ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศครั้งแรก เริ่ม 16 ธ.ค. นี้

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศเป็นครั้งแรก ประเดิมด้วย DW อ้างอิงหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ได้แก่ อาลีบาบา (Alibaba) เทนเซ็นต์ (Tencent) เหม่ยถวน (Meituan) เสียวมี่ (Xiaomi)เจดี ดอทคอม (JD.comและเกรท วอลล์มอเตอร์  (Great Wall Motor) ออกโดย บล. แมคควอรี เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงการลงทุนต่างประเทศผ่านตลาดหุ้นไทยให้แก่ผู้ลงทุน เริ่มซื้อขาย 6 รุ่นแรก 16 ธ.ค. นี้

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีนโยบายที่สนับสนุนให้มีผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้ลงทุนและเพิ่มโอกาสเข้าถึงการลงทุนในต่างประเทศได้โดยสะดวกผ่านตลาดหุ้นไทย และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant: DW) ที่อ้างอิงกับหุ้นต่างประเทศนับเป็นอีกพัฒนาการหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์นำเสนอให้แก่ผู้ลงทุนเพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนต่างประเทศผ่านตลาดทุนไทย โดย DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศที่จะมีการซื้อขายครั้งแรกนี้ออกโดย บริษัทหลักทรัพย์ แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี อีคอมเมิร์ซ และยานยนต์ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ได้แก่ อาลีบาบา (Alibaba) เทนเซ็นต์ (Tencent) เหม่ยถวน (Meituan) เสียวมี่(Xiaomi) เจดี ดอทคอม (JD.comและเกรท วอลล์มอเตอร์ (Great Wall Motor)จำนวน 6 รุ่น เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ 16 ธันวาคม 2564

การซื้อขาย DW ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เติบโตต่อเนื่อง โดย 11 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ย. 2564มีจำนวน DW ออกใหม่รวม 4,807 รุ่น เพิ่มขึ้น 25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 8,579 ล้านบาทต่อวัน เพิ่มขึ้น 30%ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อขาย DW คิดเป็นสัดส่วน 9.5% ของการซื้อขายรวมของตลาดหลักทรัพย์ โดย DW อ้างอิงสินทรัพย์ต่างประเทศ มีมูลค่าการซื้อขาย5.5ของมูลค่าการซื้อขาย DW ทั้งหมด 

ผู้ลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ DW อ้างอิงหุ้นต่างประเทศ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้จากเว็บไซต์ของผู้ออก DW และเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th/dw