Facebook เปลี่ยนเป็น Meta เพื่อรองรับโลกแห่ง Metaverse เสมือนจริง

ก่อนหน้านี้นาย Mark Zuckerberg, CEO และผู้ก่อตั้ง Facebook ที่ทุกคนใช้อยู่ตอนนี้ ได้พูดถึงการสร้าง Metaverse หรือโลกเสมือนจริงมาโดยตลอด อีกทั้งยังวางแผนจะใช้งบกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse ที่จะพร้อมให้บริการในอีก 5-10 ปี ข้างหน้า

ล่าสุด นาย Mark Zuckerberg ออกมาประกาศ เปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook เป็น ‘Meta’ เพื่อที่จะเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของบริษัท ว่าจะไม่ใช่บริษัทเกี่ยวกับ Social Media อีกต่อไป แต่จะเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่จะเชื่อมโยงผู้คน

Metaverse จะเป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงที่เราสามารถเข้าไปใช้ชีวิตในโลกนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นนัดเจอกับเพื่อน, ดูหนัง, ดื่มกาแฟ, ประชุม, นัดเดต ก็สามารถทำได้หมด

แอพพลิเคชั่นต่างๆที่อยู่ภายใต้บริษัทจะยังคงตามชื่อเดิม เช่น Facebook, Instagram, และ WhatsApp แต่หุ้นของ Facebook จะเปลี่ยนเป็น Meta โดยใช้ชื่อย่อว่า MVRS ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ธันวาคม 2020

Metaverse จะเข้ามาช่วยให้แพลตฟอร์มนั้นลดความจำเป็นในการใช้งานมือถือและบราวเซอร์ของ Google และ Apple โดยเฉพาะในปัจจุบัน Facebook และ Instagram เก็บ Insight Data จาก iPhone ได้น้อยลง