คปภ.จัดประกวด “OIC InsurTech Award 2022” เปิดรับสมัครถึง 15 สิงหานี้

คปภจัดประกวดสุดยอดนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย OIC InsurTech Award 2022 เปิดโอกาสให้นักพัฒนานวัตกรรมรุ่นใหม่ที่มั่นใจในศักยภาพ เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อชิงเงินรางวัล และของรางวัลอื่น  มากมาย

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2565 ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานแถลงข่าวการประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการประกันภัยหรือ OIC InsurTech Award 2022 ภายใต้แนวคิด “AWAKEN THE NEW POWER OF INSURANCE - พลิกโฉมประกันภัยไร้ขีดจำกัด” ผ่านระบบ Zoom Meeting  ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ทั้งนี้เพื่อสร้างและส่งเสริมความรู้พื้นฐานด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมประกันภัยให้แก่กลุ่มนิสิต/นักศึกษา บุคลากรในวงการประกันภัยบุคลากรในบริษัทเทคโนโลยี (Tech Firm) กลุ่มนักพัฒนาเทคโนโลยี (Tech Startup) และประชาชนทั่วไป ที่มีความสนใจและนำความรู้ไปพัฒนานวัตกรรมอุตสาหกรรมประกันภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ เข้าถึงบริการได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เลขาธิการ คปภกล่าวด้วยว่า “Insurance Technology” หรือ “เทคโนโลยีด้านการประกันภัย” เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมประกันภัยในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มช่องทางในการบริการธุรกิจประกันภัยได้ในหลากหลายมิติ และลดต้นทุนในการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งยังช่วยให้ประกันภัยเข้าถึงง่าย สะดวก และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ศูนย์ Center of InsurTech, Thailand ของสำนักงาน คปภจึงได้จัดการประกวดชิงรางวัลนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการประกันภัยขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "AWAKEN THE NEW POWER OF INSURANCE - พลิกโฉมประกันภัยไร้ขีดจำกัดสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่ส่งผลให้ผู้คนในปัจจุบันหันมาให้ความสำคัญกับการซื้อประกันภัย โดยเฉพาะประกันสุขภาพกันมากขึ้น และหนึ่งในผลกระทบจากโควิด-19 คือการที่ผู้คนทั่วโลกต้องเผชิญกับการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยี หรือ Digital Disruption อย่างก้าวกระโดดในทุก  อุตสาหกรรมโดยไม่ทันตั้งตัว เทคโนโลยีทำให้คนเปลี่ยนพฤติกรรม รวมทั้งทุกกลุ่มอุตสาหกรรมล้วนเร่งปรับตัวโดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรของตนเอง ให้ก้าวไปข้างหน้าได้ โดยการก้าวข้ามขีดจำกัดที่เคยมี เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจประกันภัย ซึ่งนับเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะนำองค์ความรู้ที่เป็น Mega Trend อย่าง Metaverse, Digital Customer Experience, Digital Service Innovation, Artificial Intelligence (AI), Blockchains, Big Data และอื่น  มาประยุกต์ใช้ เพื่อพลิกโฉมให้เกิดนวัตกรรมใหม่  อย่างไม่สิ้นสุด โดยในปีนี้จึงเน้นไปที่การเฟ้นหา “NEW POWER” หรือการปลุก “พลังใหม่” ที่อยู่ในตัวของทุกคน ที่จะมาปลุกไอเดียสร้างสรรค์ในตัวทุก  คน และพลังสร้างสรรค์ของทุกคน จะเป็น NEW POWER หรือพลังใหม่ที่ช่วยพลิกโฉมโลกประกันภัย



สำหรับการเข้าร่วมส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการนี้ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทนักเรียน นิสิต/นักศึกษาและประเภทประชาชนทั่วไป โดยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าประกวดเป็นทีม มีสมาชิกจำนวนไม่เกิน 2-4 คนต่อทีม  สมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2565 โดยผู้สมัครต้องส่งผลงานประกวดเพื่อนำเสนอในรูปแบบBusiness Model Canvas สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ Link : https://bit.ly/OIC2022_Canvas และใส่รายละเอียดหรือ
แนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาธุรกิจประกันกันภัย รวมทั้งส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

โดยผู้สมัครสามารถเลือกส่งผลงานตามโจทย์การแข่งขันได้ ดังนี้ 1. นวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อการประกันสุขภาพ สำหรับประชากรและสังคมยุคใหม่ 2. พลิกโฉมการเสนอขาย และเปิดโอกาสใหม่ของประกันภัยบนMetaverse หรือ 3. เพิ่มประสิทธิภาพการประเมินภัย ยกระดับความความพึงพอใจของลูกค้า ด้วยเทคโนโลยี AI  สามารถส่งผลงานโดยกรอกใบสมัครและอัพโหลด Business Model Canvas ได้ที่ Link : https://bit.ly/OIC2022_register



ทั้งนี้ คณะกรรมการจะทำการคัดเลือกทีมที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรก เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านคอร์สออนไลน์ จากนั้นจะมีการคัดเลือกรอบที่ 2 ให้เหลือจำนวน 30 ทีม ซึ่งปีนี้งานจะมีความพิเศษกว่าปีที่ผ่านมากล่าวคือ 30 ทีมสุดท้าย จะได้เข้าร่วมกิจกรรม One-Day Workshop เป็นกิจกรรมสุดพิเศษ ติวเข้ม โดยวิทยากรมืออาชีพตัวจริง ที่จะมาให้ความรู้ด้านการวิเคราะห์ถึง Pain Point หรือปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อทำความเข้าใจถึงปัญหาและความต้องการ เฟ้นหาไอเดียที่จะสร้างสรรค์ และออกแบบนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์กับปัญหานั้นให้มากที่สุด ที่สำคัญผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้มีโอกาสในการพบปะกับวิทยากร ที่ปรึกษา และคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ในวงการประกันภัย ด้านเทคโนโลยี ด้านบริหารธุรกิจ และด้านการตลาด ที่จะมาช่วยบ่มความคิดแต่ละทีม กลั่นให้ออกมาเป็นไอเดียที่มีความพร้อมในทุก  ด้าน 



สำหรับการสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริงได้ ที่จะได้ร่วมเปิดโลกมุมมองที่อาจไม่เคยคาดถึงมาก่อน เพื่อเสริมให้นวัตกรรมที่แต่ละทีมสร้างกันมา ให้มีความสมบูรณ์ ครบในทุกมิติ โดยกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ จะได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญแบบเข้มข้นและเจาะลึก และเข้าร่วมกิจกรรมนำเสนองาน (Pitching Day) เพื่อคัดเลือกให้เหลือ10 ทีมสุดท้าย ซึ่งจะมีสิทธิในการนำเสนอผลงานเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกในรอบชิงชนะเลิศ(Final Pitching)  วันประกาศรางวัล OIC InsurTech Award 2022 ภายในงาน Thailand InsurTech Fair 2022 ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2565



สำหรับรางวัลที่ผู้ชนะจะได้รับในปีนี้เพิ่มขึ้นและพิเศษกว่าปีก่อนคือ รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 100,000 บาท รางวัลที่เงินรางวัล 70,000 บาท รางวันที่ 3 เงินรางวัล 50,000 บาท และรางวัลชมเชย เงินรางวัล 15,000 บาท จำนวน 2 รางวัล

โครงการ OIC InsurTech Award 2022 ปีนี้ เรามุ่งเน้นการคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่  ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ ให้เข้าถึงบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว พร้อมทั้งเสริมความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมประกันภัยด้วยการส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดนวัตกรรมด้านการประกันภัย(InsurTech) ด้วยแนวคิดและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่  ทั้งยังเป็นการสนับสนุนรูปแบบการเข้าถึงการประกันภัยของประชาชนและการให้ความรู้ด้านการประกันภัยแก่ประชาชนผ่านเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย พร้อมทั้งยังคาดหวังว่าโครงการปีนี้จะเป็นพื้นที่สำหรับทุกภาคส่วน ที่จะได้มาร่วมแชร์ไอเดีย และต่อยอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี ไปสร้างนวัตกรรมใหม่  เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมประกันภัยกันได้แบบไม่มีขีดจำกัด และเป็นการสร้าง Digital Ecosystem ของ InsurTech ของประเทศไทย อีกด้วย ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการประกันภัย (CIT) E-mail : cit@oic.or.th โทรศัพท์ 080-900-2820” เลขาธิการ คปภกล่าวในตอนท้าย