ปตท. - ปตท.สผ. ลงนามซื้อขายน้ำมันดิบโอมาน สร้างความมั่นคงทางพลังงานและรายได้ให้แก่ประเทศ

ปตท. - ปตท.สผ. ลงนามซื้อขายน้ำมันดิบโอมาน สร้างความมั่นคงทางพลังงานและรายได้ให้แก่ประเทศ

วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2564) - นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายนํ้ามันดิบโอมานระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท PTTEP Oman E&P Corporation (POC) และ บริษัท PTTEP MENA Limited โดยนายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. และ นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) เป็นผู้ร่วมลงนาม พร้อมนายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. ร่วมเป็นสักขีพยาน 

นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. กล่าวว่า น้ำมันดิบโอมานเป็นหนึ่งในน้ำมันดิบที่สำคัญของโลก ซึ่งหน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. เข้าร่วมการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง โดยในครั้งนี้ ได้ชนะการประมูลซื้อน้ำมันดิบโอมานปริมาณ 5,000,000 บาร์เรล กำหนดส่งมอบจาก ปตท.สผ. ช่วงเดือน มกราคม -  มิถุนายน 2565  เพื่อนำไปต่อยอดการลงทุนและสร้างโอกาสทางการค้าต่อในต่างประเทศ (out-out trading) มุ่งให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด พร้อมดึงเงินตราต่างประเทศเข้าไทย ภายใต้นโยบายการกำกับดูแลองค์กรที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ การลงนามสัญญาซื้อขายนํ้ามันดิบโอมาน ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท PTTEP Oman E&P Corporation และ บริษัท PTTEP MENA Limited ในครั้งนี้ พิสูจน์ความสำเร็จอีกก้าวของหน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. ที่มุ่งพัฒนาศักยภาพด้านการค้า (Trading Capability) และเครือข่ายทางการค้า (Networking) ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วโลก 

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวว่า เมื่อปี 2562 ปตท.สผ. ขยายธุรกิจในรัฐสุลต่านโอมานภายใต้บริษัท POC โดยได้เข้าซื้อหุ้นในแหล่งขุดเจาะก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบบนบกขนาดใหญ่ โครงการ คือ The PDO (Block 6Project และ The Mukhaizna (Block 53) มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบรวมอยู่ที่ 730,000 บาร์เรลต่อวัน ต่อมาต้นปี 2564 ปตท.สผ. ขยายการเข้าซื้อหุ้นใน Oman Block 61 ผ่านบริษัท PTTEP MENA Limited ซึ่งโครงการนี้มีปริมาณการผลิตโดยรวมที่ 65,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้ง โครงการของ ปตท.สผ. ในประเทศโอมาน  เป็นการเพิ่มปริมาณการขายปิโตรเลียมได้ทันที ปริมาณตามสัดส่วนรวม 23,000 บาร์เรลต่อวัน และสามารถต่อยอดโอกาสการลงทุนในอนาคต สร้างการเติบโตในระยะยาว ให้ ปตท.สผ. ในตะวันออกกลาง ยิ่งไปกว่านั้น เป็นการสร้างความมั่นคงทางพลังงานและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยในอีกทางหนึ่งด้วย