ขุด Bitcoin ด้วย ภูเขาไฟ เอลซัลวาดอร์ใช้ทรัพยากรภายในประเทศให้เป็นประโยชน์

ท่ามกลางกระแสการต่อต้านด้านคริปโตเคอเรนซีจากรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นส่วนให้สภาวะตลาดคริปโตนั้นกลายเป็นสีเลือด และสร้างความหวาดกลัวให้แก่นักลงทุนรายย่อย อีกทั้งสภาวะของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ที่ทำให้กระแสเงินจากคริปโตได้ถูกดึงออกไป

อย่างไรก็ตาม ฝั่งอเมริกานั้นก็ค่อนข้างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากว่าในแต่ละรัฐของอเมริกานั้นจะมีการปกครองที่แตกต่างกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะรัฐเท็กซัสและรัฐฟลอริดาที่สนับสนุนคริปโตเคอเรนซีอย่างเต็มที่ และประเทศในแถบทวีปอเมริกาอย่าง ‘เอลซัลวอดอร์’ ที่มีการทำให้ Bitcoin (BTC) เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายไปแล้ว

ล่าสุด นาย Nayib Bukele (นายิบ บูเคเล) ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ ได้ทวิตลงบน Twitter โดยสิ่งที่ได้ทวิตลงไปเป็นคลิปที่ถ่ายจากมุมสูง ที่เป็นมุมมองทางอากาศของโรงงานที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากความร้อนของภูเขาไฟ ซึ่งโดยปกติแล้ว เอลซัลวอดอร์ จะผลิตพลังงานไฟฟ้าจากปล่องภูเขาไฟเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

นอกจากมุมมองโรงงานผลิตไฟฟ้าจากมุมสูงแล้ว สิ่งที่ในคลิปได้โฟกัสนั้นก็คือ รถบบรรทุกคอนเทนเนอร์ที่กำลังจอด ได้บรรทุกเครื่องขุด Bitcoin ขนาดใหญ่ กับเครื่อง Asics อีกหลายตัว ซึ่งเป็นที่ยืนยันแล้วว่าการขุด Bitcoin ด้วยปล่องภูเขาไฟในเอลซัลวอดอร์นั้นเป็นจริง และมันได้เกิดชึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม การใช้ Bitcoin (BTC) เป็นเงินสกุลประจำชาติและสามารถใช้หนี้ได้ตามกฎหมายของเอลซัลวาดอร์นั้น ทำให้มีประชาชนจำนวนมากมีความไม่พอใจและออกมาประท้วง รวมไปถึงมีการเผาเครื่อง ATM ที่ไว้ใช้สำหรับถอน Bitcoin อีกด้วย โดยประชาชนที่ประท้วงนั้นมองว่ารัฐบาลใช้เงินจากภาษีประชาชน มาซื้อสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง ซึ่งถ้าเกิดวันใด Bitcoin มีมูลค่าที่อ่อนลงมากๆ หรือ ล่ม ก็จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในประเทศอย่างรุนแรง

ปัจจุบัน มีร้านค้าระดับโลกชื่อดังที่เริ่มรับชำระเงินด้วย Bitcoin (BTC) ในเอลซัลวาดอร์แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Starbucks, Pizza Hut, และ Mcdonalds

อ้างอิง:Website: https://cryptopotato.com/el-salvador-president-shares.../...