ปตท. พยุงราคาก๊าซฯ ในประเทศด้วยสัญญา LNG ระยะยาว แม้สถานการณ์ราคา Spot LNG ในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงมาก

ปตท. พยุงราคาก๊าซฯ ในประเทศด้วยสัญญา LNG ระยะยาว แม้สถานการณ์ราคา Spot LNG ในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงมาก

 

วันนี้ (28 ธันวาคม 2564) - นายอธิคม เติบศิริประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคา Asian Spot LNG ในช่วงปลายปี 2564 จนถึงช่วงต้นปี 2565 ยังอยู่ระดับที่สูงมาก อันมีสาเหตุจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในภูมิภาคยุโรป ประกอบกับความกังวลของการหยุดส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ทำให้ความต้องการใช้LNG และน้ำมันโดยรวมสูงขึ้น โดยระดับราคาAsian Spot LNG ในปัจจุบันสำหรับเที่ยวเรือที่ส่งมอบในเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2565 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4– 5เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู 

ด้วยพันธกิจในการรักษาความมั่นคงทางพลังงาน ปตท. จึงได้รับมอบหมายให้จัดหา LNG เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ก๊าซฯ ในประเทศในช่วงที่ยังไม่มีผู้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) รายใดจัดหา LNG เข้ามา ประกอบกับการลดลงของปริมาณก๊าซฯ จากอ่าวไทย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาก๊าซฯ เฉลี่ย (Pool Price) ให้ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 นี้ไปจนถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2565 อย่างไรก็ตาม ปตท. ยังคงมีสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาวอยู่ที่ 5.2 ล้านตันต่อปี ที่จะสามารถส่งมอบให้ประเทศไทยได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคา Spot LNG ส่งผลให้ราคาเฉลี่ย LNG ที่จัดหาเข้ามาอยู่ที่ประมาณ 18 - 20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู

ในสถานการณ์ที่ราคาพลังงานภาพรวมของโลกและประเทศสูงเช่นนี้ ปตท. ขอส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังคงยึดมั่นในการดูแลความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ โดยมีการติดตามสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติและ LNG ในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด และพยายามอย่างเต็มที่ในการบริหารจัดการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้ก๊าซฯ และประชาชนให้น้อยที่สุด