WHA จับมือ BYD เซ็นMOUซื้อขายที่ดิน 600 ไร่

WHA จับมือ BYD เซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่ 600 ไร่ ตั้งโรงงานรถยนต์พลังงาน คาดเริ่มผลิตปี2567

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธาน เจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชนมรเดวิด นาร์โดน ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเออินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชนมรหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด และ มรเค่อ หมู่ปืน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บี วายดี(ประเทศไทยจำกัด ในระหว่างงานแถลงข่าวพิธีลงนามสัญญา  โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณกรุงเทพฯ ท่ามกลางผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองบริษัท

ด้วยการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอบริษัท บีวายดี (ประเทศไทยจำกัด จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าพวงมาลัยขวาที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าจำนวน150,000 คันต่อปี เพื่อส่งออกไป ยังประเทศต่าง  ในกลุ่มอาเซียนและยุโรป

บีวายดี ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2538 ในประเทศจีน และได้สั่งสมประสบการณ์ด้านการผลิตยานยนต์ พลังงานใหม่มานานกว่า 20 ปี โดยเมื่อเดือนเมษายน ปี 2565 บริษัทฯ ได้ประกาศหยุดผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนแล้ว และจะเน้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) แทน และเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา บีวายดี ได้แต่งตั้งบริษัทเรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด (Rever Automotive Company Limited) ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายของ BYD แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย และตั้งเป้ายอดขายปีแรกกว่า 10,000 คัน บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด เป็นบริษัทสัญชาติไทย ที่ก่อตั้งโดยทายาทรุ่นที่ 3 ของกลุ่มสยามกลการ

การลงนามในสัญญาซื้อ ขายที่ดินครั้งนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจและเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป รวมทั้งยัง เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ในประเทศไทยด้วย เรามีความยินดีที่ได้ต้อนรับปี วายดี เข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 ซึ่งเป็นนิคมฯ แห่งที่ 11 ของเราในประเทศไทย นิคม อุตสาหกรรมแห่งนี้ เพียบพร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภคและบริการระดับเวิลด์คลาส มีโครงสร้างพื้นฐานที่ยอด เยี่ยม และทำเลที่ตั้งอันเป็นยุทธศาสตร์ ทำให้เป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับบีวายดี ในการขยายธุรกิจ และ ยกระดับความเป็นองค์กรข้ามชาติของบริษัท

การซื้อที่ดินอันเป็นยุทธศาสตร์นี้ ยังเป็นการตอกย้ำจุดแข็งของประเทศไทย ที่ยังดึงดูดนักลงทุนอุตสาหกรรมราย ใหญ่จากประเทศจีนและประเทศอื่น  ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปมีความภาคภูมิใจที่ได้ช่วยสนับสนุนรัฐบาลไทย ในการก้าว สู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจให้ เติบโต รวมถึงชื่อเสียงในด้านวิสัยทัศน์ ความเป็นผู้นำ และนวัตกรรมของประเทศไทย