สูตรสู่สำเร็จ "ฟูดฟอร์ไลฟ์" น้ำเปล่าพลิกชีวิต เลือก SME D Bank ผู้ช่วยลดต้นทุนหนุนธุรกิจติดปีก

‘น้ำเปล่าบรรจุขวด’ สินค้าแสนเรียบง่าย แต่ผู้ประกอบการที่จะสำเร็จในธุรกิจนี้ได้  จำเป็นต้องมีความรู้และประสบการณ์ ทั้งด้านการผลิตและบริหารจัดการอย่างลึกซึ้งอย่างราย “หจก.ฟูดฟอร์ไลฟ์”  โดยผู้บริหารหนุ่ม  “ฐากูร พฤกสวัสดินนท์” และ “บุรินทร์ เนตรทิพย์”  เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ  และพัฒนาต่อเนื่อง รวมถึง เลือกใช้บริการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank  ทำให้มีแหล่งทุนและที่ปรึกษา สามารถยกระดับกระบวนการผลิต จนก้าวสู่เอสเอ็มอีผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดรายสำคัญแห่ง จ.ฉะเชิงเทราย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน   เพื่อนคู่หูปรึกษาหารือ ริเริ่มสร้างธุรกิจใหม่ด้วยกัน  ลงตัวที่ทำธุรกิจ “น้ำดื่ม” ด้วยเหตุผลมองว่า เป็นสินค้าพื้นฐาน ขายง่ายและขายได้ทุกวัน 

ฐากูร เล่าว่า ในเวลานั้น ธุรกิจตลาดน้ำดื่มพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนใหญ่กว่า 80% ขายเป็นน้ำบรรจุถังขนาดใหญ่  ส่วนอีก 20% เป็นน้ำดื่มบรรจุขวด ขายเป็นแพค  แม้จะเป็นตลาดที่เล็กกว่า  แต่ตัดสินใจเลือกจะทำ “น้ำดื่มบรรจุขวด” เพราะน้ำถังจำเป็นต้องใช้แรงงานคนจำนวนมาก เพื่อขนสินค้าไปบริการลูกค้าถึงที่ ทำให้มีต้นทุนสูง จึงไม่เหมาะกับพวกเขาที่ยังเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ 

“ดูเหมือนง่าย แต่ขายยาก”   บุรินทร์ เล่าอย่างเห็นภาพว่า  ช่วงแรก ล้มลุกคลุกคลานอย่างยิ่ง เนื่องจากสินค้า คือ “น้ำเปล่า” ที่พบเห็นได้ทั่วไป ยากจะสร้างความแตกต่าง   ส่วนการผลิต เบื้องต้นทำกันเองแทบทุกขั้นตอน  ตั้งแต่ผลิตน้ำบรรจุขวดและแบกขึ้นรถกระบะไปแร่ขายเองตามสถานที่ต่างๆ เช่น หน้าวัดหลวงพ่อโสธร   และเสนอขายตามร้านค้าปลีกค้าส่งต่าง ๆ    


หลังสู้ลองผิดลองถูกมาหลายปี กระทั่งเข้าสู่ปีที่ 4 ธุรกิจเริ่มตั้งหลักได้ และเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ  จากปัจจัยสำคัญ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนหันมานิยมน้ำดื่มบรรจุขวดมากขึ้น  ทำให้ตลาดเติบโตอย่างยิ่ง   ประกอบกับสะสมความรู้และประสบการณ์ สามารถผลิตน้ำดื่มได้มาตรฐานคงที่ ที่สำคัญ ด้วยบริการยอดเยี่ยม มีสินค้าพร้อมบริการลูกค้าเสมอ  ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากร้านค้าต่าง ๆ สั่งน้ำดื่มไปขายต่อจำนวนมาก   

ฐากูร ระบุปัจจัยชี้ขาดของการทำธุรกิจผลิตน้ำดื่มให้ประสบความสำเร็จ อยู่ที่การ “รักษามาตรฐาน” พร้อม “ควบคุมต้นทุน” ให้ต่ำที่สุด ดังนั้น การเลือกใช้บริการจาก ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank  จึงมีส่วนสำคัญช่วยให้กิจการเติบโต เพราะมีแหล่งเงินทุน จัดซื้อ“เครื่องจักร” ที่ทันสมัย  มาช่วยยกระดับกระบวนการผลิตสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ   

“ธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด จะแข่งขันกันที่ “ราคา” ผู้ผลิตหลายราย ทำราคาถูกจนคุณภาพเสีย ดังนั้น สิ่งที่ทำให้ฟูด ฟอร์ ไลฟ์  ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า เพราะเราผลิตสินค้าได้คุณภาพดีเหมือนเดิมในต้นทุนที่ต่ำ เนื่องจากมีเครื่องจักรทันสมัย ช่วยให้กระบวนการผลิตเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเสียหายน้อยลง”  


เขาเสริมต่อว่า   SME D Bank  ช่วยสนับสนุน หจก.ฟูดฟอร์ไลฟ์ ตั้งแต่การเตรียมพร้อมก่อนยื่นกู้  ไม่ว่าจะเป็นแนะนำเข้าสู่มาตรฐานบัญชีเดียว ช่วยจัดเตรียมเอกสาร จนในที่สุด เข้าถึงแหล่งทุนสำเร็จ  นอกจากนั้น  ยังสนับสนุนต่อเนื่อง  ช่วยให้ธุรกิจเติบโตตามลำดับ   จากเริ่มต้น ธุรกิจมีพนักงานไม่ถึง 10 คน ปัจจุบัน จ้างงานเพิ่มกว่า 50-60 คน  ปริมาณการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดกว่า 30,000 แพคต่อวัน ผลิตภายใต้แบรนด์ของตัวเอง  เช่น เวียร่า  ริว่า และ เวลล์ เป็นต้น  มีช่องทางขายผ่านตัวแทนมากกว่า 100 ราย ครอบคลุมพื้นที่ใน จ.ฉะเชิงเทรา และใกล้เคียงทางภาคตะวันออก  

ผู้บริหารหนุ่ม ทิ้งท้ายว่า  ก้าวต่อไปของ หจก.ฟูด ฟอร์ ไลฟ์ จะไม่หยุดพัฒนา  เตรียมพร้อมจะต่อยอด “น้ำเปล่าบรรจุขวด” สู่การผลิต “น้ำดื่มที่มีนวัตกรรม” เพื่อกลุ่มผู้รักสุขภาพ ช่วยขยายตลาด เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ พาธุรกิจเติบโตในฐานะผู้ผลิตน้ำดื่มที่ไม่ธรรมดาอีกต่อไป