‘ลอดช่องสยาม’ หอมนุ่มละมุน ของดี OTOP 5 ดาว สมุทรสาคร

สินเชื่อ สสว.-SME D Bank เสริมแกร่งหนุนธุรกิจลุยต่อ ตั้งเป้าขนมไทยขวัญใจชาวโลก เส้นสีเขียวกลิ่นหอมใบเตย ผสมผสานน้ำกะทิส่งกลิ่นหอม อร่อยนุ่มละมุนลิ้น สำหรับสายขนมไทยแล้ว ต้องมีลอดช่องน้ำกะทิ” ขนมไทยแท้โบราณดั้งเดิม เป็นเมนูของหวานที่ถูกใจและได้รับความนิยม ยิ่งเป็นลอดช่องที่ขึ้นชื่อ อย่างแบรนด์ “ลอดช่องสยาม” การันตีด้วย OTOP 5 ดาว .สมุทรสาคร หากใครได้ลองลิ้มชิมรส ก็ต้องติดใจ แวะเวียนกลับมาซื้อซ้ำ หรือ ซื้อติดไม้ติดมือไปฝากคนที่บ้านแน่นอน

คุณวิมล ศรีดี ผู้บริหาร บริษัท ลอดช่องสยาม กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมหวาน ภายใต้ผลิตภัณฑ์ลอดช่องสยาม” จังหวัดสมุทรสาคร เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเข้ามาทำธุรกิจขนมลอดช่อง ตั้งแต่ปี 2553 ว่า ด้วยที่ตั้งโรงงานอยู่ในแหล่งปลูกมะพร้าวจำนวนมาก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำขนมไทย อีกทั้ง รับรู้ดีว่า ชาวต่างชาตินิยมขนมไทยที่มีส่วนผสมน้ำกะทิ ประกอบกับ  มีลูกค้าต่างประเทศติดต่อให้ผลิตลอดช่องน้ำกะทิส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการจะทำธุรกิจขนมไทย เพื่อจะไปแจ้งเกิดในต่างแดน

ต้องยอมรับว่าในช่วงเวลานั้น ประสบปัญหาจากการผลิตที่ออกมายังไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค เนื่องจากเส้นของลอดช่องที่ส่งออกไปไม่ได้คงสภาพเดิมตาม ด้วยเส้นที่แข็งไม่ได้เป็นไปตามที่เราตั้งใจไว้ จึงตัดสินใจปรับกลยุทธ์ธุรกิจทันที หันมาทำในตลาดภายในประเทศแทน” คุณวิมล เล่าถึงอุปสรรคในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ

เราต้องสร้างจุดแข็งและไม่หยุดพัฒนาสินค้า ในช่วงเวลานั้นเราทำงานกันอย่างหนัก เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์ “ลอดช่องสยาม” โดยเลือกใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง จากการทำตลาดจากพื้นที่ของตัวเองและรอบข้างให้เกิดความแข็งแกร่ง เจาะกลุ่มลูกค้าพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดอื่น  ใกล้เคียง เน้นทำตลาดเชิงรุก แนะนำสินค้าของเราให้เป็นที่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า แม่ค้าตามตลาดต่าง  รวมถึงออกงานจะแสดงสินค้าต่าง  เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับผู้บริโภคได้รับทราบ ก่อนเข้าไปทำตลาดที่มีผู้ประกอบการรายอื่น  เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์ให้กับสินค้า

 จุดเปลี่ยนและเป็นก้าวสำคัญของ “ลอดช่องสยาม” จากการได้รับรางวัล OTOP 5 ดาว ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น ประกอบกับการไม่หยุดพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างมาตรฐานสินค้า เพื่อความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค จนปัจจุบันสินค้าของเราได้มาตรฐานจากองค์กรชั้นนำ อย. GMP HACCP HALAL สามารถต่อยอดธุรกิจเข้าไปจำหน่ายสินค้าให้กับบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไอศกรีม ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร

 

จุดเด่นของ “ลอดช่องสยาม” คือ สินค้าที่การันตีด้วยมาตรฐาน สามารถเก็บได้ในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น รวมถึงการคัดเลือกวัตถุดิบที่ผลิตจากธรรมชาติไม่ผสมสี โดยสีเขียวที่มาจากใบเตยธรรมชาติ ส่วนน้ำกะทิผลิตจากน้ำตาลมะพร้าวแท้ หอมหวาน รสหวานละมุน ถูกอกถูกใจผู้บริโภคที่ต้องซื้อไปลิ้มลอง โดยปัจจุบัน มีหน้าร้านจำหน่ายสินค้า อยู่ที่สถานีน้ำมัน ปตท.เอกชัย ซึ่งมี 3 ขนาดให้เลือกซื้อ  แบ่งเป็น ขนาด 1 กิโลกรัม อยู่ที่ 110 บาท ขนาด 400 กรัมอยู่ที่ 50 บาท และขนาด 150 กรัมอยู่ที่ 25 บาท พร้อมทั้งยังมี “เฉาก๊วยสยาม” ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อกลับไปรับประทาน

 

คุณวิมล เล่าต่อว่า ภาพรวมธุรกิจ ทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศควบคู่กัน โดยภายในประเทศ จะมีลูกค้าที่เป็นเจ้าประจำและหน้าใหม่ เข้ามาซื้อสินค้าไปจำหน่ายต่อยังสถานที่ต่าง  เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารชื่อดัง และส่งเข้าบริษัทขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบไอศกรีม นอกจากนี้ ยังส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศต่าง  เช่น มาเลเซีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวต่างชาติรวมถึง คนไทยที่อยู่อาศัยในประเทศดังกล่าวเช่นกัน 

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อยอดขายและรายได้กับธุรกิจอย่างมาก เนื่องจากจังหวัดสมุทรสาครได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ถึง 3 ระลอก ทำให้ตลาดต่าง  ร้านอาหาร ต้องปิดให้บริการชั่วคราวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของภาครัฐ ประกอบกับ ภาพรวมของอุตสาหกรรมไอศกรีม ชะลอตัวเช่นกัน จากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่หดหายไป ทำให้เราต้องปรับตัวอีกครั้ง หันมาทำตลาดรายย่อยเพิ่ม พร้อมกับเปิดรับผลิตสินค้าให้กับลูกค้า (OEM) เพื่อนำไปติดแบรนด์ของตัวเอง ช่วยให้มีรายได้เข้ามาประคับประคองธุรกิจรักษาการจ้างงานในในระดับหนึ่ง

 

นอกจากนั้น  ยังได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SME D Bank โดยเจ้าหน้าที่ธนาคาร เข้ามาแนะนำสินเชื่อ ผ่าน “โครงการสนับสนุน SMEs รายย่อย” ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งเงินทุน อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1% ต่อปี ทำให้เรามีสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียน สามารถนำมาต่อยอดกิจการในช่วงเวลานี้ได้เป็นอย่างดี  

หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายและมีทิศทางที่ดีขึ้น ในอนาคตเรามีแผนที่จะทำตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อให้ “ลอดช่องสยาม” เป็นที่รู้จักกับลูกค้าชาวต่างชาติ โดยปัจจุบันเราได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ทำการศึกษาวิจัยตลาดควบคู่กับการพัฒนาสินค้า โดยนำนวัตกรรมใหม่  เข้ามาใช้ เพื่อให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ เป็นขนมหวานอร่อยถูกปากผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

สนใจติดต่อลอดช่องสยาม  31/4 .7 .โคกขามอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 74000  โทร. 099-392-4265 หรือ 098-323-9651