PTTEP ตั้ง 4 บริษัทย่อย รองรับธุรกิจ AI - Robotic


นายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTEP ได้จัดตั้งบริษัทย่อยจำนวน 4 บริษัท เพื่อรองรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
.
1. บริษัท โรวูล่า (ประเทศไทย) จำกัด (โรวูล่า) ทำธุรกิจด้านการสำรวจ ตรวจสอบ และซ่อมแซมอุปกรณ์ใต้ทะเล โดยใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (Advanced Artificial Intelligence, AI) เพื่อให้บริการแก่ธุรกิจทั้งในและนอกกลุ่มอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน
2.บริษัท สไกลเลอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด (สไกลเลอร์) ให้บริการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดยใช้ประโยชน์จากอากาศยานไร้คนขับ (Drone) และระบบอัตโนมัติต่างๆ
3.บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด (วรุณา) วรุณา ให้บริการเครื่องบินไร้คนขับและเทคโนโลยีดาวเทียมในการสำรวจพื้นที่และประมวลผลด้วยปัญญาประดิษฐ์สำหรับการเกษตรอัจฉริยะและการจัดการป่าไม้แบบยั่งยืน
4.บริษัท แคริว่า (ประเทศไทย) จำกัด (แคริว่า) เป็นเครือข่ายข้อมูลด้านสุขภาพ ที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) และวิทยาการหุ่นยนต์ เพื่อการส่งเสริมและสร้างข้อมูลเชิงลึกให้แก่กลุ่มผู้ใช้ทั้งที่เป็นบุคคลและกลุ่มธุรกิจในด้านสุขภาพและสาธารณสุข
.
โดยมีทุนจดทะเบียนบริษัทละ 1,000,000 บาท ประกอบด้วย หุ้นสามัญจานวน 100,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท และมี บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100