ทางรอดประเทศไทยกับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ดึงเม็ดเงินต่างชาติซื้อบ้านไทย

หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการดึงเม็ดเงินจากต่างชาติ โดยเปิดโอกาสให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาซื้อที่ดิน บ้านหรือคอนโดในประเทศไทย โดยกำหนดขั้นต่ำอยู่ที่ 3 ล้านบาท นอกจากบ้านและคอนโดในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานครแล้ว ตามหัวเมืองใหญ่ ๆ ตามแต่ละภาค ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ ภูเก็ต หรือแม้แต่สมุย ปัจจุบันได้รับความสนใจจากนักลงทุนชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ทำให้มีอัตราค่าครองชีพและค่าที่อยู่อาศัยค่อนข้างสูง

“เม็ดเงินจากต่างชาติเข้ามาฟื้นฟูประเทศได้จริงหรือ

รัฐบาลย่อมต้องการ “เม็ดเงิน” จากต่างชาติเข้ามาฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ การดึงต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศ  จะกระตุ้นให้เกิดการจ้างงาน จะทำให้มีเงินหมุนเวียนในประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น

 

กระจายรายได้สู่หัวเมือง

            มาตรการดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการกระตุ้นเฉพาะเมืองใหญ่เท่านั้น เพราะราคาบ้านหรือคอนโดในเมืองใหญ่เกิน 3 ล้านบาทแทบทั้งสิ้น การลงทุนสร้างคอนโดมากมายในแต่ละปียังกระจุกตัวอยู่แค่เมืองใหญ่เท่านั้น  ต้องจับตาดูว่าตามหัวเมืองต่าง ๆ จะมีศักยภาพเพียงพอที่จะสามารถดึงดูดต่างชาติได้หรือไม่ ทั้งนี้รัฐบาลต้องมีแผนปรับปรุงและพัฒนาเศรษฐกิจตามหัวเมืองอื่น ๆ โดยเฉพาะด้านสาธารณูปโภค ไม่ว่าเป็นการเดินทาง สนามบิน สินค้าอุปโภคบริโภคให้เทียบเท่ากับเมืองหลวง

มาตรการรัฐชุบชีวิตหุ้นกลุ่มอสังหาฯ

            ผลกระทบจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาหรือแม้แต่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้น กำลังซื้อบ้านและคอนโดของคนไทยเริ่มหดตัวน้อยลง ดังนั้นการดึงให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาซื้ออสังหาฯ ในประเทศไทยจะส่งผลดีต่อให้กลุ่มอสังหาฯ เป็นอย่างมาก อาจทำให้หุ้นกลุ่มอสังหาฯ ฟื้นตัวได้อีกครั้ง