Terraform Labs จะต้องจ่ายเงินให้รัฐบาลเกาหลีใต้ถึง 100 พันล้านวอน หรือ 78.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.7 พันล้านบาท) สำหรับการหลีกเลี่ยงภาษี

ตามรายงานของสำนักข่าว Naver ของเกาหลีใต้ Do Kwon ถูกตั้งข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีและถูกปรับ 100,000 ล้านวอน (78.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) สำหรับการไม่ชำระภาษีนิติบุคคล Do Kwon ถูกกล่าวว่ากำลังวางแผนที่จะเลิกกิจการบริษัทและย้ายไปสิงคโปร์ เพราะเขาไม่พอใจกับนโยบายภาษี

Terraform Labs พยายามที่จะเลิกกิจการบริษัทและย้ายถิ่นที่อยู่ไปต่างประเทศ การตัดสินใจดังกล่าวทำให้เกิดความสงสัยในหลายๆ คน เนื่องจากเป็นที่สงสัยว่าเป็นกลวิธีในการหลีกเลี่ยงการเสียภาษี โดยแหล่งข่าวของสำนักข่าวระบุว่ากรมสรรพากรได้แจ้งให้ Do Kwon จ่ายภาษีจำนวน 100 พันล้านวอน หรือ 78.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.7 พันล้านบาท)

โดยกรมสรรพากรได้ตรวจสอบบริษัท Ancore และ Terraform Labs พร้อมแจ้งข้อหาเลี่ยงภาษีนิติบุคคลและเลี่ยงภาษีเงินได้

ในการสอบสวนอีกฉบับหนึ่ง ยังเปิดเผยว่า Do Kwon ถือหุ้น 92% ใน Terra Singapore แต่ประธานบริษัท Shin ละเลยความเกี่ยวข้องใดๆ กับ Terraform Labs ภายหลังพบว่าเขาถือหุ้น 8% ใน Terraform Labs

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้ประกาศการสอบสวนที่กำหนดค่าปรับภาษีเงินได้ 4.66 พันล้านวอนใน Terra Virgin ซึ่ง Terra Virgin เป็นบริษัทย่อยของ Terra Singapore ที่ Terra Singapore ถือหุ้นทั้งหมด อีกทั้งพบว่า Terra Virgin และ Do Kwon ส่ง LUNA ฟรีไปยัง Luna Foundation Guard (LFG) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในสิงคโปร์

การตัดสินใจเก็บภาษีทั้งหมดเกิดจากการที่บริษัทถือเป็นบริษัทในประเทศเกาหลีใต้ แม้ว่าบริษัทจะถูกสร้างขึ้นและดำเนินการในสิงคโปร์ แต่การจัดการของบริษัทจริงนั้นถือว่าอยู่ในเกาหลีใต้

อ้างอิง: https://watcher.guru/.../terraform-labs-owes-78-5-million...