กระดานเทรดคริปโตชื่อดังของไทย Bitkub เตรียมเข้าตลาดหุ้น เล็งขาย IPO ทั้งตลาดหุ้นไทย และ ตลาดหุ้น NASDAQ

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา Group CEO ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ในขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหุ้น NASDAQ ในสหรัฐ เนื่องจากมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ระดมทุนของตลาดหุ้นทั้ง 2 แห่ง โดยปัจจุบันบริษัทได้จ้างที่ปรึกษาทางการเงินเข้ามาช่วยเตรียมความพร้อมเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)
โดย คาดว่าจะพร้อมเข้าจดทะเบียนภายใน 1 ปีครึ่งถึง 2 ปีต่อจากนี้ ซึ่งบริษัทอาจเลือกระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งใดแห่งหนึ่ง หรือเข้าจดทะเบียนทั้งสองตลาด (Dual Listing)
นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา กล่าวว่า “เหตุผลที่อยากจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพราะเราอยากเป็นตัวแทนของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในเมืองไทย อยากทำให้ทุกคนภูมิใจว่าคนไทยก็เก่ง เราก็สร้างบริษัทเทคโนโลยีได้ เราไม่จำเป็นต้องเป็นแค่คนใช้เทคโนโลยีเท่านั้น แต่เราจะเป็นผู้สร้างและผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้วย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ของไทยเองก็ยังไม่มีบริษัทเทคโนโลยี ดังนั้น เราจะเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายแรกที่เข้าระดมทุน”
บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งภายใต้บริษัทโฮลดิ้งจะประกอบด้วย 4 บริษัทย่อย ได้แก่
1. บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จํากัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือกระดานซื้อขาย “Bitkub”
2. บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จํากัด ผู้ให้บริการที่ปรึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน รวมถึงระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal)
3. บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด ผู้ให้บริการ “Bitkub Academy” แหล่งให้ความรู้ด้านบล็อกเชนเทคโนโลยีและสินทรัพย์ดิจิทัล
4. บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการเงินทุนสำหรับสตาร์ทอัพ รวมถึงเป็นผู้ให้บริการกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) และกองทุนรวม (Mutual Fund) ที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่าจะได้รับใบอนุญาต เม.ย.2565