“LIVE Exchange” พร้อมเปิดไอพีโอ ”AWS22” 9 ก.ย.นี้

ตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กเชนจ์ (Live Exchange) เดินหน้าตามแผนปี 65 ประเดิมไอพีโอหุ้นตัวแรก ”AWS22” คาดภายในไตรมาสสี่เพิ่มอีก 2 บริษั และอีก 5 บริษัทภายในปี 2566 มุ่งช่วย SMEs และ Startup ไทย เข้าถึงแหล่งระดมทุนในตลาดทุน

แมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ละประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กเชนจ์  (LIVEx)  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ ไลฟ์เอ็กเชนจ์  โดยภายในงาน “Meeting the Press ตลาดหลักทรัพย์ ไลฟ์เอ็กเชนจ์” กล่าวย้ำถึงวัตถุประสงค์ของการเปิดกระดานเทรดหุ้นที่ 3  “LIVE Exchange” นอกเหนือจาก SET และ MAI เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพไทย กว่า 3 ล้านราย สามารถเข้าถึงแหล่งระดมเงินทุนในตลาดทุนได้ง่ายขึ้น 

การระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เชนจ์  เป็นการช่วยผู้ประกอบการรายเล็ก ที่ไม่พร้อมในหลายๆด้าน ทั้งด้านระบบ ต่างๆ ให้มีการพัฒนาจนเกิดความพร้อมตามเกณฑ์สามารถมาระดมทุนได้ ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของทาง ลทเมื่อผู้ประกอบการเติบโตขึ้นสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นธุรกิจขนาดกลาง ก็มาระดมทุนผ่านตลาด MAI และเมื่อกิจการขยายใหญ่โตตามหลักเกณฑ์ก็มาจดทะเบียนใน SET” แมนพงศ์กล่าว


ประพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากการประกาศบังคับใช้เกณฑ์การจดทะเบียนและการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVEx)  ไปแล้วช่วงมีนาคมที่ผ่านมา มีบริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส (AWS) ผู้ให้บริการออกแบบพัฒนาDigital Technology ยื่นไฟลิ่งเป็นบริษัทแรก และผ่านกระบวนการ ตอบข้อซักถาม (Public Opinion) แล้ว ล่าสุดบริษัทฯเตรียมจัดโรดโชว์วันที่ 9  ส.ค. และกำหนดเทรดวันแรกในวันที่ 9 กันยายนนี้ 

ช่วงเดือนครึ่งที่เราเปิดตัวมา เป็นเรื่องของความท้าทายการทำงาน แลบริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จะเทรดเป็นเจ้าแรก โดยในปีนี้คาดว่าจะมีบริษัทเพิ่มอีก 2 บริษัท ในหมวดอุตสาหกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศ(ICT) และกลุ่มพลังงาน ในปี 2566 อีกบริษัทในกลุ่ม( ICT ) 2 บริษัท,วัสดุก่อสร้าง,อาหารและขนส่ง และคาดว่าภายใน 3 ปีนี้ น่าจะมีอีกกว่า 60 บริษัท ที่ได้ผ่านโครงการพัฒนาผู้ประกอบการ LIVE Acceleration Program เข้ามาระดมทุนเพิ่มเติม” ประพันธ์ กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ละ สตาร์ทอัพของไทย สามารถเข้ามาเริ่มต้นกับ “LIVE Exchange” ผ่าน “LIVE Platform” แหล่งพื้นฐานข้อมูลเริ่มต้นสำหรับการเรียนรู้ ผ่านแพลตฟอร์มหลายรูปแบบ ผ่านระบบ อี-เลินนิ่งกว่า 34 หลักสูตร อี-บุ๊ค และบทความ  ครอบคลุมทั้งความรู้และทักษะทางธุรกิจ การจัดการด้านการบริหารทางการเงิน , การระดมทุน และระบบการจัดการด้านบัญชี เพื่อต่อยอดไปสู่ Scaling Up Platform เพื่อเตรียมความพร้อมให้ธุรกิจแข็งแกร่ง และเติบโต เพื่อเข้าระดมทุนในตลาดทุน