OnlyFans อาจอยู่บนบล็อกเชน เพื่อหลีกเลี่ยงการแบนจากบุคคลที่สาม

Dominic Williams ผู้ก่อตั้ง Dfinity เชื่อว่าแพลตฟอร์มการสร้างเนื้อหาอย่าง ‘OnlyFans’ นั้นพร้อมที่จะหยุดลงได้ทุกเมื่อเนื่องจากเทคโนโลยีที่กระจายอำนาจกลายเป็นกระแสหลัก เขาได้เชิญชวนนักพัฒนาให้สร้างแพลตฟอร์มเนื้อหาที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อคเชนบนอินเทอร์เน็ตคอมพิวเตอร์ (ICP) ซึ่งเป็นบล็อกเชนเอนกประสงค์ที่ทรงพลังซึ่งเปิดตัวโดย Dfiniity Foundation เมื่อต้นปีนี้

จากการให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph นั้น Dominic Williams ได้กล่าวว่า สถาบันทางการเงินกำลังที่จะพยายามแบนเนื้อหาผู้ใหญ่บน OnlyFans ซึ่งรวมไปถึง Smart Contract

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สถาบันการเงินต่างๆไม่ว่าจะเป็น Bank of New York Mellon, Metro Bank, และ JP Morgan Chase ก็ได้พยายามบังคับให้ OnlyFans แบนเนื้อหา 18+ ออกจากแพลตฟอร์ม เนื่องจากว่าปัจจุบันนั้น OnlyFans ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเนื้อหาผู้ใหญ่ไปแล้ว ‘อย่างไม่มีทางเลือก’ แต่ก็ต้องให้ความสำคัญกับความต้องการของธนาคารเช่นเดียวกัน โดยธนาคารเหล่านั้นก็มีการขู่ว่าจะตัดความสัมพันธ์กับ OnlyFans อีกด้วย

อย่างไรก็ตามทาง CEO ก็ได้ตัดสินใจยกเลิกการแบนเนื้อหาผู้ใหญ่บนแพลตฟอร์ม หลังจากที่ทางกลุ่มธนาคารได้ยินยอมที่จะให้เปิดเผยเนื้อหาผู้ใหญ่ต่อไป (แน่นอนละ เพราะว่าเงินมันหมุนเวียนเยอะมากเพราะเนื้อหา 18+) ทำให้ Dominic Williams ได้ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า การสร้างเนื้อหาผู้ใหญ่นั้นจำเป็นต้องมีความเป็น Decentralized หรือ กระจายอำนาจ

Williams กล่าวว่า OnlyFans ไม่ได้ถูกคุกคามให้เซ็นเซอร์จากกลุ่มธนาคารเท่านั้น แต่ก็ยังรวมไปถึงผู้ให้บริการด้าน IT อีกด้วย เช่น ผู้ให้บริการด้าน Cloud และศูนย์รวม Data

การทำเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม Decentralized โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนนั้น จะเป็นตัวช่วยเพิ่มมูลค่าในการสร้าง Smart Contract ซึ่งมันไม่สามารถหยุดได้ และมันก็จะไม่ได้ถูกคุกคามโดยบุคคลที่ 3 แบบง่ายๆ

แต่อย่างไรก็ตาม บางบล็อกเชนก็ไม่สามารถที่จะต่อต้านการเซ็นเซอร์ได้ เพราะ Decentralized Applications (DApps) บางตัวยังใช้ระบบ IT แบบดั้งเดิมอยู่ ซึ่งการที่จะป้องกันการแบนนั้นจะต้องรวม Cloud เข้ากับเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวไว่ใน DApps

ดังนั้น Dominic Williams สนันสนุนให้นักพัฒนาสร้าง Decentralized Applications ของ OnlyFans บน Internet Computer ซึ่งเขาจะมีเงินทุนมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์จาก Dfinity Foundation

Dominic Williams เชื่อว่า Internet Computer และ Ethereum จะสามารถรวมกันได้และเป็นแหล่งนวัตกรรมของนักพัฒนาที่ใช้ Ether (ETH)

อ้างอิง: https://cointelegraph.com/.../building-onlyfans-on...