ธ.ทิสโก้ “ชี้เป้า 8 กองทุนเด็ด” ปี 65

ธนาคารทิสโก้ชี้เป้า 8 กองทุนเด็ดน่าลงทุนรับปี 2565 สอดคล้อง 3 ธีมลงทุนหลัก คือ  1. ธีมหุ้นกลุ่มนวัตกรรมการแพทย์ 2. ธีมหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคต และ 3. ธีมหุ้นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ชี้การลงทุนทั่วโลกยังคงยากลำบาก แนะลูกค้าลงทุนระยะยาวในหุ้นเมกะเทรนด์เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนเด่น  

นางวรสินี เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กองทุน และสื่อสารการตลาด สายธุรกิจธนบดี ธนาคารทิสโก้ (Mrs.Vorasinee Sethabutr, Head Of Wealth Product Development and Marketing Communication TISCO Bank Public Company Limited) เปิดเผยว่า จากคำแนะนำของธนาคารทิสโก้ ซึ่งเป็นรายแรกๆ ของตลาดที่เน้นให้ลูกค้าเลือกลงทุนระยะยาวในธุรกิจเมกะเทรนด์ของโลก ธีมหลัก คือ 1ธีมหุ้นกลุ่มนวัตกรรมการแพทย์ 2ธีมหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคต โดยที่ผ่านมา ธีมลงทุนดังกล่าวสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างน่าพอใจ และในปีนี้ยังคงให้ลูกค้าลงทุนใน ธีมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง 

ธนาคารทิสโก้ยังคงแนะนำให้ลูกค้าเลือกลงทุนระยะยาวในธุรกิจเมกะเทรนด์ของโลกอย่างต่อเนื่อง เพราะรายได้และกำไรของธุรกิจกลุ่มนี้มีโอกาสเติบโตดีตามความต้องการของผู้บริโภค เป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกหลีกเลี่ยงไม่ได้ และ ผลการดำเนินงานของธุรกิจในสองธีมหลักยังคงมีโอกาสเติบโตดีแม้มีวิกฤตต่างๆ มากระทบ ซึ่งในปี 2565 ต้องยอมรับว่าการลงทุนทั่วโลกยังคงเป็นเรื่องยาก จากสถานการณ์ COVID–19 ที่ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ทยอยลดสภาพคล่องในระบบและปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้น การลงทุนระยะยาวในหุ้นเมกะเทรนด์จะช่วยเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับลูกค้าได้” นางวรสินีกล่าว    

อย่างไรก็ตาม เพื่อรับมือกับธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่เตรียมเดินหน้านโยบายการเงินที่เข้มข้นขึ้น ดังนั้น สำหรับการลงทุนในระยะกลาง ได้เพิ่มคำแนะนำใหม่ คือ ธีมหุ้นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว โดยเน้นให้เลือกลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากนโยบายการอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลประเทศต่างๆ ในสหภาพยุโรป และรัฐบาลญี่ปุ่น อีกทั้งมูลค่าหุ้นยังไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับในอดีต โดยธีมลงทุนหุ้นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว แนะนำให้ใช้กลยุทธ์เข้าซื้อเมื่อราคาย่อตัว เพื่อหาจังหวะทำกำไรในช่วงที่ราคาปรับตัวขึ้น สำหรับกองทุนเด่นที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่นในปี 2565 และสอดคล้องกับ ธีม คือ 1. ธีมหุ้นกลุ่มนวัตกรรมการแพทย์ 2. ธีมหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคต และ 3. ธีมหุ้นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ธนาคารทิสโก้ได้คัดเลือกกองทุนเด็ดจากหลากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนชั้นนำ จำนวน กองทุน ดังนี้   

ธีม  หุ้นกลุ่มนวัตกรรมการแพทย์ 

1. กองทุนเปิด ทิสโก้ ไบโอเทคโนโลยี เฮลธ์แคร์ (TBIOTECH) ความเสี่ยงระดับ 7 (เสี่ยงสูงกองทุนรวมตราสารทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) การวินิจฉัยโรค (Diagnostics) และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิต (Life Sciences Tools) ทั่วโลก ผ่านกองทุน Polar Capital Funds plc - Biotechnology ชนิดหน่วยลงทุน I US Dollar (กองทุนหลักทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมเฮลธ์แคร์ จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก    

2. กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ไชน่า เฮลท์แคร์ อินโนเวชั่น ฟันด์ (UCHI) ความเสี่ยงระดับ 7 (เสี่ยงสูงกองทุนรวมตราสารทุน เน้นลงทุนในธุรกิจเฮลธ์แคร์ ของประเทศจีนผ่านกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ หรือกองทุนรวมอีทีเอฟ ที่มีนโยบายการลงทุนในหุ้น ซึ่งมีความเกี่ยวข้องหรือได้รับประโยชน์จากการพัฒนานวัตกรรมด้านเฮลธ์แคร์ (Healthcare Innovation) ของประเทศจีน ซึ่งเกี่ยวเนื่องหรือได้รับประโยชน์จากการพัฒนานวัตกรรมด้านเฮลธ์แคร์ของจีน เช่น การพัฒนาและค้นคว้าด้านเภสัชกรรม เทคโนโลยีชีวภาพ การบริหาร สถานพยาบาล การผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ระบบไอทีด้านการดูแลสุขภาพ เป็นต้น ทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมเฮลธ์แคร์ จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก 

ธีม  หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคต 

3.  กองทุนเปิด ทิสโก้ Cyber Security (TCYBER) ความเสี่ยงระดับ 7 (เสี่ยงสูงเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่มีการพัฒนาและจัดการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และได้รับประโยชน์จากการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลก ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟตราสารทุนต่างประเทศอย่างน้อย กองทุน ซึ่งเบื้องต้นกองทุนได้ลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ กองทุน ได้แก่  กองทุน Global X Cybersecurity ETF และ กองทุน Allianz Global Investors Fund - Allianz Cyber Security ทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก 

4. กองทุนเปิด ทิสโก้ Cloud Computing อิควิตี้ (TCLOUD) ความเสี่ยงระดับ 7 (เสี่ยงสูงกองทุนรวมตราสารทุน ที่เน้นลงทุนในบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยี Cloud Computing เช่น ธุรกิจซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน ธุรกิจผู้พัฒนาและจัดทำแพลตฟอร์ม ธุรกิจผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานในการจัดเก็บข้อมูล บริษัทที่เป็นเจ้าของหรือบริหารจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูล ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์จัดเก็บข้อมูล (Data Center) และธุรกิจผลิตหรือจัดจำหน่ายโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูล และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับจัดทำ Cloud  ผ่านกองทุนอีทีเอฟ Global X Cloud Computing ETF (กองทุนหลักทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมเทคโนโลยี จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก    

5. กองทุนเปิด แอล เอช อีสปอร์ต ชนิดสะสมมูลค่า (LHESPORT-A) ความเสี่ยงระดับ เสี่ยงสูง กองทุนรวมตราสารทุน เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Video Gaming และ Esports ระดับโลก รวมถึงบริษัทที่พัฒนาวิดีโอเกมและโปรแกรมหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง ผ่านกองทุน VanEck Vectors Video Gaming and eSports ETF ทั้งนี้ กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในหมวด Communication Services จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจํานวนมาก    

 6. Roundhill Ball Metaverse ETF กองทุนรวมดัชนีจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ซึ่งรวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ‘Metaverse’ ไว้ด้วยกัน เช่น  ธุรกิจประมวลผลข้อมูล ผู้ให้บริการการเชื่อมต่อแบบ Real Time บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง บริษัทผู้พัฒนาจําลองแบบดิจิทัลเสมือนจริง (Virtual Platforms)  ธุรกิจที่สร้างเครื่องมือให้ผู้คน สามารถทํางานร่วมกันได้ (Interchange Standards) ผู้ให้บริการการชําระเงินดิจิทัล รวมไปถึงสกุลเงินดิจิทัล ธุรกิจให้บริการออกแบบ การจัดเก็บ การป้องกันด้านความปลอดภัยของสินทรัพย์ดิจิทัลและสกุลเงินเสมือน และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ สําหรับการเข้าสู่โลก Metaverse  สำหรับตัวอย่างบริษัทที่เกี่ยวข้อง เช่น NVIDIA  Meta Microsoft  Tencent Sony Roblox Unity Alibaba Square และ Walt Disney เป็นต้น   

ธีม  หุ้นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว 

7. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยุโรป แอคทีฟ (ชนิดสะสมมูลค่า)(SCBEUROPE(A)) ความเสี่ยงระดับ เสี่ยงสูง กองทุนรวมตราสารทุนเน้นลงทุนในหุ้น และ Depositary Receipts (รวมถึง American Depositary Receipts (ADRs) และ European Depositary Receipts (EDRs)) ของบริษัทที่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรป ผ่าน Morgan Stanley Investment Funds - Europe Opportunity Fund (กองทุนหลักชนิดหน่วยลงทุน (Share Class) Z Accumulation สกุลเงินยูโร 

8. กองทุนเปิด กรุงศรีเจแปนเฮดจ์ปันผล (KF-HJAPAND) ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูงกองทุนผสม เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ของประเทศญี่ปุ่นและหลักทรัพย์อื่นๆ ซึ่งมีผลตอบแทนเกี่ยวเนื่องกับภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ผ่านกองทุน JPMorgan Japan (Yen) Fund, Class (acc) – JPY (กองทุนหลัก) 

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวข้างต้นอาจมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งกองทุนมี นโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจผู้จัดการกองทุน ยกเว้นกองทุน KF-HJAPAND ที่ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมด/เกือบทั้งหมด