่ำประกอบด้วยสินเชื่อเคหะประชารัฐสร้างไทยสินเชื่อSMEs ประชารัฐและโครงการผ่อนปรนภาระหนี้กองทุนหมู่บ้านเพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ภาคครัวเรือนภาคธุรกิจจนถึงระดับท้องถิ่นโดยเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนกันยายน2562 นี้เป็นต้นไป

สำหรับสินเชื่อเคหะประชารัฐสร้างไทยคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษปีแรก2.9% ต่อปีปีที่เป็นต้นไปMRR-0.5% ต่อปี(อัตราดอกเบี้ยMRR ของธนาคารฯปัจจุบัน= 6.87% ต่อปีโดยผู้ที่ต้องการซื้อบ้านพร้อมที่ดินธนาคารฯให้กู้95% ของราคาประเมินคอนโดมีเนียมให้กู้90% ของราคาประเมินและปลูกสร้างที่อยู่อาศัยให้กู้ได้100% ของราคาประเมินตัวบ้านเพียงผู้กู้อายุ20 ปีขึ้นไปมีอาชีพมีรายได้แน่นอนภายใต้เงื่อนไขพิเศษคือสามารถผ่อนชำระได้สูงสุดถึง40 ปีโดยผู้กู้สามารถผ่อนชำระได้จนถึงอายุ70 ปีโดยธนาคารฯได้เตรียมวงเงินสินเชื่อประเภทนี้ไว้25,000 ล้านบาท ขณะที่สินเชื่อSMEs ประชารัฐมีรูปแบบในวงเงินสินเชื่อ50,000 ล้านบาทได้แก่สินเชื่อGSB เพื่อSMEs คล่องตัวสินเชื่อGSB เพื่อSMEs ยั่งยืนและสินเชื่อGSB บัญชีเดียวโดยผู้กู้เป็นผู้ประกอบการในกลุ่มStartup ผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรมผู้ประกอบการSMEs หรือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่โดยสินเชื่อGSB เพื่อSMEs คล่องตัวนำไปเป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการและสินเชื่อGSB เพื่อSMEs ยั่งยืนเหมาะสำหรับลงทุนในทรัพย์สินถาวรซึ่งทั้งประเภทนี้วงเงินกู้สูงสุด10 ล้านบาทส่วนสินเชื่อGSB บัญชีเดียวเหมาะสำหรับนำไปเป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการและลงทุนในทรัพย์สินถาวรวงเงินกู้สูงสุด100 ล้านบาทโดยเงินกู้ทั้งประเภทนี้คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากันคือเงินกู้ระยะสั้นปีแรกอัตราดอกเบี้ย4% ต่อปีปีที่3-4 = 6% ต่อปีปีที่เป็นต้นไปคิดMLR/MOR ถึงMLR/MOR + 1% ขณะที่เงินกู้ระยะยาวปีแรกอัตราดอกเบี้ย4% ต่อปีปีที่3-4 = 6% ต่อปีและปีที่5-7 เท่ากับMLR/MOR ถึงMLR/MOR + 1% ทั้งนี้สามารถเลือกใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เป็นผู้ค้ำประกันได้โดยที่บสย.ยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกันปีละ1.75% เป็นเวลาปีและธนาคารออมสินช่วยแบ่งเบาภาระค่าธรรมเนียมให้อีกปีรวมยกเว้นค่าธรรมเนียมปีรวมแล้ว7% ซึ่งจะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นเอสเอ็มอีแบบไหนสินเชื่อทั้งรูปแบบนี้ครอบคลุมผู้ประกอบการSMEs ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นทำธุรกิจจนถึงทำธุรกิจขนาดใหญ่

ขณะเดียวกันการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นธนาคารฯได้ออกมาตรการผ่อนปรนการชำระเงินกู้กองทุนหมู่บ้านเพื่อหวังให้กองทุนหมู่บ้านได้ลดภาระในการชำระหนี้เป็นการเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินงานเพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนให้สมาชิกกู้ยืมเพิ่มเติมได้รวมถึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเงินกู้ยืมของสมาชิกรายอื่นๆที่ยังได้กู้ยืมเงินจากกองทุนหมู่บ้านด้วยมาตรการพักชำระหนี้เงินต้นเป็นระยะเวลาปีให้ชำระเฉพาะดอกเบี้ยพร้อมกับขยายระยะเวลาชำระหนี้อีกปีโดยสามารถยื่นความจำนงได้ตั้งแต่วันที่ตุลาคม  ถึง31 ธันวาคม2562 และจัดทำนิติกรรมสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่31 ธันวาคม2562 มีวงเงินโครงการ29,500 ล้านบาทมีกองทุนอยู่ในข่ายที่สามารถเข้าร่วมได้32,387 กองทุน

ธนาคารออมสินเชื่อมั่นว่ามาตรการดังกล่าวนี้จะเป็นกลไกสำคัญในการเร่งให้ฟังเฟืองในระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับท้องถิ่นในอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจทั้งระบบเกิดการขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็วในทิศทางเดียวกันสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายประชารัฐสร้างไทยได้ในที่สุด” ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าว