“ซีไอพี 168” ชูธงมิติใหม่โฟมกันกระแทก ปลอดภัยต่อสินค้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แนวโน้มอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้า และโลจิสติกส์เติบโตอย่างต่อเนื่อง จุดประกายให้  คุณธัญญรัศม์เหลืองวัฒนกุล ลูกสาวแห่งเมืองย่าโม   เห็นโอกาสในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง จึงก่อตั้ง บริษัท ซีไอพี 168 จำกัด ขึ้นมาเพื่อผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์โฟมกันกระแทก (Cushioning & Inner Packaging) ที่ทำจากวัสดุ “อีพีอีโฟม” (EPE Foam: Expanded Polyethylene Foam) ซึ่งมีคุณสมบัติโดดเด่น ทั้งการป้องสินค้าเสียหายในระหว่างการขนส่งช่วยให้การบรรจุหีบห่อง่ายขึ้น และที่สำคัญสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของท่านได้ และเป็นโฟมที่รีไซเคิลได้ 100 % เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

คุณธัญญรัศม์ เล่าว่า  เดิมดำเนินธุรกิจหลัก เปิดบริษัท พีอีไทย 168 จำกัด  ผลิตฉนวนกันความร้อน ถือเป็นผู้ผลิตรายสำคัญในพื้นที่ภาคอีสาน มีประสบการณ์กว่า 7 ปี และด้วยความชำนาญด้านวัสดุเกี่ยวกับพลาสติกโดยเฉพาะ EPE Foam ที่ทำเป็นฉนวนกันความร้อน   จึงต่อยอดธุรกิจ นำฉนวนกันความร้อนนี้มาสร้างเป็นวัสดุกันกระแทก และได้จัดตั้ง บริษัท ซีไอพี 168 จำกัด ขึ้นมา เพื่อรองรับธุรกิจนี้ ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าจากการซื้อ-ขายออนไลน์ในยุค New Normal และเพื่อช่วยลดการสูญเสียในระหว่างการขนส่ง ในช่องทางต่าง เช่น การขนส่งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ เป็นต้น

 

สำหรับ    EPE Foam มีคุณสมบัติเด่นเป็นโฟมที่มีเนื้อนุ่มและเบามีความยืดหยุ่นสูง เมื่อนำไปทำเป็นวัสดุกันกระแทก สามารถช่วยป้องกันสินค้าเสียหายจากการกระแทก หรืออุบัติเหตุระหว่างการขนส่งสินค้า นอกจากนั้นสามารถพลิกแพลงนำไปใช้ได้หลากหลายประเภท เช่น ทำเป็นอุปกรณ์ป้องกันการกระแทกของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ และชิ้นส่วนอุตสาหกรรม ถ้วย-จานเซรามิค เครื่องดื่มหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแก้ว เป็นต้น รองรับงานปั๊มขึ้นรูปโฟม ตัดโฟมตามแบบให้เหมาะสมกับตัวสินค้าไม่ก่อให้เกิดความเสียหายระหว่างการขนส่ง มีความทันสมัย เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เช่น งานไดคัท งานขึ้นรูปสินค้า ผลิตภัณฑ์สำหรับขนส่ง  ผลิตภัณฑ์ของชำร่วย อุปกรณ์ทางการแพทย์  เครื่องสำอาง  เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ เครื่องครัวและเครื่องประดับตบแต่งบ้าน เป็นต้น  และที่สำคัญไม่ก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ เพราะสามารถรีไซเคิลได้ 100 % อย่างไรก็ตาม กว่าผลงานจะเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าภาครัฐและเอกชนเช่นในปัจจุบัน  คุณธัญญรัศม์ เล่าว่า ต้องใช้เวลากว่า  4 ปี  ในการศึกษาเรียนรู้อย่างจริงจัง  อาศัยเดินเข้าพบเพื่อขอคำแนะนำและปรึกษาจากทั้งอาจารย์ในสถาบันการศึกษาต่าง   รวมถึง จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน   อย่างที่เธอบอกว่า “ถ้ารู้ว่าที่ใดมีความรู้ดี  แม้จะไกลแค่ไหนก็ต้องไป เพื่อขอความรู้ในธุรกิจ

 

ทั้งนี้ บริษัท ซีไอพี 168 จำกัด ได้ให้บริการเกี่ยวกับงานผลิต ออกแบบ และจำหน่ายโฟมกันกระแทกครบวงจรโดยมีจุดเด่นในเรื่องของความชำนาญและความพร้อมของทีมงาน  อีกทั้ง คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพสูงและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค เช่น มาตรฐานระดับ 2A ด้านผลการทดสอบบรรจุภัณฑ์และการสั่นสะเทือนในระหว่างการขนส่ง จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) มาตรฐาน Green Industry ความมุ่งมั่นสีเขียวบ่งชี้กระบวนการผลิตไม่มีสารเคมี ไม่ก่อให้เกิดโลกร้อนและน้ำเสีย ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ มาตรฐานสินค้ารีไซเคิลสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 100 % และ  RoHs (Restriction of Hazardous Substances) ซึ่งเป็นมาตรฐานรับรองว่าไม่มีโลหะหนักทั้ง 10 ชนิดเจือปนอยู่ในเนื้อโฟม เป็นการจำกัดการใช้สารอันตรายของสหภาพยุโรปและทั่วโลก เป็นต้น

 จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเอสเอ็มอีรายนี้อย่างรุนแรง   ทำให้แผนที่คิดที่ฝันไว้  ต้องสะดุด แต่เธอไม่ย่อท้อ กลับเดินหน้าปรับตัว รุกทำตลาดอย่างหนัก  เปลี่ยนวิกฤตที่เกิดขึ้นให้กลายเป็นโอกาสเน้นพัฒนาทีมงาน รวมถึง เปิดหาช่องทางตลาดใหม่ โดยมีจุดยืนสำคัญในเรื่องคุณภาพและความชำนาญ และจะต้องรักษาทีมงานไว้ให้ได้ ดังนั้น นับตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด-19 มากว่า 2 ปี  บริษัทไม่มีการลดพนักงาน  ไม่เคยลดค่าจ้าง  หรือลดสวัสดิการใดๆ เลย เพราะคิดเสมอว่า  ทุกคน คือ ครอบครัว

 

โควิด-19 ทำให้ธุรกิจต้องหยุดเดิน แต่เราบอกตัวเองว่า เราไม่หยุดคิด เพราะมีอีก 20 ชีวิตต้องดูแล  ถ้าไม่มีพวกเขา ก็ไม่มีเราในวันนี้  เมื่อเกิดสถานการณ์โควิดขึ้น  ยอดสั่งสินค้าลดลงไป ก็ใช้ช่วงเวลานี้ จัดการอบรมให้ความรู้กับพนักงาน มีการหมุนเวียนการทำงานไปยังแผนกต่างๆ ทำให้พนักงานเพิ่มทักษะและความชำนาญสามารถหมุนเวียนการทำงานกันได้   บางครั้งเราต้องขอขอบคุณที่มีโควิด ทำให้ได้มีเวลาคิดทบทวนธุรกิจ ดูแนวโน้มธุรกิจ ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ศึกษาตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ  เพื่อจะสร้างความแตกต่างในธุรกิจ สร้างมาตรฐานให้กับสินค้าให้ผู้ใช้สินค้ายอมรับเป็นวงกว้างให้ได้” สาวแกร่ง ระบุ

 

นอกจากนั้น ยังได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SME D Bank ตั้งแต่พาเข้าถึงสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยในการเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจอีกทั้งเติมความรู้พาเข้าร่วมกิจกรรม BCG Workshop & KM Building สนับสนุนให้ปรับธุรกิจตามแนวทางBCG อีกทั้ง ช่วยส่งเสริมให้ขึ้นทะเบียนจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ Thai SME GP ส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างมาก

คำแนะนำจาก SME D Bank ด้านการพัฒนาธุรกิจ โดยเฉพาะพาขึ้นทะเบียนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ  มีประโยชน์กับเรามาก เพราะสินค้าของเรากำลังเป็นที่ต้องการของภาครัฐ ต้องขอขอบคุณ SME D Bank ที่ทำให้เราไม่ตกขบวนในเรื่องนี้  ปัจจุบันเราขึ้นทะเบียนกับภาครัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต้องขอขอบคุณจากใจจริงๆ” คุณธัญญรัศม์ กล่าว

สำหรับแผนธุรกิจในอนาคตแบ่งเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 พัฒนาสู่มาตรฐาน ISO 14000 การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ระยะที่ 2 ขยายการทำตลาดควบคู่ออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น และระยะที่ 3 สร้างการรับรู้ และกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาใช้โฟมกันกันแทกจากวัสดุ EPE Foam ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถรีไซเคิลได้ 100% และมีอายุการใช้งานเมื่อหมดอายุจะกลายเป็นเม็ดทราย เมื่อผสมอยู่กับดินก็จะช่วยสร้างออกซิเจนให้กับดินทำให้ดินร่วนแทนการใช้โฟมแบบเดิมที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้หรือไม่สามารถกำจัดได้ ก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ และที่สำคัญส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว แม้จะพบเจออุปสรรคมากสักเพียงใด แต่ด้วยแนวคิด “ชีวิตเกิดมาต้องเรียนรู้ เห็นทุกอย่างเป็นโอกาส” บริษัท ซีไอพี168 จำกัด สามารถปรับตัว และพร้อมเดินหน้าธุรกิจต่อไป  

สนใจติดต่อ บริษัท ซีไอพี 168 จำกัด  เลขที่ 149 หมู่ 11 ต.กุดน้อย อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา 30140  โทรศัพท์. 098-618-9168 หรือโทร. 093-697-8963

Line @cippack ,  www.cip168.com  ,  Facebook : cip168  ,  YouTube : cip168