ผลสำรวจพบ “ยิ่งคุณมีความรู้เรื่อง Bitcoin คุณจะยิ่งมองโลกในแง่ดีมากขึ้น”

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทเกี่ยวกับการชำระเงินดิจิทัลชื่อดังอย่าง “Block Inc.” ได้ทำแบบสำรวจเกี่ยวกับความรู้ในเรื่องของสกุลเงินดิจิทัลแบบระดับสูง

การทำแบบสำรวจครั้งนี้ มีผู้คนเข้ามาตอบแบบสอบถามถึง 9,500 ราย ซึ่งมาจากทั้งทวีปอเมริกา ทวีปยุโรป ทวีปตะวันออกกลาง ทวีปแอฟริกา และทวีปเอเชียแปซิฟิก ซึ่งได้เริ่มทำแบบสำรวจตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ตามรายงานของ Block Inc. ที่ได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 นั้น ได้เปิดเผยถึงความสัมพันธ์ระหว่างการมองโลกในแง่ดี ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มของการเข้าซื้อสกุลเงินดิจิทัลของผู้คน โดยอ้างอิงจากการเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ระดับความรู้ของผู้ตอบแบบสอบถามแต่ละคน

ในบรรดาผู้ตอบแบบสอบที่ระบุว่า ตนเองมีความรู้เกี่ยวกับ crypto ในระดับผู้เชี่ยวชาญ 41% กล่าวว่าพวกเขา “มีแนวโน้มสูง” ที่จะซื้อ Bitcoin ในอีก 12 เดือนข้างหน้า เทียบกับเพียง 7.9% ของผู้ที่มี “ความรู้แบบจำกัด”

แม้ว่าบุคคลที่มีรายได้สูงกว่า จะมองโลกในแง่ดีเล็กน้อยเกี่ยวกับอนาคตของ Bitcoin มากกว่าบุคคลที่มีรายได้ต่ำกว่า แต่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำเช่น ไนจีเรีย อินเดีย เวียดนาม และอาร์เจนตินา กลับมีอัตราการมองโลกในแง่ดีนั้นอยู่ในระดับสูงสุดและมีระดับความรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลอยู่ในระดับสูงเช่นกัน

การสำรวจนี้ดูเหมือนจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับวิธีผลักดันการยอมรับคริปโตในอนาคต เนื่องจากผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (51%) ที่ไม่ซื้อ Bitcoin ก็เพราะว่าขาดความรู้ความเข้าใจ ส่วนเหตุผลที่ 2 ที่ผู้ตอบแบบสอบถามมีการอ้างถึงมากที่สุด (32%) ก็คือ เรื่องความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการแฮ็ก และเหตุผลอันดับ 3 ตามมาคือ การรับรู้ว่า Bitcoin มีราคาที่ผันผวนมากจนเกินไป (30%)

นอกจากนี้รายงานยังพบอีกว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีรายได้ที่สูงส่วนใหญ่มักพิจารณาว่า Bitcoin เป็นช่องทางทำเงิน (50%) หรือเป็นกระจายพอร์ตการลงทุน (30%) ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนหนึ่ง (39%) กล่าวว่า ‘สัญญาณการเข้าซื้อที่ดี’ ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่พวกเขาจะเข้าซื้อ Bitcoin ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง: 
อ้างอิง: