SPRC เผยไตรมาส 3/2564 กำไรสุทธิ 113 ลบ.

คุณโรเบิร์ต โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่งจำกัด(มหาชน) (“SPRC”) เผยผลประกอบการทางด้านการเงินและผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3/2564 SPRC มีผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (113 ล้านบาทลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมา 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(773 ล้านบาทซึ่งมีปัจจัยหลักมาจากค่าการกลั่นตลาดที่อ่อนตัวลงและกำไรจากสต๊อกน้ำมันที่ลดลงจากไตรมาสที่ 2/2564 ในส่วนของโครงการปรับปรุงกระแสเงินสด SPRC ยังคงสามารถรักษาค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้อยู่ในระดับต่ำได้อย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานปกติอยู่ที่ 1.39 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล    ค่าการกลั่นตลาดในไตรมาสที่ 3/2564 อยู่ที่ 2.34 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจาก    ไตรมาสก่อนซึ่งอยู่ที่ 2.65 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยเป็นผลมาจากส่วนเพิ่มราคาน้ำมันดิบ(crude premium) ปรับตัวสูงขึ้น ถึงแม้ว่าส่วนต่างของราคาผลิตภัณฑ์หลักจะเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อยก็ตาม ทั้งนี้SPRC มีความยืดหยุ่นในด้านการผลิตและมุ่งเน้นการสร้างผลกำไรสูงสุด โดยเลือกใช้น้ำมันดิบชนิดเบาเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มการผลิตน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้น้ำมันในประเทศได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งมีการปรับลดสัดส่วนการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานตามความต้องการที่ยังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี SPRC มีความพร้อมที่จะกลับมาผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานและผลิตภัณฑ์อื่น  ทันทีเมื่อความต้องการใช้น้ำมันกลับมาเป็นปกติ สำหรับการซ่อมบำรุงเล็กน้อยที่หน่วยแตกโมเลกุลด้วยสารเร่งปฏิกิริยา (Residual Fluidized Catalytic Cracking Unit: RFCCU) SPRC ดำเนินการแล้วเสร็จด้วยความปลอดภัยและรวดเร็วกว่าแผนที่วางไว้ โดยดำเนินการในช่วงวันที่ 25 กันยายนถึง 8 ตุลาคม 2564 และไม่ส่งผลกระทบในด้านการจัดหาผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าของเรา   

คุณโรเบิร์ต โดบริค กล่าวว่า "การดำเนินธุรกิจในสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังต้องเผชิญกับความท้าทายจากภายนอก ทำให้เราต้องมีความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน โดยมุ่งเน้นที่จะทำเรื่องสำคัญต่าง  ดังนี้  

ความปลอดภัยและความเชื่อถือได้: เรามุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานการปฏิบัติงานที่ปลอดภัย โดยมีเป้าหมายในด้านความพร้อมใช้ และการใช้งานของโรงกลั่นและกระบวนการผลิตให้มีความเป็นเลิศจากจำนวนโรงกลั่นน้ำมันมากกว่า 90 แห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย และเรามีความพร้อมที่จะเพิ่มอัตราการผลิตน้ำมัน 175,000 บาร์เรลต่อวัน หากความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานกลับคืนสู่ภาวะปกติ

โครงการปรับปรุงผลกำไร: เรามุ่งหวังที่จะสร้างผลกำไรให้ได้มากที่สุด โดยการเพิ่มสัดส่วนการผลิตน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล และเริ่มกลับมาผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

การปรับปรุงกระแสเงินสดและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน: เรายังคงแสวงหาโอกาสเพื่อเพิ่มมูลค่าและมุ่งมั่นที่จะลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โอกาสในอนาคต เราแสวงหาโอกาสที่หลากหลายสำหรับอนาคต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้น เตรียมพร้อมการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจของเรา