“ผัดไทยพ่อแดง” แฟนซี 5 สี อร่อยง่ายใน 3 นาที

เมนูผัดไทยประจำบ้านที่คุ้นเคยจากฝีมือคุณพ่อถูกพัฒนาต่อยอดให้เป็นอาหารกึ่งสำเร็จรูปอร่อยง่ายทำได้สะดวกทุกที่ทุกเวลาในชื่อผัดไทยพ่อแดง” (Padthai Paudaeng)  วันนี้กำลังก้าวไปอีกขั้นมุ่งส่งออกต่างประเทศ  อีกหนึ่งความสำเร็จของเอสเอ็มอีไทยที่พาครัวไทยออกไปโลดแล่นระดับโลกได้สำเร็จ     


พรพิไล เอี่ยมบริสุทธิ์” ประธานกรรมการบริษัทลอรีจิ้นเฮ้าส์จำกัดผู้ผลิตผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป  ผัดไทยพ่อแดง” (Padthai Paudaeng)  .ภูเก็ตย้อนถึงที่มาของธุรกิจผัดไทยที่ฝ่าฟันจนเข้าสู่ปีที่3   ว่าจุดเริ่มต้นมาจากคุณพ่อที่มีฝีมือการทำอาหารยอดเยี่ยมมักทำอาหารให้สมาชิกครอบครัวได้กินเสมอ  หนึ่งในเมนูครองใจลูกๆคือผัดไทยที่คุณพ่อพัฒนาสูตรไม่ซ้ำใครจนกลายเป็นเมนูเด็ดประจำครอบครัว 



จากผัดไทยสูตรเด็ดประจำครอบครัว    พรพิไลนำมาประยุกต์ต่อยอดสู่ธุรกิจ  พัฒนาเป็นผัดไทยกึ่งสำเร็จรูปอร่อยเหมือนต้นตำรับแต่ทำได้ง่ายทุกที่ทุกเวลา  เพียงนำเส้นแช่น้ำแล้วนำไปลงผัดเคล้ากับน้ำผัดไทยสำเร็จรูปที่ให้รสชาติกลมกล่อมสามารถใส่เนื้อสัตว์หรือผักเสริมได้ตามชอบใจ  ผัดเพียงนาทีจะได้ผัดไทยจานเด็ดรสชาติถูกปากคนไทยถูกใจต่างชาติ 


นอกจากนั้นพัฒนาเส้นผัดไทยเป็นเส้นแฟนซีสี  ซึ่งสีต่างๆล้วนมาจากสมุนไพรธรรมชาติได้แก่สีน้ำตาลจากข้าวไรซ์เบอรี่สีเขียวจากใบเตยสีเหลืองจากดอกคำฝอยสีม่วงจากดอกอัญชัน  และสีขาวได้จากข้าวเจ้า  นอกจากสวยงามแล้วยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ  ขณะนี้ช่องตลาดในประเทศเช่นร้านสินค้าของฝากออนไลน์และงานแสดงสินค้าชุมชนเป็นต้นอีกทั้ง  มีตัวแทนนำไปส่งออกในหลายประเทศแล้ว  อาทิเวียดนามสิงคโปร์จีนอินเดียและสหรัฐอเมริกาเป็นต้น


พรพิไล เล่าถึงแผนการขยายธุรกิจผัดไทยกึ่งสำเร็จรูปพ่อแดงว่าหลังจากช่วงปีแรกธุรกิจได้วางรากฐานภายในประเทศจนมั่นใจว่าเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางดังนั้นกำลังก้าวต่อไปด้วยการมุ่งขยายตลาดต่างประเทศอย่างจริงจังคาดว่าภายในสิ้นปีนี้(2562) คาดจะส่งออกสินค้าไปได้มากกว่า10 ประเทศรวมถึงการเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์คู่ขนานไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนตามนโยบายที่ต้องการเห็นการธุรกิจเติบโตคู่ชุมชนนำมาสู่โครงการบันทึกความร่วมมือรับซื้อข้าวจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาข้าวหนองอ้อช่วยชีวิตหมูป่า” ของหมู่บ้านหนองอ้อหมู่.โป่งผา.แม่สาย.เชียงราย  ที่ประกอบไปด้วยชาวนา  19 รายซึ่งชาวนากลุ่มนี้เคยช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ให้ใช้ที่นาเป็นแหล่งรับน้ำจากถ้ำหลวงในช่วงมีการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงส่งผลให้ที่นาเจอน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด

ทางบริษัทจะรับซื้อข้าวสายพันธุ์กข43 ซึ่งข้าวพันธุ์ดังกล่าวเหมาะจะผลิตเป็นเส้นผัดไทยระดับพรีเมียมให้ความนุ่มและเป็นแป้งที่ไม่ก่อให้เกิดการสะสมน้ำตาลในร่างกายเหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานหรือผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลความร่วมมือครั้งนี้จะก่อประโยชน์ทั้งเกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีแหล่งขายสินค้าในขณะเดียวกันบริษัทมีวัตถุดิบคุณภาพดีเหมาะแก่การทำตลาดส่งออก” เจ้าของธุรกิจอธิบายเสริมผัดไทยกึ่งสำเร็จรูปเกรดพรีเมียมมุ่งเจาะตลาดประเทศในกลุ่มอียูและสหรัฐอเมริกาที่ให้ความสำคัญกับสินค้าปลอดภัยรวมถึงมีนวัตกรรมหรือมีผลงานวิจัยรองรับว่าดีต่อสุขภาพโดยให้ความสำคัญของวัตถุดิบตั้งแต่ต้นทาง  ทุกขั้นตอนการผลิตส่งตรวจCentral Lab ไม่ว่าจะเป็นน้ำที่ใช้ผลิตเป็นน้ำปรุงรส  ผ่านการตรวจหาสารปนเปื้อนและโลหะหนัก  การันตีช่วยให้การเปิดตลาดต่างประเทศง่ายขึ้น สำหรับแนวทางบริหารธุรกิจ  ต้องมุ่งพัฒนาตัวเองให้มีความพร้อมปรับตัวทันต่อยุคสมัย    และทำธุรกิจอย่างเป็นระบบตั้งแต่การจดทะเบียนการจัดทำบัญชีการยื่นแบบแสดงภาษีจะเป็นปราการด่านแรกที่จะถูกนำไปพิจารณาวงเงินสินเชื่อ  ส่วนตัวนับว่าโชคดีที่ได้รู้จักกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือSME D Bank  ซึ่งเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี  ทำให้เข้าถึงแหล่งทุนในโครงการกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ” โดยกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรม  ทำให้มีเงินไปลงทุนซื้อเครื่องจักรและเสริมสภาพคล่องช่วยให้สามารถขยายธุรกิจได้ตามแนวคิด

หลังได้รับเงินสนับสนุนจากSME D Bank นำไปใช้เป็นทุนซื้อเครื่องจักร  หมุนเวียนต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อยๆเริ่มมองเห็นการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจชัดเจนสำหรับก้าวต่อไปคือการขยายโรงงานรองรับการผลิตเพื่อการส่งออกรวมถึงการทำตลาดออนไลน์ในจีนผ่านเว็บไซต์www.Alibaba.com และwww.Taopao.com ควบคู่กับการเปิดตลาดส่งออกผ่านคู่ค้าในจีนเวียดนามสหรัฐอเมริกาสวีเดนเยอรมันและอินเดียเป็นต้น” พรพิไลกล่าว