ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม และ กลุ่ม ปตท. ร่วมศึกษาจัดตั้ง Regional Center

ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม และ กลุ่ม ปตท. ร่วมศึกษาจัดตั้ง Regional Center
ต่อยอดนวัตกรรมทางการแพทย์ รักษาโรคมะเร็งรูปแบบใหม่ด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด ชนิดเซลล์เดนไดรติก

วานนี้ (21 กันยายน 2564) - รองศาสตราจารย์ นายแพทย์กฤษณ์ จาฏามระ ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม (ที่ จากซ้าย) และดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจ ปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (ที่ จากขวา) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “การศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนา Regional Center สำหรับการรักษาโรคมะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด” โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม (กลางซ้าย) นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. (กลางขวา) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารร่วมเป็นสักขีพยานความร่วมมือ ณ ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยมุ่งหวังต่อยอดความรู้ความเชี่ยวชาญของศูนย์ฯ ในการรักษาโรคมะเร็งเต้านมด้วยเซลล์เดนไดรติก (Dendritic Cell Vaccines) ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่อาศัยการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายผู้ป่วยในการกำจัดหรือควบคุมเจาะจงไปที่เซลล์มะเร็งโดยตรง ช่วยทำให้การรักษามีความแม่นยำและจำเพาะรายบุคคล ตามข้อมูลทางพันธุกรรม (PrecisionPersonalized Medicine) ทำให้การรักษามีผลข้างเคียงน้อย นับเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์

ทั้งนี้ ทั้ง หน่วยงานจะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง Regional Center ขึ้นในประเทศ เพื่อให้บริการห้องปฏิบัติการพิเศษแก่หน่วยงานหรือองค์กรด้านสาธารณสุขในภูมิภาคเอเชีย ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งตามแนวทางดังกล่าว โดยการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในปี 2566

ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการต่อยอดส่งเสริมองค์ความรู้ใหม่ในการรักษาโรคมะเร็งที่จะสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยและต่อยอดการเป็น Medical Hub รวมถึงเพิ่มทางเลือกการรักษาให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายอีกด้วย