“สตางค์ฟาร์มผักสด” เกษตรยุคใหม่ ปลูกผักสวนครัวให้ได้เงินล้าน ใส่ใจมาตรฐาน สร้างรายได้สู่ชุมชน

จากแปลงผักเล็กๆ ในสวนที่บ้าน คุณปริญญา  รัตนปทุมวรรณ  และคุณบุศรา รัตนปทุมวรรณ พัฒนาสร้างมาตรฐานและต่อยอดเป็น “บริษัท สตางค์ฟาร์มผักสด จำกัด”    ผู้ผลิตและจำหน่ายผักผลไม้รายสำคัญแห่งเมืองโคราช มียอดสั่งสินค้าเข้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังกว่า 4 ตันต่อวัน และมีส่วนช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรในท้องถิ่น 

จุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2560 จากความชอบด้านการเกษตร ประกอบกับอยากหารายได้เสริมจากงานประจำ ทั้งสองช่วยกันลงมือลงแรงปลูกผักบุ้งจีนที่สวนภายในบ้านตัวเอง ซึ่งอยู่ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยศึกษาหาความรู้จากอินเตอร์เน็ต เมื่อได้ผลผลิตแล้วนำไปขายให้แก่ร้านหมูกระทะ และร้านอาหารตามสั่งในตัวเมืองโคราช  

ด้วยกระบวนการปลูกที่เอาใจใส่ปลอดภัยไร้สารเคมี  ทำให้ได้การตอบรับอย่างดียิ่งจากลูกค้า จากนั้น จึงขยายพื้นที่ปลูกผักเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อมีปริมาณผักมากเพียงพอแล้ว ตัดสินใจยกระดับธุรกิจ ติดต่อเสนอขายผักสดให้แก่ห้าง “แม็คโคร” สาขาโคราช


การจะส่งสินค้าเข้าห้างสิ่งสำคัญต้องมีมาตรฐานทำให้เรามุ่งมั่นปรับปรุงแปลงปลูกผักและกระบวนการให้ได้ตามมาตรฐานที่ห้างกำหนด ทั้ง GAP(Good Agricultural Practice) และ GMP  (Good Manufacturing Practice)จนได้รับความไว้วางใจส่งเข้าห้างสำเร็จ” 

 

คุณปริญญา ระบุว่า เมื่อผักจาก “สตางค์ฟาร์มผักสด” ส่งเข้าขายในห้างสรรพสินค้า ช่วยให้ธุรกิจเติบโตก้าวกระโดด มีคำสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  จนเกินศักยภาพตัวเองจะผลิตได้เองทั้งหมด  ดังนั้น ก้าวต่อมา ได้เชิญชวนเกษตรกรในพื้นที่โคราชและใกล้เคียงมาเป็นเครือข่าย  ด้วยการเข้าไปสอนกระบวนการปลูกผักด้วยมาตรฐานความปลอดภัยไร้สารเคมี  พร้อมจูงใจด้วยการรับซื้อในราคาประกันสูงกว่าท้องตลาด ช่วยให้เกษตรกรอยากจะมาทำเกษตรปลอดสารเคมี  ซึ่งเกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งดีต่อสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญ ผู้บริโภคได้รับประทานผักที่สดใหม่ สะอาดปลอดภัย  

ปัจจุบัน มีเครือข่ายเกษตรกรกว่า 30 กลุ่ม ทั้งใน จ.นครราชสีมา และใกล้เคียง  โดยจะส่งผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ  กว่า 20 ชนิด เช่น ผักบุ้ง กระเพราะ พริก มะเขือเทศ แตงกวา แครอท มะนาว ถั่วฝักยาว ฯลฯ  มายังโรงงานของ “สตางค์ฟาร์มผักสด” เพื่อทำความสะอาดตัดแต่ง และบรรจุก่อนนำส่งเข้าห้างแม็คโครประมาณ 9 สาขา ในพื้นที่อีสานตอนล่าง โดยมีปริมาณส่งวัตถุดิบเฉลี่ยกว่า 4 ตันต่อวัน 


ด้วยกระบวนการต้องรับซื้อผลผลิตจำนวนมากจากกลุ่มเกษตรกร  จำเป็นต้องมีเงินทุนมากเพียงพอจะสำรองเป็นค่าใช้จ่าย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนเติมทุนเสริมสภาพคล่อง  มีส่วนสำคัญช่วยให้ธุรกิจของ “สตางค์ฟาร์มผักสด” เดินหน้าได้ไม่สะดุด รวมถึง เกษตรกรในเครือข่ายได้รับประโยชน์ต่อเนื่องไปด้วย  

คุณปริญญา ทิ้งท้ายว่า ตลาดผักและผลไม้ยังคงเปิดกว้าง มีความต้องการจากผู้บริโภคอีกปริมาณสูงมาก อย่างไรก็ตาม  ผู้ปลูกจำเป็นต้องให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง  ซึ่งจะช่วยให้สินค้าเป็นที่ยอมรับสามารถเพิ่มมูลค่าและตอบเทรนด์รักสุขภาพได้เป็นอย่างดี   ดังนั้น  สตางค์ฟาร์มผักสด จะยึดมั่นแนวทางเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผักและผลไม้สดที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยไร้สารเคมีรวมถึงส่งต่อแนวคิดนี้และสนับสนุนกระบวนการปลูกผักปลอดภัยไปสู่เกษตรกรในเครือข่ายเพื่อจะเป็นต้นแบบการทำเกษตรยุคใหม่ช่วยยกระดับอาชีพเกษตรกรรมให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน