“KCC” ปลื้มขาย “IPO” เกลี้ยง เตรียมเข้าเทรด mai ต้น พ.ค.นี้

บมจ.บริหารสินทรัพย์ ไน คลับ แคปปิตอล หรือ “KCC” ปลื้ม หุ้น IPO160 ล้านหุ้น ขายเกลี้ยงนักลงทุนเชื่อมั่นธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPLs) หรือ AMC อนาคตสดใส มั่นใจปี 65 เติบโตต่อเนื่องนำเงินลุยซื้อหนี้ NPLs พร้อมเข้าซื้อขายวันแรกใน mai ต้นเดือน..นี้  

นางสุพัตรา ภู่พัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหรือ Lead Underwriter  บริษัท บริหารสินทรัพย์ ไนท คลับ แคปปิตอล จำกัด (มหาชนหรือ KCC กล่าวว่า หุ้น IPO ของ KCC ที่เปิดให้ นักลงทุนจองซื้อระหว่างวันที่  22,25 และ26เมษายน ที่ผ่านมา นักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาจองซื้อเต็มจำนวนและเกินกว่าจำนวนหุ้นที่เสนอขาย สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของ KCC บริษัที่ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPLs) หรือ AMC มายาวนานกว่า 20 ปีและในอนาคตอุตสาหกรรม AMC ยังมีแนวโน้มเติบโตตามปริมาณหนี้ NPLs ของสถาบันการเงินไทยที่จะพุ่งขึ้นภายหลังวิกฤตโควิด-19และความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อส่งผลทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว และเชื่อมั่นว่าKCC จะได้รับการตอบรับที่ดีในวันเข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจการเงินในช่วงต้นเดือนพฤษภาค 2565 นี้

ทั้งนี้ KCC เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 160 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์หุ้นละ 0.50 บาท กำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ราคา 3.70 บาท/หุ้น โดยมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย 4 บริษัท ได้แก่ บล.เคจีไอ (ประเทศไทยจำกัด (มหาชน)บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชนบล.เอเซียพลัส จำกัด และบล.คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน)

ด้าน นายวัชรินทร์ เลิศสุวรรณกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท บริหารสินทรัพย์ ไนทคลับ แคปปิตอล จำกัด (มหาชนหรือ KCC กล่าวว่า KCC  มีปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจที่โดดเด่น มีจุดแข็งในความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของผู้บริหารที่คร่ำหวอดในธุรกิจ AMC กว่า 20 ปี โดยเฉพาะมีความถนัดในการบริหารหนี้สินเชื่อธุรกิจและสินเชื่อที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ใช้บุคลากรในการบริหารจัดการไม่มาก จึงมีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำและในอนาคตมีโอกาสที่การลงทุนในเงินให้สินเชื่อจากการซื้อลูกหนี้จะเติบโตจากเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ประกอบกับผลการดำเนินงานแข็งแกร่ง มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับ 89-90% มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E Ratio สิ้นปี 2564 ในระดับต่ำเพียง 0.63 เท่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ครั้งนี้จะสนับสนุนให้ KCC มีศักยภาพในการประมูลหนี้ NPLs เพิ่มขึ้นและหนุนให้พอร์ตหนี้ NPLs เติบโตขึ้นจากสิ้นปี 2564 บริษัทฯ มีพอร์ตหนี้ NPLs  ที่ 565.57 ล้านบาท

มองว่า KCC จะเป็นอีกหุ้นในใจสำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาบริษัทที่มีจุดแข็งและพร้อมเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญในอนาคต ตามปริมาณหนี้ NPLs ในระบบที่สถาบันการเงินจะนำออกมาประมูลที่จะมีเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 ปีนับจากนี้ นายวัชรินทร์ กล่าว

 

นายทวีกุล เลิศประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษั บริหารสินทรัพย์ไนท คลับ แคปปิตอล  จำกัด (มหาชนหรือ KCC ผู้ดำเนินธุรกิจจัดหาและบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและธุรกิจบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย และการปรับปรุงทรัพย์สินรอการขายเพื่อจำหน่าย กล่าวว่า ขอขอบคุณนักลงทุนที่เชื่อมั่นในศักยภาพและการเติบโตของ KCC ที่เข้ามาจองซื้อหุ้น IPO ของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯ สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยหลังจากนี้จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนประมาณ 592ล้านบาท ไปลงทุนในการจัดหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขายเพิ่มขึ้นจากพอร์ต ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ที่มีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขายรวมประมาณ 587.33 ล้านบาท ชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และ/หรือชำระหุ้นกู้ที่ถึงกำหนดที่ออกโดยบริษัทฯ และ/หรือภาระหนี้สินอื่นใดของบริษัทฯ เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจเติบโตมั่คงยั่งยืนในอนาคต

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2565 คาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องจากปี 2564 ที่มีรายได้จากการดำเนินงาน 125.75 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 52.4ล้านบาท และหากดูผลงานในอดีตของบริษัทก็จะพบว่าเติบโตต่อเนื่องทุกๆ ปี โดยปี 2562 มีรายได้จากการดำเนินงาน 57.10 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ12.03 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้ 128.10 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 49.06 ล้านบาท