สำนักงาน ก.ล.ต. ของสหรัฐอเมริกา กำลังตรวจสอบ Binance ว่า BNB เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์หรือไม่

ทางสำนักข่าว Bloomberg ได้มีการรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้เปิดทำการสอบสวนว่าบริษัท Binance Holdings Ltd. ละเมิดกฎหลักทรัพย์การขายโทเค็นดิจิทัลหรือไม่

ในการเปิดตัวเหรียญ BNB ของ Binance ในปี 2017 นั้น ทางบริษัทได้จัดทำเอกสาร Whitepaper โดยมีการระบุว่า Supply หรือ อุปทานหมุนเวียนเหรียญทั้งหมดจะถูกจำกัดที่ 200 ล้าน BNB โดยครึ่งหนึ่งของเหรียญจะถูกขายผ่าน ICO และอีก 80 ล้าน BNB จะถูกสงวนไว้ให้กับทีมผู้ก่อตั้ง Binance ซึ่งรวมไปถึงนาย Changpeng Zhao (CZ) ตำแหน่ง CEO คนปัจจุบัน

Binance ได้ระบุใน Whitepaper ว่า 85% ของเงินทุนที่บริษัทระดมทุนได้ใน ICO จะถูกใช้เพื่อสร้างนวัตกรรมต่างๆและทำการตลาดให้กับเว็บเทรด Binance

การสอบสวนของ SEC จะเป็นการตรวจสอบ ‘ต้นตอ’ ที่มาของบริษัทและโทเค็น BNB ซึ่งปัจจุบันเป็นเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก ได้ละเมิดกฎหลักทรัพย์การขายโทเค็นดิจิทัลหรือไม่ โดย SEC จะตรวจสอบว่า การเสนอขายเหรียญ BNB แบบ ICO ที่เกิดขึ้นในปี 2017 เป็นการขายหลักทรัพย์ที่ควรต้องจดทะเบียนกับหน่วยงานหรือไม่?

ซึ่งทางบริษัท Binance ก็ได้ชี้แจงว่าพร้อมที่จะทำงานร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแล และจะปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมดที่กำหนดโดยหน่วยงานกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป

อ้างอิง: https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-06-06/us-probes-binance-over-token-that-is-now-world-s-fifth-largest?fbclid=IwAR14vOR0Vr4yi5NKUyhp563HggUXc8kJx6zn2N4fHN57nfnsluxZFUHdfNQ