EA และ TFG จับมือ ตั้งบริษัทย่อย "ทีเอฟ เทค" ติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ


นายวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชนหรือTFG เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชนหรือ EA เพื่อเข้าร่วมลงทุนในบริษัท ทีเอฟ เทค จำกัด (TFT) ฝ่ายละ40% โดยมีวัตถุประสงค์ในการเข้าทำธุรกิจร่วมกันเพื่อก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ (Floating Solar) ในพื้นที่ของ TFG และบริษัทในเครือ ในอนาคตอาจมีการขยายไปสู่การก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา(Solar Rooftop) บนอาคารโรงงาน ฟาร์มเลี้ยงไก่ และสุกรของ TFG บริษัทในเครือ รวมไปถึงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนในรูปแบบอื่นอีกด้วย


         ด้านนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) (EA) ผู้นำนวัตกรรมด้านพลังงาน กล่าวว่า "ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของทีมงานเราในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มาแล้ว 278 เมกะวัตต์ ทั้งแบบธรรมดา และแบบหมุนตามดวงอาทิตย์ ในครั้งนี้เราได้รับโอกาสอันดีที่จะขยายเข้าสู่รูปแบบโซลาร์ลอยน้ำ โดยร่วมมือกับ TFG เพื่อนำนวัตกรรมด้านพลังงานสะอาดและรักษาสิ่งแวดล้อม มาช่วยลดค่าไฟฟ้า ซึ่งโครงการแรกจะเริ่มติดตั้งแผงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ (Floating Solar)ในโรงงาน 4 แห่ง ประกอบด้วย โรงชำแหละไก่กาญจนบุรี,โรงชำแหละไก่ กบินทร์บุรีโรงอาหารสัตว์ สุพรรณบุรี และโรงอาหารสัตว์ กบินทร์บุรี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2563 นอกจากนี้ยังเตรียมการเข้าสู่การทำระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา หรือ Solar Rooftop ทั้งสำหรับกลุ่ม TFG และรายอื่นๆ อีกด้วย"


     สำหรับ บริษัท ทีเอฟ เทค จำกัด (TFT) จัดตั้งขึ้นเพื่อประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โดยสัดส่วนการถือครองหุ้น ประกอบด้วย TFG 40