กฟผ. เดินหน้ามอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าติดฉลากเบอร์5 ปีละ 21,000 คัน


กฟผส่งเสริมประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้ามอบโล่และลงนามความร่วมมือโครงการที่ปรึกษาพลังงานและโครงการจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์กับหน่วยงานพันธมิตรพร้อมเปิดตัวและติดฉลากจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์ดวงแรกตั้งเป้าประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากโครงการที่ปรึกษาพลังงานปี2562 จำนวน6.08 ล้านหน่วยและส่งเสริมให้ติดฉลากจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์ปีละ21,000 คัน คาดประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปีละ183 ล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือพร้อมมอบโล่โครงการที่ปรึกษาพลังงานและพิธีลงนามความร่วมมือโครงการจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์พร้อมเปิดตัวและติดฉลากเบอร์บนจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์เป็นปฐมฤกษ์ 

โดยมีนายวิบูลย์ฤกษ์ศิระทัยผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงานผู้บริหารกฟผและหน่วยงานพันธมิตรเข้าร่วมงานฯห้องออดิทอเรียมอาคาร.103 สำนักงานใหญ่กฟผ.บางกรวย.นนทบุรี



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่ากระทรวงพลังงานได้มีการพัฒนาการใช้พลังงานหรือEnergy 4.0 โดยขับเคลื่อนเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ20 ปีสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนรวมถึง

การจัดทำแผนบูรณาการพลังงานระยะยาวแผนในช่วงปี.. 2558 – 2579 ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและความมั่นคงด้านพลังงานส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนและพลังงานสะอาดตลอดจนขยายโอกาสทางธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน



สำหรับกรอบแผนอนุรักษ์พลังงานซึ่งถือเป็นการจัดการการใช้พลังงานให้เกิดความยั่งยืนกระทรวงพลังงานได้กำหนดมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานโดยมีเป้าหมายลดการใช้พลังงานไฟฟ้าตามแผนอนุรักษ์พลังงาน20 ปี(.. 2558 - 2579) ที่มีเป้าหมายให้ความเข้มข้นของการใช้พลังงาน(Energy Intensity) ลดลงร้อยละ30 ในปี2579 ซึ่งปัจจุบันลดลงไปแล้วร้อยละ

ด้านนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัยผู้ว่าการกฟผกล่าวว่า กฟผได้ดำเนินโครงการที่ปรึกษาพลังงานตั้งแต่ปี2561 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศเกิดการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพด้วยมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าต่างที่เหมาะสมและคุ้มค่ารวมถึงสนับสนุนเป้าหมายการลดการใช้ไฟฟ้าร้อยละ0.1 - 0.3 ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าของประเทศหรือ5,872 ล้านหน่วยในปี2579 ตามแผนอนุรักษ์พลังงานโดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรต่างในการดำเนินงานเป็นอย่างดีสำหรับในปี2562 นี้กฟผได้ตั้งเป้าหมายการประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากการดำเนินโครงการฯจำนวน6.08 ล้านหน่วยนอกจากนี้กฟผได้ดำเนินโครงการจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะติดฉลากเบอร์ในปีนี้เพื่อพัฒนาและยกระดับยานยนต์ไฟฟ้าไปสู่มาตรฐานประสิทธิภาพสูงโดยได้ประกาศ เชิญชวนผู้ผลิตผู้จำหน่ายผู้นำเข้าจักรยานยนต์ไฟฟ้าสมัครเข้าร่วมโครงการฯพร้อมร่วมกันกำหนดมาตรฐานการทดสอบและเกณฑ์ประสิทธิภาพเบอร์รวมถึงดำเนินการทดสอบเพื่อติดฉลากฯตั้งแต่เดือนเมษายน2562 โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมให้เกิดการติดฉลากจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์จำนวนปีละ21,000 คันทั้งนี้คาดว่าจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปีละ183 ล้านบาทโดยจะเริ่มจ่ายฉลากเบอร์ตั้งแต่เดือนกันยายน2562 เป็นต้นไป” ผู้ว่าการกฟผกล่าวเพิ่มเติม ทั้งนี้เพื่อแสดงความขอบคุณหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการที่ปรึกษาพลังงานในปี2561 และมีผลการดำเนินงานที่สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในหน่วยงานได้รวมกันกว่าล้านหน่วยต่อปีกฟผจึงได้จัดพิธีมอบโล่ให้กับหน่วยงานดังกล่าวรวมทั้งสิ้นรายได้แก่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมโรงพยาบาลกรุงเทพบริษัทกสทโทรคมนาคมจำกัด(มหาชน), บริษัทมะลิกรุ๊ป1962 จำกัดบริษัทเจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้าจำกัดบริษัทพีพีแพคเกจจิ้งจำกัดโรงแรมTHE RIVERRIE BY KATATHANI COLLECTION Chiang Rai และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เกษตร(...)สำหรับหน่วยงานที่ลงนามความร่วมมือโครงการที่ปรึกษาพลังงานในปี2562 แบ่งเป็นกลุ่มคือ 1.องค์กรที่สนับสนุนการดำเนินงานจำนวนราย2.บริษัทผู้ประกอบการเครื่องปรับอากาศเบอร์ที่ดำเนินธุรกิจChiller จำนวน11 รายและ3.หน่วยงานที่สมัครเข้าร่วมโครงการและมีเครือข่ายในการขยายจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนราย สำหรับผู้ประกอบการที่ลงนามความร่วมมือโครงการจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์จำนวน12 รายได้แก่บริษัทเจเนอร์รัลออโต้ซัพพลายจำกัดบริษัทเซ็นทรัลมายด์จำกัดบริษัทดรีมเมอร์สมอเตอร์จำกัดบริษัทเดโก้กรีนเอนเนอร์จีจำกัดบริษัทต้าถุง(ประเทศไทยจำกัดบริษัทโตโยตรอนมอเตอร์จำกัดบริษัทรอยัลมอเตอร์ดีไซน์จำกัดบริษัทไลอ้อนไบค์จำกัดบริษัทสตรอง(ไทยแลนด์จำกัดบริษัท สตรอม(ไทยแลนด์จำกัดบริษัทสตาร์8 (ประเทศไทยจำกัดและบริษัทอีลอนมอเตอร์จำกัด