เตือนผู้ใช้รถใช้ถนนหากนำรถที่ไม่มี ประกันภัย พ.ร.บ.มาใช้ มีความผิดตามกฎหมาย

เตือนผู้ใช้รถใช้ถนนหากนำรถที่ไม่มี ประกันภัย ...มาใช้  มีความผิดตามกฎหมายที่สำคัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ “ผู้ประสบเหตุจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

ในแต่ละปีมีผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก จากข้อมูล www.thairsc.com ศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน พบว่าในปี 2564 ที่ผ่านมามีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จำนวนมากกว่า 13,000 ราย  และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากกว่า 800,000 คน จากข้อมูลผู้ประสบภัยที่มาใช้สิทธิเบิกประกันภัย ..ที่บริษัทกลางฯ ในปีที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ประสบภัย จากรถที่ทำประกันภัย ...เพียง ร้อยละ 71 เท่านั้น และได้รับการคุ้มครองเยียวยาตามกฎหมายจาก ...คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ แต่ยังมีผู้ประสบภัยจากรถ ที่เจ้าของรถไม่ทำประกันภัย ..อีกจำนวนถึง ร้อยละ 29 ทำให้ผู้ประสบภัยจากรถไม่ได้รับความคุ้มครองหรือไม่ได้รับสิทธิที่พึงได้รับตามที่กฏหมายกำหนด เกิดความเดือนร้อนที่ต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลเอง ไม่ได้รับเงินมาช่วยเหลือตามกฎหมาย อีกทั้งผู้ประสบภัยต้องไปเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าของรถ/ผู้ขับขี่คันที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุด้วยตนเอง  ดังนั้นการทำประกันภัย ..ถือเป็นความรับผิดชอบที่สำคัญของเจ้าของรถ และต้องทำเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นหลักประกันว่าหากเกิดอุบัติเหตุ ผู้ที่ประสบเหตุทุกคนจะได้รับการคุ้มครองช่วยเหลือเยียวยาอย่างทันที

กรณีรถที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุไม่ทำประกันภัยจะมีความผิดตามกฎหมาย

เจ้าของรถหรือผู้มีสิทธิครอบครองรถตามสัญญาเช่าซื้อหากไม่ทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ มีความผิดตามกฎหมาย มีโทษ ปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท รวมถึง ผู้ใดที่นำรถที่ไม่มีประกันภัย ...มาใช้ ก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าเป็นเจ้าของรถแล้วไม่ทำประกันภัยพ...และยังนำรถที่ไม่มีประกันภัยนี้ไปใช้จะมีความผิด ทั้ง 2 กระทงความผิด  รวมโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท

ประกันภัย ..คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถทุกคน

เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางถนน และผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกันภัยเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดตามกฎหมายต่อผู้ประสบภัย

• กรณี บาดเจ็บ คุ้มครอง เป็นค่ารักษาพยาบาลสูงสุดตามจริงไม่เกิน 80,000 บาท

• กรณี เสียชีวิต/ทุพพลภาพถาวร คุ้มครอง 500,000 บาทต่อคน

• กรณี สูญเสียอวัยวะ คุ้มครองตั้งแต่ 200,000 – 500,000 บาท แล้วแต่กรณี

• กรณี นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล (ผู้ป่วยในคุ้มครองเป็นค่าชดเชย วันละ 200 บาท  สูงสุดไม่เกิน 20 วัน

ความคุ้มครอง ผู้ขับขี่ รถคันที่เอาประกันภัย จะได้รับความคุ้มครองเป็นค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น

• กรณี บาดเจ็บ คุ้มครอง เป็นค่ารักษาพยาบาลสูงสุดตามจริงไม่เกิน 30,000 บาท

• กรณี เสียชีวิต/ทุพพลภาพถาวร/สูญเสียอวัยวะ   คุ้มครอง 35,000 บาทต่อคน

• หากผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกันภัยเป็นฝ่ายถูก  สามารถไปเรียกร้องจากฝ่ายที่ต้องรับผิดได้

ขั้นตอนการขอรับสิทธินั้นผู้ประสบภัยสามารถติดต่อใช้สิทธิได้ที่บริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยรถของตนเองหรือที่บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ที่มีสาขาให้บริการทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บริษัทกลางฯ Call Center 1791 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.rvp.co.th