ก.ล.ต. ร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันที่ 25 - 26 ก.พ. นี้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมออกบูธนิทรรศการในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 25 – 26 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยในการออม สร้างความมั่นคงทางการเงิน รวมถึงได้รับความรู้เกี่ยวกับการเงิน การออม และการลงทุนที่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จัดโดยกระทรวงยุติธรรม ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค ห้องภิรัช ฮอลล์ 1-3 โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่ากากระทรวงการคลัง ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวง
การคลัง และคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมงาน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า การร่วมออกบูธนิทรรศการขอ ก... ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีวินัยในการออม สร้างความมั่นคงทางการเงิน และเตรียมความพร้อมสำหรับวัยเกษียณ รวมทั้งรู้จักวิธีป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงให้ลงทุน ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีทางการเงินมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และมีนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น คริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งราคามีความผันผวนสูง ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนและผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการให้ความรู้พื้นฐานด้านการบริหารจัดการการเงินการลงทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างสะดวกและไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์ลงทุนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจซื้อขาย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ ก.ล.ต. ในการดูแลคุ้มครองผู้ลงทุน ก.ล.ต. จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมภายในบูธครั้งนี้จะช่วยให้ผู้สนใจได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน

สำหรับกิจกรรมและข้อมูลความรู้ภายในบูธของ ก.ล.ต. ในด้านต่าง ๆ มีดังนี้

(1) รู้จักตัวเอง โดยใช้เครื่องมือประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงจากการลงทุน ผ่านการทำ suitability test ให้รู้จักวิธีจัดสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะกับระดับความเสี่ยงที่รับได้ และเครื่องมือคำนวณเงินที่ต้องใช้หลังเกษียณ ผ่านแอปพลิเคชัน “Retirement Checkup” เพื่อการวางแผนสำหรับการเกษียณในอนาคต

(2) รู้จักตลาดทุนละบทบาท ก.ล.ต. และประโยชน์ของตลาดทุน 

(3) รู้วิธีวางแผนการเงินและการลงทุน สำหรับผู้สนใจเริ่มต้นลงทุน สามารถเรียนรู้เทคนิคบริหารจัดการเงินอย่างง่าย การตั้งเป้าหมาย วางแผนการลงทุน สำรวจความพร้อมการลงทุน รู้จักผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลาย เพื่อพิจารณาหาทางเลือกการลงทุนที่ตอบโจทย์ชีวิต  

(4) รู้จักสินทรัพย์ดิจิทัล ให้ความรู้เรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งเป็นเรื่องใหม่ โดยเฉพาะคริปโทเคอร์เรนซีที่มี
ความเสี่ยงจากความผันผวนสูง แนะนำวิธีซื้อขายที่ถูกต้อง การจัดสรรการลงทุ (asset allocation) การซื้อขายผ่านศูนย์ซื้อขายที่ได้รับใบอนุญา และบทบาทของ ก.ล.ต. ในการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  

(5) รู้ระวังกลโกงการลงทุน ตระหนักข้อควรระวังหลอกชวนให้ลงทุน เพื่อป้องกันตนเองจากการถูกหลอก
ให้ลงทุน รวมถึงแนะนำแอปพลิเคชัน “SEC Check First” 



นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสัมมนาในวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 รับฟังความรู้ดี ๆ ที่ ก... ร่วมกับ influencer ด้านการเงิน การลงทุนและสินทรัพย์ดิจิทัล ที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์และให้ความรู้พื้นฐานเพื่อเสริมทักษะชีวิต (life skill) ด้านการจัดการและบริหารการเงินของตัวเองให้ดีกว่าที่เคย การออมและการลงทุนที่เหมาะสม รวมถึง
การสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินที่แข็งแกร่ง กับหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจ  

• เวลา 10.15-11.00 เงินไม่ถึงร้อยก็ลงทุนได้ โดย คุณธนัฐ ศิริวรางกูร หมอนัท เจ้าของเพจคลินิกกองทุน 
• เวลา 11.00-12.00 จัดการเงินง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้ โดย คุณจักรพงษ์ เมษพันธุ์ โค้ชหนุ่ม เจ้าของเพจ Money Coach
• เวลา 14.30-15.30 เรื่องน่ารู้ก่อนซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยคุณนเรศ เหล่าพรรณราย เลขาธิการ สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย


เรียนรู้เรื่องราวดี ๆ ทั้งหมดได้ที่บูธ ก.ล.ต. ในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 25  26 กมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ห้องภิรัชฮอลล์ 1-3