AGE กางแผนปี 63 เร่งต่อจิ๊กซอว์ ธุรกิจโลจิสติกส์การขนส่ง


 บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี หรือ AGE เดินหน้าต่อยอดขยายแผนธุรกิจปี 2563 ประกาศลุยธุรกิจโลจิสติกส์เชิงรุก ด้านขนส่งทางน้ำ - ทางบก รวมทั้งการให้บริการท่าเรือและคลังสินค้าเต็มรูปแบบ ระบุกลางปีนี้จำนวนกองเรือลำเลียงส่งมอบครบ 36 ลำ และเป็น 40 ลำในต้นปี 64 พร้อมลงทุนรถบรรทุกเพิ่มอีก ล่าสุดตุน Backlog ปริมาณงานขนส่งในมือแล้วกว่า 1.2 ล้านตัน พร้อมเตรียมขยายท่าเรือแห่งที่ 4 เพิ่ม และตรียมเปิดให้บริการท่าเรือแห่งที่ 3 ในช่วงไตรมาส ที่ 1 ด้านธุรกิจถ่านหินยังคงสดใสเร่งเจาะตลาดลูกค้าในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มต่อเนื่อง ส่งซิกตั้งเป้าปี 63 ส่อแววแตะระดับ 8,000 ล้านบาท และยอดขายถ่านหิน 3.6 ล้านตัน ส่วนโครงการขายพลังงานไอน้ำ คาดแล้วเสร็จปลายปี เตรียมรับรู้รายได้เต็มสูบปี 64

 

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้จัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางกลยุทธ์เชิงรุกในการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อต่อยอดการเติบโตของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแผนการขยายการลงทุนในธุรกิจ     โลจิสติกส์ ได้แก่ การขนส่งทางน้ำ - ทางบก รวมทั้งการให้บริการท่าเรือและคลังสินค้าเต็มรูปแบบ เนื่องจากกลุ่มธุรกิจดังกล่าว ยังมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเพิ่มศักยภาพและต่อยอดความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้ AGE ได้เพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ 

แผนการขยายการลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ของบริษัทฯ ได้แก่ การต่อเรือลำเลียงเพิ่มเติม โดยในช่วงกลางปีจะมีเรือลำเลียงทั้งหมด 36 ลำ และเพิ่มเป็น 40 ลำในช่วงต้นปี 2564 และจะลงทุนรถบรรทุกเพิ่มอีก 20 คัน ซึ่งจะทำให้มีรถบรรทุกทั้งหมด 55 คัน ในส่วนท่าเรือได้มีการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือแห่งที่ บริเวณคลังสินค้านครหลวง ซึ่งแล้วเสร็จและเริ่มใช้งานแล้วพร้อมเตรียมขยายท่าเรือที่ ในบริเวณเดียวกันเพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการให้บริการขนถ่ายสินค้าให้ดียิ่งขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีสัญญาการขนส่งสินค้า (Backlog) จำนวน 1.2 ล้านตัน และตั้งเป้าปริมาณการขนส่งสินค้าจากการขนส่งทั้งทางน้ำและทางบกในปีนี้กว่า 3.5-4 ล้านตัน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์  สินค้าเกษตร ยิปซั่ม และถ่านหิน เป็นต้น

 

 

“ พื้นที่คลังถ่านหินของบริษัท ที่นครหลวงมีการบริหารจัดการอย่างดี โดยได้รับการรับรองมาตรฐานระบบบริหารคุณภาพ หรือ ISO 9001:2015 มาตรฐานระบบการบริหารงานด้านสิ่งแวดล้อม หรือ ISO 14001:2015 และยังได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 4 จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ” นายพนม กล่าว

ส่วนธุรกิจถ่านหินนั้น บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายช่องทางการตลาด เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยบริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายถ่านหินในปีนี้ไว้ที่ระดับ 3.6 ล้านตัน ตลาดหลักของบริษัท ยังคงเป็นตลาดถ่านหินในประเทศไทย เรายังคงมุ่งมั่นในการขยายส่วนแบ่งตลาดให้สูงขึ้น และสำหรับประเทศเวียดนาม เรากำลังพิจารณาความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มเติมเพื่อการรองรับปริมาณลูกค้าที่เพิ่มขึ้น”

ซึ่งจากกลยุทธ์ทางธุรกิจดังกล่าวในข้างต้น ทำให้บริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ยอดขายในปี 2563 ไว้ที่ระดับ 8,000 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจด้านพลังงานภายใต้บริษัทร่วมทุน  บริษัท แอท เอนเนอจี โซลูชั่น จำกัด ” ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 50% นั้น ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE)กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันได้เซ็นสัญญาซื้อขายไอน้ำ กับบริษัท อุตสาหกรรมไทยบรรจุภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากการขายไอน้ำ ภายในปลายปี 2563 และคาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนของโครงการอื่น ต่อไปในช่วง กลางปี 2563