กองทรัสต์ BAREIT ชูจุดเด่นทรัพย์สินสนามบินสมุย เปิดจองซื้อหน่วยทรัสต์ 22-26 สิงหาคม นี้

กองทรัสต์ “BAREIT ชูจุดเด่นทรัพย์สินสนามบินสมุย 

เติบโตไปพร้อมกับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวของประเทศไทย 

เปิดจองซื้อหน่วยทรัสต์ 22-26 สิงหาคม นี้ คาดอัตราผลตอบแทนปีแรก 8.09-8.95%

 

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ หรือ BAREIT ตอกย้ำศักยภาพทรัพย์สินสนามบินสมุย เกตเวย์สู่แหล่งท่องเที่ยวเวิลด์คลาสของนักท่องเที่ยวทั่วโลก มูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 14,300 ล้านบาท เตรียมเปิดจองซื้อหน่วยทรัสต์ 22-26 สิงหาคมนี้ ราคาหน่วยละ 10บาท ผ่านธนาคารกสิกรไทยและ ผู้ร่วมจัดจำหน่ายชูประมาณการอัตราผลตอบแทนปีแรก 8.09-8.95%*

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินกรุงเทพ หรือ BA  ได้ให้มุมมองว่า หลังจากการคลี่คลายของการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ภาพรวมการท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุยทยอยฟื้นตัว โดยในช่วงครึ่งปีแรกทั้งจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เพิ่มขึ้นกลับมากว่า 30เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 แลคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 คาดว่าจะกลับมาได้กว่า 80ซึ่งจะส่งผลให้สนามบินสมุยมีความคึกคักและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่นักลงทุน” นายพุฒิพงศ์ กล่าว 

นอกจากนี้นายพุฒิพงศ์ ในฐานะเจ้าของทรัพย์สิน (Sponsorเปิดเผยว่า สนามบินสมุยตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการท่องเที่ยว และเป็นเกตเวย์หรือประตูสู่ประเทศไทยที่เชื่อมต่อการเดินทางไปยังเมืองสำคัญในภูมิภาคได้อย่างสะดวก โดยเปิดดำเนินการในปี 2532 และเป็นสนามบินนานาชาติ มีการออกแบบที่เน้นสิ่งแวดล้อมและกลมกลืนกับธรรมชาติ สไตล์รีสอร์ต (Resort Style Airportจึงได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย รวมถึงเคยคว้ารางวัลสนามบินขนาดเล็กที่ตรงเวลาที่สุดในโลก สนามบินสมุยสามารถให้บริกาแก่ผู้โดยสารประมาณ ล้านคนต่อปี และใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมายังสมุย 

นางสาวลีฬภัทร ลีฬหวณิช กรรมการผู้จัดการบริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ เปิดเผยว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ (BA Airport Leasehold Real Estate Investment Trust) หรือ BAREIT มีนโยบายเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่มีศักยภาพเติบโตสูง โดยเกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย สนามบินสมุยจึงเป็นประตูที่รับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะสมุยและหมู่เกาะใกล้เคียง และสามารถสร้างรายได้ตามการเติบโตของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าสนามบินสมุยเป็นเกตเวย์ที่สำคัญสู่แหล่งท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส โดยในช่วง 10 ปีย้อนหลัง (ปี 2553 -2562) สนามบินสมุยรองรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกรวมกว่า 
2.6 ล้านคนต่อปี และมีเที่ยวบินรวมกว่า 30,000 เที่ยวบินต่อปี 

สำหรับการลงทุนของกองทรัสต์ดังกล่าว มีมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 14,300 ล้านบาท โดยจะมาจากการระดมทุนโดยการเสนอขายหน่วยทรัสต์จำนวนไม่เกิน 10,330 ล้านบาท และเงินกู้ยืมระยะยาวไม่เกิน 5,060 ล้านบาท  

กองทรัสต์จะมีรายได้จากการให้เช่าช่วงทรัพย์สินแก่บริษัทกรุงเทพบริหารสนามบิน ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. การบินกรุงเทพ เป็นผู้บริหารสนามบิน จึงมั่นใจได้ว่าทรัพย์สินดังกล่าวจะมีการบริหารจัดการที่ดี และจัดหารายได้จากผู้เช่าที่มีศักยภาพ ซึ่งจะส่งผลให้กองทรัสต์มีรายได้ที่สม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 25 ปี ภายใต้เงื่อนไขที่สามารถปรับขึ้นค่าเช่าประมาณปีละ 2% โดยประมาณการอัตราผลตอบแทนที่จ่ายให้แก่ผู้ถือหน่วยถึงปีละ 4 ครั้ง และสำหรับช่วงปีแรกคาดว่าจะจ่ายผลตอบแทนประมาณ 8.09-8.95% ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นกองทรัสต์ที่ให้อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจกองหนึ่งในกลุ่มกองทรัสต์ในตลาด

นายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย กล่าวว่า BAREIT นับเป็นกองทรัสต์กองแรกที่ลงทุนในสิทธิการเช่าสนามบินในประเทศไทย จากการสำรวจความต้องการจองซื้อของกองทรัสต์ BAREIT ในช่วงที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทุกกลุ่ม ด้วยจุดเด่นในเรื่องของสินทรัพย์ที่แตกต่างจากกองทรัสต์อื่น ๆ ในประเทศไทย ประกอบกับมีรายได้ที่มั่นคงจากการให้เช่าช่วงสนามบินสมุยแก่บริษัทย่อยของ บมจ. การบินกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้บริหารสนามบิน ทำให้มั่นใจได้ว่ากองทรัสต์จะมีรายได้ที่สม่ำเสมอจากการบริหารงานของสนามบิน

คาดว่าการเสนอขายหน่วยทรัสต์ในครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่ต้องการรับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอจากการจ่ายประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ โดยพร้อมเปิดให้นักลงทุนจองซื้อหน่วยทรัสต์ในวันที่ 22-26 สิงหาคม2565 ที่ราคาหน่วยละ 10 บาท จองซื้อขั้นต่ำเพียง 10,000 บาท นักลงทุนที่สนใจสามารถจองซื้อผ่านธนาคารกสิกรไทยธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และคาดว่าจะนำหน่วยทรัสต์เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้ ผู้สนใจลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่       

https//market.sec.or.th/public/ipos/IPOSEQ01.aspx?TransID=420284=th หรือ www.bareit.co.th

*หมายเหตุ: อ้างอิงประมาณการอัตราเงินจ่ายประโยชน์ตอบแทนของกองทรัสต์สำหรับช่วงเวลาประมาณการตั้งแต่วันที่ สิงหาคม ถึง 31 กรกฎาคม 2566 สำหรับช่วงมูลค่าทรัพย์สินที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนซึ่งแสดงไว้ในหนังสือชี้ชวน