SDC รับทรัพย์จากบริการ DTRS กว่า 3 พันล้านบาท



18 พ.ย. 2564 บมจ.สามารถดิจิตอล หรือ SDC ได้รับหนังสือแจ้งจาก บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ NT ว่าบริษัทเป็นผู้ชนะการคัดเลือกในการเสนอราคาเครื่องวิทยุสื่อสารพร้อมระบบริหารจัดการข้อมูลส่วนกลาง สำหรับโครงการจัดหาวิทยุสื่อสารข่ายบังคับบัญชา กระทรวงมหาดไทย

สืบเนื่องจากการที่กระทรวงมหาดไทยได้เซ็นสัญญาเช่าใช้บริการระบบสื่อสาร Digital Trunked Radio System หรือ DTRS เพื่อสนับสนุนการสื่อสารในสถานการณ์ฉุกเฉินกับบมจ.โทรมคมนาคมแห่งชาติ หรือ NT ภายใต้อายุสัญญา 38 เดือน ไปเมื่อเร็วๆนี้ ล่าสุด บมจ.สามารถดิจิตอล หรือ SDC ได้รับหนังสือแจ้งจาก NT ว่าเป็นผู้ชนะการเสนอราคาเครื่องลูกข่าย Digital Trunked Radio  เพื่อนำไปใช้ให้บริการแกระทรวงมหาดไทย จำนวนทั้งสิ้น  77,000 เครื่อง คิดเป็นมูลค่า 2,314 ล้านบาท นอกเหนือจากนี้ ในฐานะผู้ให้บริการร่วม บริษัทยังจะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากค่าบริการ Airtime  ตลอดอายุสัญญาอีกราว พันล้านบาท คิดเป็นรายได้รวมกว่า พันล้านบาท ทั้งนี้ จะเริ่มให้บริการในเดือน เมษายน 2565

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สามารถดิจิตอล เปิดเผยว่า ด้วยคุณสมบัติเด่นของ Digital Trunked Radio System (DTRS) ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานสื่อสารได้ในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉินที่โครงข่ายการสื่อสารพืนฐานเกิดความเสียหายและไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ระบบ DTRS สามารถสื่อสารไปยังกลุ่มคนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วโดยไม่จำกัดจำนวน อีกทั้งยังสามารถรองรับการสื่อสารเฉพาะกลุ่มที่ต้องการความปลอดภัยของข้อมูลขั้นสูง เพราะสามารถตั้งรหัสป้องกันการดักฟังได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นระบบการสื่อสารที่ตอบโจทย์ ทั้งด้านความเสถียรและความมั่นคงปลอดภัย ให้แก่องค์กรภาครัฐและเอกชนซึ่งมีเครือข่ายในการบริหารจัดการและให้บริการอย่างกว้างขวาง

ในฐานะพันธมิตรในการให้บริการ DTRS ร่วมกับ NT ริษัทมีความมั่นใจว่ามีโอกาสในการขยายฐานผู้ใช้บริการได้อีกจำนวนมากจากหน่วยงานราชการที่ต้องติดต่อประสานงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการดูแลและให้บริการประชาชนแบบบูรณาการ รวมทั้งธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งโลจิสติก นิคมอุตสาหกรรม ธุรกิจโรงพยาบาล ธุรกิจธนาคารศูนย์กู้ภัย และหน่วยงานรักษาความปลอดภัย เป็นต้น 

บริษัททุ่มเทอย่างมากในการให้บริการระบบสื่อสาร DTRS และมุ่งมั่นในการคัดสรรและนำเสนอเครื่องลูกข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับจากผู้ใช้บริการ ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างรายได้ประจำจากส่วนแบ่งค่าบริการและการต่อยอดรายได้เพิ่มจากการจำหน่ายเครื่องลูกข่ายอีกจำนวนมากนายวัฒน์ชัย กล่าวทิ้งท้าย