‘yayee’ ยกระดับวัฒนธรรมภาคใต้ เพิ่มมูลค่า ‘ชุดผ้าปาเต๊ะ’ดีไซน์ทันสมัย เรียบหรู

ชุดผ้าปาเต๊ะ yayeeพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ต่อยอดการเรียนรู้ เพิ่มคุณค่าวัฒนธรรม สู่การออกแบบทันสมัย ดีไซน์ที่โฉบเฉียว ควบคู่กับการแต่งเติมลวดลาย สีสัน ยกระดับ “ปาเต๊ะผ้าพื้นบ้านดั้งเดิม ให้กลายเป็นชุดสุดปัง สร้างความมั่นใจให้กับผู้สวมใส่ ดึงดูดทุกสายตาต้องเหลียวมอง

คุณพงศ์พิวิชญ์ ทั่วไตรภพ หรือคุณภูมิ สตาร์ทอัพรุ่นใหม่อายุ 26 ปีเจ้าของกิจการผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้า ภายใต้แบรนด์ “ชุดผ้าปาเต๊ะ yayee จังหวัดภูเก็ต เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า ย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2563 จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติต้องยุติลงทันที โดยเฉพาะอำเภอป่าตอง จ.ภูเก็ต ได้รับผลกระทบเกือบ 100% ส่งผลต่อบริษัท สิภัทรตรา จำกัด ซึ่งกิจการเดิมของครอบครัว ที่ประกอบธุรกิจผลิตและขายของที่ระลึก (Souvenir) ให้กับนักท่องเที่ยวต้องตัดสินใจปิดตัวลงและหันกลับมาปรับโครงสร้างใหม่ 

 

ยอมรับว่าเศรษฐกิจภูเก็ตเริ่มมีปัญหา จากยอดการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวที่หายไป ทำให้ครอบครัวเราต้องมาวางแผนการบริหารกันใหม่ทั้งหมด และเลือกพลิกวิกฤตเป็นโอกาส จากประสบการณ์ของตัวเราเอง ที่ชื่นชอบการออกแบบและดีไซน์  ซึ่งจบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขา International in Design and Architecture (INDA) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเข้าทำงานอยู่ในแวดวงการออกแบบดีไซน์ และถ่ายภาพอยู่แล้ว จึงมีแนวคิดทำธุรกิจสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของเราขึ้นมาเอง เรียกว่าเป็นโชคชะตาที่เข้าข้าง จุดประกายให้เรามีแรงฮึดสู้ จากความคิที่ลองออกแบบตัดชุดให้คุณแม่ “วาสิตา น้อยประดิษฐ์ และเพื่อนๆของท่านใส่ออกงานต่างๆ ได้รับการตอบรับที่ดี มีเสียงสะท้อนสอบถามเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้รับออเดอร์ ออกแบบและตัดชุดเพิ่มขึ้น จึงเกิดไอเดียสร้างแบรนด์ ชุดผ้าปาเต๊ะ yayee” ขึ้นมาอย่างจริงจัง 

 


อย่างที่ทราบกันดีว่า ปาเต๊ะ หรือ บาติก (Batik) เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นของภูเก็ตอยู่แล้ว ด้วยลวดลายผ้าที่มาจากธรรมชาติ ที่แต่งเติมสีสัน ด้วยวิธีการแต้ม ระบาย หรือย้อมให้ผ้าเป็นผืนเดียวกัน มาผสมผสานการออกแบบให้ทันสมัยเปลี่ยนสไตล์สินค้าใหม่แต่ไม่ทิ้งความเป็นแก่นของผ้าบาติกภาคใต้ ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าได้อย่างมาก โดยทำตลาดคนไทยที่ชื่นชอบงานออกแบบของเรา ทั้งกลุ่มคนรุ่ใหม่ หรือกลุ่มคนวัยทำงานสามารถใส่ได้ง่ายขึ้นทุกเพศทุกวัย



 

จุดเด่นของ “ชุดผ้าปาเต๊ะ yayeeคือลวดลายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและคุณภาพที่เราใส่ใจทุกการผลิตไม่ว่าจะเป็นคุณภาพการตัดเย็บรูปแบบ ทันสมัย เรียบหรู และสินค้าที่มีให้เลือกซื้อหลากหลายรูปแบบ เช่น ชุดคลุม สูท เดรส ชุดเซ็ต เสื้อ และกางเกง ราคาเริ่มต้นที่ 1,200-3,500 บาท เป็นต้น ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อต่อเนื่อง

 


สำหรับช่องทางการขาย  ลูกค้าที่สนใจสามารถซื้อได้ที่หน้าร้าน โดยวางจำหน่ายอยู่ที่ เซ็นทรัลฟรอเรสต้าภูเก็ต, ดิโอสยาม เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และสามารถชมสินค้า หรือซื้อผ่านออนไลน์ที่ Facebook : ชุดผ้าปาเต๊ะ Yayee หรือถ้าหากสนใจเป็นงานสั่งตัด Made to Order ระยะเวลาการตัดเย็บจะอยู่ 7 – 14 วัน ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกลวดลาย และดีไซน์รูปแบบที่ชื่นชอบได้เลย และเร็วๆนี้ จะวางจำหน่ายที่ King owerกสาขา

ในวันที่ธุรกิจของผมเกิดวิกฤตต่าง ๆ เข้ามากระทบ อย่างน้อยก็ได้รับพาร์ทเนอร์ที่ดีให้กับธุรกิจ โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bankถือเป็นสถาบันการเงินเพื่อเอสเอ็มอีอย่างแท้จริง เข้ามาให้คำปรึกษา แนะนำการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ช่วยให้ผมสามารถมีเงินทุนตั้งต้นธุรกิจใหม่อีกครั้ง ประกอบกับการจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ พร้อมสร้างให้โอกาสให้เราสามารถขยายช่องทางตลาดผ่านเครือข่ายของโลตัส อีกด้วย

สำหรับแผนธุรกิจในอนาคคต คือการยกระดับผ้าปาเต๊ะภาคใต้ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น จากก่อนหน้าที่สินค้าของเราอยู่ในระดับจังหวัด และปัจจุบันคนรู้จักในระดับประเทศมากขึ้น ทำให้เราจะรุกตลาดต่างประเทศให้ได้ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายเราก็พร้อมเดินหน้าธุรกิจอย่างเต็มที่แน่นอน

 Hbd