กลุ่มมิลล์คอนฯชูหลัก Circular Economy เดนิสู่เป้าหมาย GreenSteel-หนุนเตบิโตย่งัยืน

กลุ่มมิลล์คอนฯชูหลัก Circular Economy

เดนิสู่เป้ําหมํายGreenSteel-หนุนเตบิโตย่งัยืน

กลุ่มมิลล์คอนสตีลแถลงแผนยุทธศําสตร์ปี2565ยดึแนวทํางดําเนินธุรกจิแบบเศรษฐกิจ หมุนเวียนหรือCircularEconomy เดินหน้ําสู่เป้ําหมํายกํารเป็นGreenSteel“สิทธิชัยลี สวัสด์ิตระกูล”ชีเ้ป็นเทรนด์ใหญ่ของโลก ม่ันใจธุรกิจเติบโตย่ังยืน ด้ํานบริษัทในกลุ่ม ขํานรับนโยบําย ยก “ซันเทค” เป็ นศูนย์กลําง carbon credit “เดอะเมกะวัตต์” รุกพลังงําน สะอําดป้อนกลุ่มมิลล์คอน

นายสิทธิชยั ลีสวสั ด์ิตระกูล ประธานคณะกรรมการบริหารและผ้กู ่อตงั้ บริษัท มิลล์คอน สตีล จากัด (มหาชน) หรือ MILL หนึ่งในผู้ผลิตและจาหน่ายเหล็กครบวงจร เปิดเผยถึงแผน ยุทธศาสตร์ของกล่มุ มิลล์คอนในปี 2565 ว่า บริษัทยงั ให้ความสาคญั กับการดาเนินธุรกิจเหล็ก และต่อยอดไปในธุรกิจที่จะสร้างมลู ค่าเพิ่ม เน้นแนวทางการดาเนินธุรกิจแบบเศรษฐกิจหมนุ เวียน หรือCircularEconomyทาธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม-ลดโลกร้อนซงึ่ถือเป็นเทรนด์ใหญ่ของ โลก และที่ผ่านมากล่มุ มิลล์คอนได้มีการปรับตวั และให้ความสาคญั มาโดยตลอด เพราะถือเป็น หวัใจสาคญัที่จะช่วยขบัเคลื่อนให้บริษัทเดินไปส่เูปา้หมายใหญ่คือการเป็นGreenSteelในที่สดุ

นอกจากการผลิตเชิงเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อลดปริมาณของเสียแล้ว บริษัทยังมีการ ปรับปรุงกระบวนการผลิตทุกขนั้ ตอน เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตงั้ แต่การผลิต การขนส่งการใช้ผลิตภณัฑ์ของผ้บูริโภคกระทงั่ถึงขนั้ตอนการนากลบัมาใช้ใหม่อีกครัง้

“ปัจจุบนั แนวทางการดาเนินธุรกิจแบบ Circular Economy เป็นทิศทางที่ผลกั ดนั ให้ธุรกิจ เติบโตอย่างยงั่ ยืน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่มดาเนินการไปบางส่วนแล้ว เช่น การคดั แยกเหล็กและ ยางรถยนต์ โดยนาเศษเหล็กไปผลิตเหล็กเพื่อนากลับไปใช้ใหม่ ส่วนยางก็สามารถนาไปเป็น เชือ้ เพลิงสาหรับผลิตไฟฟา้ ได้ ลดการสญู เสีย และสร้างรายได้เพมิ่ ให้กบั ธุรกิจ เป็นต้น”

  

 บริษัท มิลล์คอนสตีล จํากัด (มหําชน)

MILLCON STEEL PUBLIC COMPANY LIMITED

ด้านนายประวิทย์ หอรุ่งเรือง กรรมการผ้จู ดั การใหญ่ บริษัท มิลล์คอน สตีล จากดั (มหาชน) กล่าวว่า กระบวนการผลิตของบริษัทได้มีการรองรับแนวทางการดาเนินธุรกิจแบบเศรษฐกิจ หมนุเวียนหรือCircularEconomyเรียบร้อยแล้วซงึ่จะช่วยส่งผลดีต่อภาพรวมผลการดาเนินงาน ของบริษัทให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยงั่ ยืน และพร้อมที่จะเดินไปส่กู ารเป็น Green Steel เต็มรูปแบบ

โดยแนวโน้มผลการดาเนินงานในปี 2565บริษัทคาดว่าจะมีกาไรสุทธิต่อเนื่องจากไตร มาส3/2564ที่บริษัทมีรายได้รวม2,580ล้านบาทเพิ่มขนึ้ 54ล้านบาทหรือ2%ขณะที่มีกาไรสุทธิ 227 ล้านบาท เพิ่มขึน้ 222 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึน้ 4,374% เนื่องจากประเมินว่าภาพรวม เศรษฐกิจจะเริ่มฟืน้ ตวั จากการกระต้นุ เศรษฐกิจของภาครัฐ หลงั จากที่มีสถานการณ์โควิด-19 เริ่ม คลี่คลาย ประกอบกบั บริษัทมีความพร้อมในการแข่งขนั

นอกจากนีแ้ นวโน้มราคาเหล็กในตลาดโลกมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึน้ จากสถานการณ์ อุตสาหกรรมเหล็กในประเทศจีนที่มีนโยบายปิดโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐาน และยกเลิกนโยบายคืน ภาษีส่งออก (Tax rebate) ส่งผลให้ราคาเหล็กในตลาดโลกยงั มีแนวโน้มปรับตวั สงู เพมิ่ ขนึ ้

ขณะที่นายศภุ มงคล มาโนช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมบริษัท ซนั เทค รีไซเคิล แอนด์ ดี คาร์บอน จากัด ซึ่งเป็นลูกของบริษัท มิลล์คอน สตีล จากัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ให้ ความสาคญั กับการดูแลสิ่งแวดล้อมและลดโลกร้อนจากเดิมที่บริษัทดาเนินธุรกิจบริหารจัดการ เศษเหล็กและซอื้ขายเศษเหล็กโดยเปา้หมายหลกัคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทงั้นีบ้ริษัท ต้องการจะเป็นศูนย์กลาง carbon credit ของกล่มุ บริษัทในเครือมิลล์คอน สตีล นอกจากนีต้ ้อง มองหานวตั กรรมใหม่ๆที่จะช่วยสนบั สนนุ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือที่เรียกว่า Decarbonization

อย่างไรก็ตามการดาเนินธุรกิจเดิมของบริษัทในการบริหารจัดการเศษเหล็ก บริษัทนา เทคโนโลยีของเครื่องจกัรมาใช้บริหารจดัการเศษเหล็กสามารถบดย่อยเศษเหล็กให้มีขนาดเล็กลง

  

 บริษัท มิลล์คอนสตีล จํากัด (มหําชน)

MILLCON STEEL PUBLIC COMPANY LIMITED

ก่อนส่งเข้าส่กู ระบวนการหลอม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเป็นการประหยดั พลงั งานในการหลอม (Recycle Process) เหล็กที่ได้จะถกู ปรุงแต่งให้มีความบริสทุ ธ์ิก่อนนากลบั มาใช้ใหม่อีกครัง้

สาหรับชิน้ ส่วนอื่นที่ไม่ใช่เหล็ก เช่น พลาสติก วสั ดุยาง ที่ถูกคดั แยกสามารถนาไปใช้เป็น เชือ้เพลิงผลิตพลงังานซงึ่เป็นกระบวนการที่สามารถลดขยะที่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมตามหลกั Zero waste ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายทวนั ทว์ บณุ ยะวฒั น์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ เมกะวตั ต์ จากดั ซงึ่ เป็นบริษัทร่วมทนุ ของ บริษัท มิลล์คอน สตีล จากดั (มหาชน) กล่าวเสริมว่า การดาเนินธุรกิจของ บริษัทจะช่วยสนบั สนนุ ในการหาพลงั งานสะอาดให้กบั กล่มุ มิลล์คอน เพื่อช่วยลดต้นทนุ ค่าใช้จ่าย ด้านพลงั งาน รวมทงั้ รักษาสิ่งแวดล้อม โดยล่าสดุ ได้มีการติดตงั้ แผงโซลาร์รูฟท็อปในโรงงานเหล็ก เริ่มต้นเฟสแรกไปแล้วประมาณ 4 เมกกะวตั ต์ นอกจากนีก้ ็มีแผนที่จะไปรับเชือ้ เพลิงที่ผลิตจาก บริษัทซนัเทครีไซเคิลแอนด์ดีคาร์บอนจากดั มาเพื่อเป็นแหล่งพลงังานป้อนเข้าส่โูรงไฟฟ้าขยะ อตุสาหกรรมซงึ่ขณะนีก้าลงัอย่ใูนระหว่างการศกึษาและเตรียมความพร้อม